Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5387
Title: อิทธิพลการยอมรับเทคโนโลยี ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าสมาร์ทโฮม
Other Titles: Technology adoption directly affect to purchase decision of smart home
Authors: ปริญญาพร สรัสสลักษณ์
Keywords: การตลาด
การรับรู้ประโยชน์
สินค้าสมาร์ทโฮม
แบบจำลองการยอมรับเทคโนโลยี
การตัดสินใจซื้อ
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความน่าเชื่อถือของการโฆษณา ความอ่อนไหวของราคา และคุณภาพระบบที่ส่งผลต่อการยอมรับเทคโนโลยี ทั้งด้านการรับรู้ความง่ายในการใช้งานและการรับรู้ประโยชน์และเพื่อศึกษาการรับรู้ความง่ายในการใช้งาน การรับรู้ประโยชน์ที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อสินค้าสมาร์ทโฮม โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มผู้ที่เคยมีประสบการณ์ใช้สินค้า สมาร์ทโฮมในประเทศไทย จำนวน 400 คนและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS ผลการวิจัย พบว่าด้านความง่ายในการใช้งาน มีคุณภาพของระบบมีความสำคัญมากที่สุด และรองลงมาคือความ น่าเชื่อถือของโฆษณาและความอ่อนไหวของราคา ตามลำดับ ด้านการรับรู้ประโยชน์การใช้งานมีคุณภาพของระบบสำคัญมากที่สุดเช่นกัน และลำดับถัดมาคือความอ่อนไหวของราคา ซึ่งทำให้ ข้อมูลทั้งหมดมีเฉพาะการรับรู้ประโยชน์การใช้งานที่ส่งผลต่อการยอมรับเทคโนโลยี เพราะกลุ่ม ประชากรที่เก็บข้อมูลมาส่วนใหญ่เป็นช่วงอายุ 26-40 ปี เกิดมาพร้อมกับเทคโนโลยี ทำให้ความง่าย ในการใช้งานไม่เป็นผล ต้องเน้นที่ประโยชน์การใช้งาน ตั้งราคาให้เหมาะสม ให้คุ้มค่ากับประโยชน์ ยกตัวอย่าง คุณภาพของระบบที่ต้องเห็นประโยชน์อย่างชัดเจน และความน่าเชื่อของโฆษณา ถึงแม้ จะทำให้ลูกค้าไม่เห็นประโยชน์ แต่ก็ยังจำเป็นต้องมีอยู่เพราะทำให้ลูกค้าเห็นความง่ายในการใช้งาน
Description: 41 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5387
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.048 2566.pdf799.69 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.