Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5391
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorกิตติชัย ราชมหา-
dc.contributor.authorวีรภัทร์ จรัสจิราวัฒน์-
dc.date.accessioned2024-05-17T08:12:01Z-
dc.date.available2024-05-17T08:12:01Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.otherTP EM.039 2566-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5391-
dc.description165 แผ่นen_US
dc.description.abstractการศึกษาเรื่อง "การศึกษาการยอมรับของผู้บริโภคต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากผู้ประกอบการธุรกิจนมที่มีจุดมุ่งหมายการจัดการการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์สู่ชั้นบรรยากาศตามมาตรฐานคุณภาพสากลในประเทศไทย" มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาวิจัย เพื่อศึกษาการยอมรับของผู้บริโภคต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์นมที่มีการจัดการการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์สู่ชั้นบรรยากาศตามมาตรฐานคุณภาพสากลในประเทศไทย โดยการศึกษาวิจัยนี้ใช้การประยุกต์ของทฤษฎีการพัฒนาทฤษฎีรวม ของการยอมรับและการใช้เทคโนโลยี (UTAUT2) นำมาเป็นกรอบแนวคิดในการศึกษาวิจัยโดยการศึกษาวิจัยนี้เลือกเก็บข้อมูล จากผู้ที่มีประสบการณ์ในการ “ซื้อ” หรือ “ดื่ม” รวมถึงบริโภคผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากนมวัวในประเทศไทย จำนวน 502 คน และวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วยโปรแกรม SPSS และ AMOS ผลการศึกษาวิจัยในครั้งนี้พบว่าจากการวิเคราะห์ปัจจัยด้วยวิธีวิเคราะห์ปัจจัยเชิงสำรวจทำให้สามารถจัดกลุ่ม ตัวแปรใหม่ได้ 6 กลุ่มตัวแปรดังนี้ ปัจจัยด้านความคาดหวังในประโยชน์ต่อร่างกาย ปัจจัยด้านความคุ้มค่า ปัจจัยด้านความตั้งในการตัดสินใจซื้อ/บริโภค ปัจจัยด้านความคุ้นเคยในการบริโภคนม ปัจจัยด้านความเข้าถึงผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านความตระหนัก ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม วิเคราะห์ปัจจัยเชิงยืนยันเพื่อยืนยันความสัมพันธ์ของข้อมูล โดยใช้เป็นกรอบการวิจัยใหม่ โดยทดสอบความสัมพันธ์ของตัวแปรด้วยแบบจำลองสมการเชิงโครงสร้าง (Structural Equation Model: SEM ) ทำการวิเคราะห์โดยผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยด้านความคุ้นเคยในการบริโภคนม (Habit) และปัจจัยด้านความตระหนักด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม (Social and Environmental Influence) ส่งผลต่อความตั้งใจในการซื้อ/บริโภคผลิตภัณฑ์นมที่มีการจัดการฟาร์มคาร์บอนเป็นศูนย์ (Intention to buy the dairy products produced from zero carbon emission) ของผู้ที่มีที่มีประสบการณ์ในการ “ซื้อ” หรือ “ดื่ม” รวมถึงบริโภคผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากนมวัวในประเทศไทยen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรมen_US
dc.subjectคาร์บอนเป็นศูนย์en_US
dc.subjectแบบจำลองการยอมรับเทคโนโลยีen_US
dc.titleการศึกษาการยอมรับของผู้บริโภคต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากผู้ประกอบการธุรกิจนมที่มีจุดมุ่งหมายการจัดการการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์สู่ชั้นบรรยากาศตามมาตรฐานคุณภาพสากลในประเทศไทยen_US
dc.title.alternativeA study of and consumers' perception toward willingness to buy dairy products produced from dairy entrepreneurs under the zero carbon emission goal aligned with the international quality standard in Thailanden_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.039 2566.pdf3.03 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.