Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5391
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | กิตติชัย ราชมหา | - |
dc.contributor.author | วีรภัทร์ จรัสจิราวัฒน์ | - |
dc.date.accessioned | 2024-05-17T08:12:01Z | - |
dc.date.available | 2024-05-17T08:12:01Z | - |
dc.date.issued | 2566 | - |
dc.identifier.other | TP EM.039 2566 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5391 | - |
dc.description | 165 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาเรื่อง "การศึกษาการยอมรับของผู้บริโภคต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากผู้ประกอบการธุรกิจนมที่มีจุดมุ่งหมายการจัดการการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์สู่ชั้นบรรยากาศตามมาตรฐานคุณภาพสากลในประเทศไทย" มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาวิจัย เพื่อศึกษาการยอมรับของผู้บริโภคต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์นมที่มีการจัดการการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์สู่ชั้นบรรยากาศตามมาตรฐานคุณภาพสากลในประเทศไทย โดยการศึกษาวิจัยนี้ใช้การประยุกต์ของทฤษฎีการพัฒนาทฤษฎีรวม ของการยอมรับและการใช้เทคโนโลยี (UTAUT2) นำมาเป็นกรอบแนวคิดในการศึกษาวิจัยโดยการศึกษาวิจัยนี้เลือกเก็บข้อมูล จากผู้ที่มีประสบการณ์ในการ “ซื้อ” หรือ “ดื่ม” รวมถึงบริโภคผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากนมวัวในประเทศไทย จำนวน 502 คน และวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วยโปรแกรม SPSS และ AMOS ผลการศึกษาวิจัยในครั้งนี้พบว่าจากการวิเคราะห์ปัจจัยด้วยวิธีวิเคราะห์ปัจจัยเชิงสำรวจทำให้สามารถจัดกลุ่ม ตัวแปรใหม่ได้ 6 กลุ่มตัวแปรดังนี้ ปัจจัยด้านความคาดหวังในประโยชน์ต่อร่างกาย ปัจจัยด้านความคุ้มค่า ปัจจัยด้านความตั้งในการตัดสินใจซื้อ/บริโภค ปัจจัยด้านความคุ้นเคยในการบริโภคนม ปัจจัยด้านความเข้าถึงผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านความตระหนัก ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม วิเคราะห์ปัจจัยเชิงยืนยันเพื่อยืนยันความสัมพันธ์ของข้อมูล โดยใช้เป็นกรอบการวิจัยใหม่ โดยทดสอบความสัมพันธ์ของตัวแปรด้วยแบบจำลองสมการเชิงโครงสร้าง (Structural Equation Model: SEM ) ทำการวิเคราะห์โดยผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยด้านความคุ้นเคยในการบริโภคนม (Habit) และปัจจัยด้านความตระหนักด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม (Social and Environmental Influence) ส่งผลต่อความตั้งใจในการซื้อ/บริโภคผลิตภัณฑ์นมที่มีการจัดการฟาร์มคาร์บอนเป็นศูนย์ (Intention to buy the dairy products produced from zero carbon emission) ของผู้ที่มีที่มีประสบการณ์ในการ “ซื้อ” หรือ “ดื่ม” รวมถึงบริโภคผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากนมวัวในประเทศไทย | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม | en_US |
dc.subject | คาร์บอนเป็นศูนย์ | en_US |
dc.subject | แบบจำลองการยอมรับเทคโนโลยี | en_US |
dc.title | การศึกษาการยอมรับของผู้บริโภคต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากผู้ประกอบการธุรกิจนมที่มีจุดมุ่งหมายการจัดการการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์สู่ชั้นบรรยากาศตามมาตรฐานคุณภาพสากลในประเทศไทย | en_US |
dc.title.alternative | A study of and consumers' perception toward willingness to buy dairy products produced from dairy entrepreneurs under the zero carbon emission goal aligned with the international quality standard in Thailand | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP EM.039 2566.pdf | 3.03 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.