Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5415
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorบุญยิ่ง คงอาชาภัทร-
dc.contributor.authorภัคภูวินทร์ จิระรัตนาวิทย์-
dc.date.accessioned2024-06-04T09:56:58Z-
dc.date.available2024-06-04T09:56:58Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.otherTP MM.051 2566-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5415-
dc.description232 แผ่นen_US
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาลักษณะการใช้สีบนโลโก้แบรนด์รีเทล 100 แห่งชั้นนำที่มีรายได้สูงสุดของโลก (TOP 100) ในปัจจุบัน 2) เพื่อศึกษาอิทธิพลของ สีบนโลโก้แบรนด์รีเทลที่ส่งผลต่อการรับรู้ ความรู้สึก และทัศนคติของผู้บริโภค จากกลุ่มตัวอย่าง ผู้ตอบสัมภาษณ์คนไทย และ 3) เพื่อศึกษาอิทธิพลของสีบนโลโก้แบรนด์รีเทลที่นำไปสู่การออกแบบ กลยุทธ์ในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในตลาดปัจจุบัน โดยเป็นการทำวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) วิธีการศึกษาจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 การศึกษาสีบนโลโก้ แบรนด์รี เทลจาก TOP 100 แห่งที่มีรายได้สูงสุดของโลกปี 2023 และส่วนที่ 2 การสัมภาษณ์ เชิงลึกกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 20 คน จากการวิเคราะห์ศึกษาพบว่า จำนวนสีบนโลโก้แบรนด์รีเทลจาก TOP 100 นิยมใช้มากที่สุด 2 สีต่อโลโก้ โดยสีที่นิยมใช้มากที่สุด คือ สีแดง 56% รองลงมาเป็นสีดำและสีน้ าเงินหรือสีฟ้า ขณะที่สีที่นิยมน้อยที่สุด คือ สีชมพู สีน้ำตาล สีม่วง หากแบ่งตามกลุ่ม อุตสาหกรรมพบว่า กลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่มนิยมใช้สีแดงและสีเขียวมากที่สุด กลุ่มสินค้า แฟชั่นนิยมใช้สีดำมากที่สุด กลุ่มเทคโนโลยีนิยมใช้สีดำมากที่สุด กลุ่มสินค้ายาอาหารเสริมนิยมใช้ สีน้ำเงิน สีแดง สีเขียว และผลการสัมภาษณ์พบว่า กลุ่มคนไทยช่วงอายุ 25-37 ปี ชื่นชอบโลโก้ แบรนด์ที่มีสีดำเป็นอันดับ 1 และชื่นชอบสีโลโก้แบรนด์ที่สื่อบุคลิกภาพสดใส เรียบง่าย และพรีเมี่ยมen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการตลาดen_US
dc.subjectโลโก้แบรนด์en_US
dc.subject์รีเทลหรือค้าปลีกen_US
dc.subjectอิทธิพลของสีen_US
dc.subjectสหพันธ์ค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดของโลกen_US
dc.titleการเลือกใช้สีสำหรับโลโก้แบรนด์รีเทลและอิทธิพลของสีที่มีต่อผู้บริโภคen_US
dc.title.alternativeSelecting color for the retail brand logo and the influence of color on consumeren_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.051 2566.pdf5.15 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.