Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5415
Title: การเลือกใช้สีสำหรับโลโก้แบรนด์รีเทลและอิทธิพลของสีที่มีต่อผู้บริโภค
Other Titles: Selecting color for the retail brand logo and the influence of color on consumer
Authors: ภัคภูวินทร์ จิระรัตนาวิทย์
Keywords: การตลาด
โลโก้แบรนด์
์รีเทลหรือค้าปลีก
อิทธิพลของสี
สหพันธ์ค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดของโลก
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การศึกษาวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาลักษณะการใช้สีบนโลโก้แบรนด์รีเทล 100 แห่งชั้นนำที่มีรายได้สูงสุดของโลก (TOP 100) ในปัจจุบัน 2) เพื่อศึกษาอิทธิพลของ สีบนโลโก้แบรนด์รีเทลที่ส่งผลต่อการรับรู้ ความรู้สึก และทัศนคติของผู้บริโภค จากกลุ่มตัวอย่าง ผู้ตอบสัมภาษณ์คนไทย และ 3) เพื่อศึกษาอิทธิพลของสีบนโลโก้แบรนด์รีเทลที่นำไปสู่การออกแบบ กลยุทธ์ในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในตลาดปัจจุบัน โดยเป็นการทำวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) วิธีการศึกษาจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 การศึกษาสีบนโลโก้ แบรนด์รี เทลจาก TOP 100 แห่งที่มีรายได้สูงสุดของโลกปี 2023 และส่วนที่ 2 การสัมภาษณ์ เชิงลึกกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 20 คน จากการวิเคราะห์ศึกษาพบว่า จำนวนสีบนโลโก้แบรนด์รีเทลจาก TOP 100 นิยมใช้มากที่สุด 2 สีต่อโลโก้ โดยสีที่นิยมใช้มากที่สุด คือ สีแดง 56% รองลงมาเป็นสีดำและสีน้ าเงินหรือสีฟ้า ขณะที่สีที่นิยมน้อยที่สุด คือ สีชมพู สีน้ำตาล สีม่วง หากแบ่งตามกลุ่ม อุตสาหกรรมพบว่า กลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่มนิยมใช้สีแดงและสีเขียวมากที่สุด กลุ่มสินค้า แฟชั่นนิยมใช้สีดำมากที่สุด กลุ่มเทคโนโลยีนิยมใช้สีดำมากที่สุด กลุ่มสินค้ายาอาหารเสริมนิยมใช้ สีน้ำเงิน สีแดง สีเขียว และผลการสัมภาษณ์พบว่า กลุ่มคนไทยช่วงอายุ 25-37 ปี ชื่นชอบโลโก้ แบรนด์ที่มีสีดำเป็นอันดับ 1 และชื่นชอบสีโลโก้แบรนด์ที่สื่อบุคลิกภาพสดใส เรียบง่าย และพรีเมี่ยม
Description: 232 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5415
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.051 2566.pdf5.15 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.