Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5415
Title: | การเลือกใช้สีสำหรับโลโก้แบรนด์รีเทลและอิทธิพลของสีที่มีต่อผู้บริโภค |
Other Titles: | Selecting color for the retail brand logo and the influence of color on consumer |
Authors: | ภัคภูวินทร์ จิระรัตนาวิทย์ |
Keywords: | การตลาด โลโก้แบรนด์ ์รีเทลหรือค้าปลีก อิทธิพลของสี สหพันธ์ค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดของโลก |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | การศึกษาวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาลักษณะการใช้สีบนโลโก้แบรนด์รีเทล 100 แห่งชั้นนำที่มีรายได้สูงสุดของโลก (TOP 100) ในปัจจุบัน 2) เพื่อศึกษาอิทธิพลของ สีบนโลโก้แบรนด์รีเทลที่ส่งผลต่อการรับรู้ ความรู้สึก และทัศนคติของผู้บริโภค จากกลุ่มตัวอย่าง ผู้ตอบสัมภาษณ์คนไทย และ 3) เพื่อศึกษาอิทธิพลของสีบนโลโก้แบรนด์รีเทลที่นำไปสู่การออกแบบ กลยุทธ์ในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในตลาดปัจจุบัน โดยเป็นการทำวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) วิธีการศึกษาจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 การศึกษาสีบนโลโก้ แบรนด์รี เทลจาก TOP 100 แห่งที่มีรายได้สูงสุดของโลกปี 2023 และส่วนที่ 2 การสัมภาษณ์ เชิงลึกกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 20 คน จากการวิเคราะห์ศึกษาพบว่า จำนวนสีบนโลโก้แบรนด์รีเทลจาก TOP 100 นิยมใช้มากที่สุด 2 สีต่อโลโก้ โดยสีที่นิยมใช้มากที่สุด คือ สีแดง 56% รองลงมาเป็นสีดำและสีน้ าเงินหรือสีฟ้า ขณะที่สีที่นิยมน้อยที่สุด คือ สีชมพู สีน้ำตาล สีม่วง หากแบ่งตามกลุ่ม อุตสาหกรรมพบว่า กลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่มนิยมใช้สีแดงและสีเขียวมากที่สุด กลุ่มสินค้า แฟชั่นนิยมใช้สีดำมากที่สุด กลุ่มเทคโนโลยีนิยมใช้สีดำมากที่สุด กลุ่มสินค้ายาอาหารเสริมนิยมใช้ สีน้ำเงิน สีแดง สีเขียว และผลการสัมภาษณ์พบว่า กลุ่มคนไทยช่วงอายุ 25-37 ปี ชื่นชอบโลโก้ แบรนด์ที่มีสีดำเป็นอันดับ 1 และชื่นชอบสีโลโก้แบรนด์ที่สื่อบุคลิกภาพสดใส เรียบง่าย และพรีเมี่ยม |
Description: | 232 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5415 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.051 2566.pdf | 5.15 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.