Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5426
Title: | แผนธุรกิจบริการตู้อาหารสำเร็จรูปอัตโนมัติสำหรับผู้ที่มีรูปแบบการใช้ชีวิตอย่างรีบเร่งในเขตเมือง |
Authors: | กัลยรัตน์ สิทธิโชคสกุลชัย |
Keywords: | ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม แผนธุรกิจ การใช้ชีวิต ตู้อาหารสำเร็จรูป |
Issue Date: | 2567 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | การย้ายถิ่นเพื่อแสวงหางานทําและโอกาสทางเศรษฐกิจถือเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างแพร่หลายในสังคมไทยปัจจุบัน องค์การสหประชาชาติได้คาดการณ์ไว้ว่า ภายในปี พ.ศ. 2593 ประชากรชาวไทยประมาณร้อยละ 72 จะมีถิ่นที่อยู่อาศัยในพื้นที่เขตเมืองเนืองจากกระแสการอพยพย้ายถิ่นฐานของประชากรวัยแรงงานเข้าสู่สังคมเมืองที่เจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ ซึ่งมีพื้นที่เขตอุตสาหกรรมและแหล่งเศรษฐกิจที่สําคัญ ด้วยแรงจูงใจในการแสวงหารายได้และผลตอบแทนที่สูงกว่า รวมถึงโอกาสในการมีฐานะทางเศรษฐกิจและสถานภาพทางสังคมที่ดีกว่าในพื้นที่ชนบท ส่งผลให้พื้นทีในเขตเมืองมีประชากรหนาแน่นและคับคั่งตลอดเวลา ทั้งในช่วงเวลากลางวันและกลางคืน ในช่วงเวลาเร่งด่วนร้านอาหารมีจํานวนไม่เพียงพอต่อปริมาณผู้บริโภค ทําให้ผู้บริโภคต้องเสียเวลารอคิวเป็นเวลานาน นอกจากนี้ร้านอาหารส่วนใหญ่ยังให้บริการในช่วงเวลากลางวันเท่านั้น ซึ่งถือเป็นอุปสรรคสําหรับผู้ที่ต้องการรับประทานอาหารในช่วงเวลากลางคืนหรือนอกเวลาทํางาน ประกอบกับ วิถีชีวิตของผู้คนในสังคมเมืองที่เร่งรีบและมีความต้องการความสะดวกสบายเพิ่มมากขึ้น จึงเกิดแนวคิด ในการให้บริการช่องทางการจัดหาอาหารสําเร็จรูปที่สะดวกและรวดเร็ว สามารถสั่งซื้อได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อตอบสนองความต้องการของประชากรในพื้นที่เมืองขนาดใหญ่ “แผนธุรกิจบริการตู้อาหารสําเร็จรูปอัตโนมัติสําหรับผู้ที่มีรูปแบบการใช้ชีวิตอย่างรีบเร่ง ในเขตเมือง” ให้บริการจําหน่ายอาหารสําเร็จรูปประเภทแช่เย็นแบบพร้อมทานผ่านตู้ขายอัตโนมัติในพื้นทีเขตเมืองใหญ่ ภายใต้แบรนด์ Super Bowl ในราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้ โดยมุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าหลักที่เป็นคนที่ทํางานในออฟฟิศหรือสํานักงานที่ต้องการรับประทานอาหารรวดเร็วและสะดวกสบายใน ช่วงเวลาพักกลางวันหรืองานกลางคืนและ นักเรียนและนักศึกษา ซึ่งมักมีเวลาจํากัดในการหาซื้ออาหาร ทั้งในช่วงเวลาพักเบรกจากการเรียนหรือเมื่อไม่สามารถออกไปหาซื้ออาหารข้างนอกได้และหลังเลิกเรียนช่วงเย็นที่ร้านอาหารส่วนใหญ่ปิดแล้ว ลูกค้าสามารถซื้ออาหารจานหลักจากบริการของเราได้ 24 ชม. การให้บริการจะจําหน่ายอาหารสําเร็จรูปประเภทแช่เย็นในรูปแบบอุ่นร้อนใหม่พร้อมทานผ่านตู้ ขายอัตโนมัติ ตัวอย่างเมนูทั่ว เช่นเส้นใหญ่ผัดซีอิ๋ว ข้าวกะเพราไก่/หมู/ทะเล ข้าวต้ม และเกี๋ยวหมู/ กุ้ง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีเมนูพิเศษ ตัวอย่างเช่น เมนูจากเชฟชื่อดังในไทย การดําเนินงานในช่วงปี แรก จะให้บริการทั้งหมด 10 ตู้ ในปีที่ 2 เพิ่มเป็น 15 ตู้ ในปีที่ 3 เพิมเป็น 20 ตู้ ในปีที่4 เพิ่มเป็น 30 ตู้ ในปีที่ 5 เพิ่มเป็น 40 ตู้ เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่การให้บริการทั่วกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งจะสามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างทั่วถึง บริษัทมีการใช้เงินลงทุนขั้นต้นทั้งหมดเป็นจํานวน 10,000,000 บาท มาจากการระดมทุน จากผู้ถือหุ้น 4 คน โดยจะใช้เป็นเงินลงทุนสําหรับโครงการจํานวน 7,171,000 บาท และเงินทุนสํารอง ไว้เผื่อสถานการณ์ฉุกเฉิน จํานวน 2,829,000 บาท มูลค่าของโครงการปัจจุบันสุทธิ (NPV) อยู่ที่16,246,716 บาท BC Ratio 3.27 เท่า มีระยะเวลาคืนทุนอยู่ที่ประมาณ 2 ปี 7 เดือน และอัตราผลตอบแทน ในการลงทุน (IRR) ที่ 55.51% สรุปได้ว่าธุรกิจนี้มีความเป็นไปได้ในการลงทุนเพราะเป็นธุรกิจที่สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคสมัยใหม่ที่เน้นความสะดวกสบายและและใช้ชีวิตด้วยความรีบเร่ง อีก ทั้งยังมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีอัตราผลตอบแทนอยู่ในระดับสูงกว่าดอกเบี้ยตลาด นอกจากนี้ บริษัทให้ความสําคัญกับคุณภาพของวัตถุดิบ การควบคุมมาตรฐานการบริการ ทําการตลาด อย่างต่อเนื่องเพื่อดึงดูดใจผู้บริโภคในการใช้บริการอย่างต่อเนื่อง |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5426 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP EM.004 2567.pdf | 86.86 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.