Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5449
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorสุเทพ นิ่มสาย-
dc.contributor.authorพระนาย นาคะนคร-
dc.date.accessioned2024-08-31T07:06:07Z-
dc.date.available2024-08-31T07:06:07Z-
dc.date.issued2567-
dc.identifier.otherTP FB.002 2567-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5449-
dc.description61 แผ่นen_US
dc.description.abstractพืชกัญชาเคยหมุนเวียนอยู่ในตลาดใต้ดิน (Black market) เมื่อ 20 ปี ก่อน และมักจะถูก นำเข้ามาจากประเทศใกล้เส้นศูนย์สูตร ที่เป็นการปลูกและลักลอบขายเป็นขบวนการใหญ่ อย่างเช่น ประเทศโคลัมเบีย เม็กซิโก อินโดนีเซีย แอฟริกา และเช่นเดียวกับในประเทศไทย หลังจากวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2565 เมื่อกระทรวงสาธารณสุขประกาศถอดกัญชาและกัญชงจากบัญชียาเสพติดให้ โทษประเภท 5 ส่งผลให้ประชาชนสามารถซื้อ-ขาย ปลูกหรือครอบครองกัญชาได้ไม่ผิดกฎหมาย “เสรีกัญชา” ในห้วงเวลาดังกล่าว จึงเปิดน่านน้ำตลาดการแข่งขันของธุรกิจกัญชาในประเทศไทย ซึ่งส่งผลให้เกิดการลงทุนจากฝั่งภาครัฐและเอกชน ทั้งในด้านของธุรกิจสินค้าอุปโภค บริโภค หรือ FMCG ธุรกิจการแพทย์รวมถึงธุรกิจกัญชาเพื่อเชิงสันทนาการ ท่ามกลางความคลุมเครือในแง่ของ ข้อจำกัดด้านกฎหมายหรือสิ่งไม่พึงประสงค์ในสภาวะที่สังคมบางส่วนยังไม่ยินยอมให้กัญชาปลด ล็อคเสรี อย่างในปัจจุบัน เนื่องจากมีความกังวลในด้านผลกระทบเชิงสังคมต่อความเสี่ยงจาก พฤติกรรมที่ขาดความรู้ในการใช้งาน ผู้วิจัยจึงมีความสนใจในมวลรวมของอุตสาหกรรมกัญชาใน ประเทศไทย โดยเจาะจงไปที่พื้นที่กรุงเทพมหานครที่เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจเพื่อ ตรวจจับและ คาดการณ์กระแสการลงทุนและเม็ดเงินที่ไหลเวียนในระบบธุรกิจกัญชา นำมาคลี่เพื่อกำหนดกลยุทธ์ ทางการแข่งขันและการสร้างความเติบโตของธุรกิจกัญชาท้ังในประเทศและต่างประเทศต่อไปen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการจัดการธุรกิจอาหารen_US
dc.subjectเสรีกัญชาen_US
dc.titleการคาดการณ์อนาคตของอุตสาหกรรมกัญชา :โอกาส และความได้เปรียบทางการแข่งขันของผู้ประกอบการธุรกิจกัญชาในกรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeThailand Cannabis Industry Foresight: Opportunities and Competitive Advantages of Cannabis Entrepreneurs in Bangkok Metropolisen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FB.002 2567.pdf1.11 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.