Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/548
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorรวิน ระวิวงศ์-
dc.contributor.authorมณี เพชรเบญจกุล-
dc.date.accessioned2021-03-19T09:13:00Z-
dc.date.available2021-03-19T09:13:00Z-
dc.date.issued2014-07-10-
dc.identifierTP BM.005 2557-
dc.identifier.citation2557-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/548-
dc.description.abstractกลุ่มแรงงาน Generation Y อยู่ในช่วงอายุระหว่างปี พ.ศ. 2523 – 2543 จำนวน 16 ล้านคน คิดเป็น 1 ใน 4 ของประชากรทั้งประเทศ จากจำนวนประชากรทั้งประเทศ ในประเทศไทยปี 2556 มีจำนวน 64.6 ล้านคน ปัญหาที่หลายองค์กรกำลังประสบ คือการไม่มีความจงรักภักดีต่อองค์กรกลุ่มนี้ เนื่องจากลักษณะนิสัย และพฤติกรรมในการทำงานของกลุ่มนี้ที่แตกต่างไปจากคนรุ่นก่อน ๆ ทำให้ผู้ศึกษาสนใจในการศึกษาวิจัย เพื่อเป็นแนวทางในการนำเสนอต่อผู้บริหาร ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มแรงงาน Generation Y ให้ความสำคัญกับลักษณะงานมาเป็นอันดับแรก งานที่มีความท้าทาย เปิดโอกาสให้กลุ่มนี้แสดงความสามารถ จะสร้างแรงจูงใจให้กลับกลุ่มนี้ และทำให้เกิดความผูกพันต่อองค์กร อันดับรองลงมาเป็นเรื่องความสัมพันธ์ในองค์กร ถ้าไม่สามารถเข้ากับหัวหน้างาน หรือเพื่อนร่วมงานได้ ก็สามารถที่จะลาออกทันที และอันดับที่สาม คือเรื่องรายได้ เด็กรุ่นใหม่มักจะกำหนดเงินเดือนให้ตัวเองในอัตราที่สูง แต่ถ้าได้รับเงินเดือนในอัตราที่สูง แต่ต้องเบียดเบียนเวลาส่วนตัว คนกลุ่มนี้ก็ยินดีที่จะรับเงินเดือนที่น้อยลง เพื่อมีเวลาส่วนตัวมากขึ้น ส่วนปัจจัยอื่นที่สร้างความผูกพันต่อองค์กร คือ ความกว้าหน้าในหน้าที่การงาน, สวัสดิการต่างๆโครงสร้างองค์กร และอื่น ๆ คำสำคัญ : ความผูกพันต่อองค์กร/ พฤติกรรม Generation Y/ Maslow Theory-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectความผูกพันธ์ต่อองค์กร-
dc.subjectพฤติกรรม GENERATION Y-
dc.subjectMaslow Theory-
dc.titleปัจจัยที่สร้างความผูกพันธ์ต่อองค์กรของกลุ่ม Generation Y = THE AFFECTING FACTORS OF ORGANIZATIONAL EMPLOYEE COMMITMENT IN GENERATION Y.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.005 2557.pdf7.5 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.