Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/548
Title: | ปัจจัยที่สร้างความผูกพันธ์ต่อองค์กรของกลุ่ม Generation Y = THE AFFECTING FACTORS OF ORGANIZATIONAL EMPLOYEE COMMITMENT IN GENERATION Y. |
Authors: | มณี เพชรเบญจกุล |
Keywords: | ความผูกพันธ์ต่อองค์กร พฤติกรรม GENERATION Y Maslow Theory |
Issue Date: | 10-Jul-2014 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2557 |
Abstract: | กลุ่มแรงงาน Generation Y อยู่ในช่วงอายุระหว่างปี พ.ศ. 2523 – 2543 จำนวน 16 ล้านคน คิดเป็น 1 ใน 4 ของประชากรทั้งประเทศ จากจำนวนประชากรทั้งประเทศ ในประเทศไทยปี 2556 มีจำนวน 64.6 ล้านคน ปัญหาที่หลายองค์กรกำลังประสบ คือการไม่มีความจงรักภักดีต่อองค์กรกลุ่มนี้ เนื่องจากลักษณะนิสัย และพฤติกรรมในการทำงานของกลุ่มนี้ที่แตกต่างไปจากคนรุ่นก่อน ๆ ทำให้ผู้ศึกษาสนใจในการศึกษาวิจัย เพื่อเป็นแนวทางในการนำเสนอต่อผู้บริหาร ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มแรงงาน Generation Y ให้ความสำคัญกับลักษณะงานมาเป็นอันดับแรก งานที่มีความท้าทาย เปิดโอกาสให้กลุ่มนี้แสดงความสามารถ จะสร้างแรงจูงใจให้กลับกลุ่มนี้ และทำให้เกิดความผูกพันต่อองค์กร อันดับรองลงมาเป็นเรื่องความสัมพันธ์ในองค์กร ถ้าไม่สามารถเข้ากับหัวหน้างาน หรือเพื่อนร่วมงานได้ ก็สามารถที่จะลาออกทันที และอันดับที่สาม คือเรื่องรายได้ เด็กรุ่นใหม่มักจะกำหนดเงินเดือนให้ตัวเองในอัตราที่สูง แต่ถ้าได้รับเงินเดือนในอัตราที่สูง แต่ต้องเบียดเบียนเวลาส่วนตัว คนกลุ่มนี้ก็ยินดีที่จะรับเงินเดือนที่น้อยลง เพื่อมีเวลาส่วนตัวมากขึ้น ส่วนปัจจัยอื่นที่สร้างความผูกพันต่อองค์กร คือ ความกว้าหน้าในหน้าที่การงาน, สวัสดิการต่างๆโครงสร้างองค์กร และอื่น ๆ คำสำคัญ : ความผูกพันต่อองค์กร/ พฤติกรรม Generation Y/ Maslow Theory |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/548 |
Other Identifiers: | TP BM.005 2557 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.005 2557.pdf | 7.5 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.