Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/552
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorรวิน ระวิวงศ์-
dc.contributor.authorภูชิต ตันศิริ-
dc.date.accessioned2021-03-19T09:13:07Z-
dc.date.available2021-03-19T09:13:07Z-
dc.date.issued2014-07-10-
dc.identifierTP BM.006 2557-
dc.identifier.citation2557-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/552-
dc.description.abstractสารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและรวบรวมปัจจัยการเลือกใช้บริการเช็คอินผ่านเคาน์เตอร์เช็คอินและตู้อัตโนมัติ (Kiosk) วิเคราะห์ความแตกต่างของปัจจัยทั้ง 2 ประเภทดังกล่าวและเสนอแนะแนวทางการประยุกต์ใช้ปัจจัยการเลือกใช้บริการของผู้โดยสารกับตู้อัตโนมัติ (Kiosk) เพื่อเพิ่มสัดส่วนจำนวนผู้ใช้บริการ โดยกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยมีจำนวน 413 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือแบบสอบถาม การสังเกตพฤติกรรมและการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้อง ผลการวิเคราะห์ข้อมูลนำเสนอในรูปแบบความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสถิติ One-Way ANOVA ซึ่งประมวลผลด้วย SPSS for Windows พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการเช็คอินผ่านเคาน์เตอร์เช็คอินคือ ปัจจัยด้านความสะดวกในการเช็คอินโดยมีพนักงานให้บริการ การได้รับการต้อนรับที่ดีจากพนักงาน การมีจำนวนเคาน์เตอร์ที่เพียงพอต่อการให้บริการและการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลก่อนส่งมอบบัตรโดยสารให้ผู้โดยสาร ตามลำดับ ในขณะที่ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการเช็คอินผ่านตู้อัตโนมัติ Kiosk คือ ปัจจัยด้านความสะดวกรวดเร็วในขั้นตอนการเช็คอิน ความเสถียรและความน่าเชื่อถือของระบบอัตโนมัติและทำเลที่ตั้งของตู้อัตโนมัติ ตามลำดับ ผลการวิเคราะห์ตามสมมติฐานพบว่าลักษณะพฤติกรรมการใช้บริการ (ใช้บริการเป็นครั้งแรก เคยใช้บริการมาก่อนหรือใช้บริการเป็นประจำ) ไม่มีความแตกต่างของการให้ระดับความสำคัญปัจจัยในการเลือกใช้บริการที่เคาน์เตอร์เช็คอิน ดังนั้นการวิเคราะห์ปัจจัย จึงสามารถใช้เป็นตัวแทนกลุ่มตัวอย่างของผู้ใช้บริการเคาน์เตอร์เช็คอินได้ ในขณะที่ลักษณะการใช้บริการดังกล่าวมีความแตกต่างของการให้ระดับความสำคัญปัจจัยในการเลือกใช้บริการที่ตู้อัตโนมัติ Kioskในด้านสิ่งอำนวยความสะดวก โดยพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามที่ใช้บริการเป็นครั้งแรกและผู้ที่เคยใช้บริการมาก่อนให้ระดับความสำคัญกับทำเลที่ตั้งของตู้คีออสมาเป็นอันดับหนึ่งเนื่องจากทำเลที่ตั้งมีผลต่อการรับรู้ว่ามีบริการนี้อยู่ ส่วนของผู้ที่ใช้บริการเป็นประจำให้ความสำคัญกับจำนวนตู้คีออสที่เพียงพอต่อการใช้บริการของผู้โดยสาร เนื่องจากส่งผลต่อการรอคิวเข้าใช้บริการ มิเช่นนั้นจะไม่ต่างจากการให้บริการที่เคาน์เตอร์เช็คอิน คำสำคัญ : เคาน์เตอร์เช็คอิน / ตู้อัตโนมัติ Kiosk / ปัจจัยการเลือกใช้บริการเช็คอิน-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectตู้อัตโนมัติ Kiosk-
dc.subjectแอร์เอเชีย-
dc.subjectท่าอากาศยานดอนเมือง-
dc.subjectการบินไทย-
dc.subjectเช็คอิน-
dc.subjectดอนเมือง-
dc.titleการเปรียบเทียบปัจจัยการเลือกใช้บริการเช็คอินของสายการบินไทยแอร์เอเชียระหว่างเคาน์เตอร์เช็คอินกับตู้อัตโนมัติ (Kiosk) ณ ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง = FACTOR ANALYSIS INFLUENCING DECISION FOR CHOOSING THAI AIRASIA'S COUNTER CHECK-IN AND KIOSK CHECK-IN AT DON MUEANG INTERNATIONAL AIRPORT.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.006 2557.pdf11.36 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.