Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/552
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | รวิน ระวิวงศ์ | - |
dc.contributor.author | ภูชิต ตันศิริ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-19T09:13:07Z | - |
dc.date.available | 2021-03-19T09:13:07Z | - |
dc.date.issued | 2014-07-10 | - |
dc.identifier | TP BM.006 2557 | - |
dc.identifier.citation | 2557 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/552 | - |
dc.description.abstract | สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและรวบรวมปัจจัยการเลือกใช้บริการเช็คอินผ่านเคาน์เตอร์เช็คอินและตู้อัตโนมัติ (Kiosk) วิเคราะห์ความแตกต่างของปัจจัยทั้ง 2 ประเภทดังกล่าวและเสนอแนะแนวทางการประยุกต์ใช้ปัจจัยการเลือกใช้บริการของผู้โดยสารกับตู้อัตโนมัติ (Kiosk) เพื่อเพิ่มสัดส่วนจำนวนผู้ใช้บริการ โดยกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยมีจำนวน 413 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือแบบสอบถาม การสังเกตพฤติกรรมและการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้อง ผลการวิเคราะห์ข้อมูลนำเสนอในรูปแบบความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสถิติ One-Way ANOVA ซึ่งประมวลผลด้วย SPSS for Windows พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการเช็คอินผ่านเคาน์เตอร์เช็คอินคือ ปัจจัยด้านความสะดวกในการเช็คอินโดยมีพนักงานให้บริการ การได้รับการต้อนรับที่ดีจากพนักงาน การมีจำนวนเคาน์เตอร์ที่เพียงพอต่อการให้บริการและการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลก่อนส่งมอบบัตรโดยสารให้ผู้โดยสาร ตามลำดับ ในขณะที่ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการเช็คอินผ่านตู้อัตโนมัติ Kiosk คือ ปัจจัยด้านความสะดวกรวดเร็วในขั้นตอนการเช็คอิน ความเสถียรและความน่าเชื่อถือของระบบอัตโนมัติและทำเลที่ตั้งของตู้อัตโนมัติ ตามลำดับ ผลการวิเคราะห์ตามสมมติฐานพบว่าลักษณะพฤติกรรมการใช้บริการ (ใช้บริการเป็นครั้งแรก เคยใช้บริการมาก่อนหรือใช้บริการเป็นประจำ) ไม่มีความแตกต่างของการให้ระดับความสำคัญปัจจัยในการเลือกใช้บริการที่เคาน์เตอร์เช็คอิน ดังนั้นการวิเคราะห์ปัจจัย จึงสามารถใช้เป็นตัวแทนกลุ่มตัวอย่างของผู้ใช้บริการเคาน์เตอร์เช็คอินได้ ในขณะที่ลักษณะการใช้บริการดังกล่าวมีความแตกต่างของการให้ระดับความสำคัญปัจจัยในการเลือกใช้บริการที่ตู้อัตโนมัติ Kioskในด้านสิ่งอำนวยความสะดวก โดยพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามที่ใช้บริการเป็นครั้งแรกและผู้ที่เคยใช้บริการมาก่อนให้ระดับความสำคัญกับทำเลที่ตั้งของตู้คีออสมาเป็นอันดับหนึ่งเนื่องจากทำเลที่ตั้งมีผลต่อการรับรู้ว่ามีบริการนี้อยู่ ส่วนของผู้ที่ใช้บริการเป็นประจำให้ความสำคัญกับจำนวนตู้คีออสที่เพียงพอต่อการใช้บริการของผู้โดยสาร เนื่องจากส่งผลต่อการรอคิวเข้าใช้บริการ มิเช่นนั้นจะไม่ต่างจากการให้บริการที่เคาน์เตอร์เช็คอิน คำสำคัญ : เคาน์เตอร์เช็คอิน / ตู้อัตโนมัติ Kiosk / ปัจจัยการเลือกใช้บริการเช็คอิน | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | ตู้อัตโนมัติ Kiosk | - |
dc.subject | แอร์เอเชีย | - |
dc.subject | ท่าอากาศยานดอนเมือง | - |
dc.subject | การบินไทย | - |
dc.subject | เช็คอิน | - |
dc.subject | ดอนเมือง | - |
dc.title | การเปรียบเทียบปัจจัยการเลือกใช้บริการเช็คอินของสายการบินไทยแอร์เอเชียระหว่างเคาน์เตอร์เช็คอินกับตู้อัตโนมัติ (Kiosk) ณ ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง = FACTOR ANALYSIS INFLUENCING DECISION FOR CHOOSING THAI AIRASIA'S COUNTER CHECK-IN AND KIOSK CHECK-IN AT DON MUEANG INTERNATIONAL AIRPORT. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.006 2557.pdf | 11.36 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.