Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5540
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | กิตติชัย ราชมหา | - |
dc.contributor.author | ณัฐสิทธิ์ อรรถเดโช | - |
dc.date.accessioned | 2024-11-25T07:30:34Z | - |
dc.date.available | 2024-11-25T07:30:34Z | - |
dc.date.issued | 2567 | - |
dc.identifier.other | TP BM.019 2567 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5540 | - |
dc.description | 93 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลของ Influencer ใน TikTok ที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าไอทีของผู้บริโภค โดยใช้ทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน (Theory of Planned Behavior: TPB) และแบบจำลองทฤษฎีความสัมพันธ์ระหว่าง อิทธิพลของ Influencer ต่อความตั้งใจซื้อ (Agustinus Dedy Handrimurtjahjo et al., 2022) มาประยุกต์ใช้เป็นกรอบแนวคิดในการวิจัย โดยเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามออนไลน์จากกลุ่มตัวอย่างอายุระหว่าง 18 - 60 ปี ที่เป็นผู้ใช้งาน TikTok จำนวน 407 คน และทำการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วยโปรแกรม SPSS จากการวิเคราะห์ปัจจัยเชิงสำรวจ (EFA) ทำให้สามรถจัดกลุ่มตัวแปรได้ใหม่ได้แก่ อิทธิพลจากกลุ่มอ้างอิงและการควบคุมพฤติกรรม ความเชี่ยวชาญที่รับรู้ ทัศนคติต่อการซื้อสินค้าไอที และความตั้งใจในการซื้อสินค้าไอที และจากผลวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้นพหุคูณ (MRA) พบว่า ปัจจัยทั้ง 3 ล้วนมีอิทธิพลเชิงบวกต่อความตั้งใจในการซื้อสินค้าไอที งานวิจัยนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าใจถึงปัจจัยของ Influencer ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าไอทีของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล และสามารถนำความรู้ความเข้าใจนี้ไปประยุกต์ใช้ในการวางกลยุทธ์ทางการตลาดร่วมกับ Influencer บน TikTok ได้อย่างมีประสิทธิภาพ | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | en_US |
dc.subject | TikTok | en_US |
dc.subject | Influencer | en_US |
dc.subject | สินค้าไอที | en_US |
dc.subject | ความตั้งใจซื้อ | en_US |
dc.subject | TPB | en_US |
dc.title | การศึกษาปัจจัยอิทธิพลของ Influencer ในสื่อโซเชียลมีเดีย TikTok ที่มีผลต่อความตั้งใจในการซื้อสินค้าประเภทสินค้าไอที | en_US |
dc.title.alternative | A study of influencing factors of tiktok influencers toward consumer purchase intention in the it products | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.019 2567.pdf | 1.77 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.