Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5558
Title: | แนวคิดทางการตลาดเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ หรือ A.I. (Artificial Intelligence) แห่งโลกอนาคต จากการถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์ไซไฟ |
Other Titles: | The marketing concepts of future artificial intelligence through sci-fi cinema |
Authors: | เฉลิมพัฒน์ กมลเชษฐ์ |
Keywords: | การตลาด ปัญญาประดิษฐ์ ภาพยนตร์ไซไฟ Personalize |
Issue Date: | 2567 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | ระบบปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถโต้ตอบกับมนุษย์เรียนรู้และสร้างสรรค์ผลงานได้ทั้งกวี คำโฆษณาหรือแม้กระทั่งเนื้อเพลง สิ่งนี้ทำให้นักการตลาด นักโฆษณาทั่วโลกเกิดการตื่นตัว พวกเขาเชื่อว่าจะส่งผลต่ออนาคตของโลกการตลาด และนั่นอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงสู่ ยุคสมัยใหม่ของการตลาด โดย AI ที่เกี่ยวข้องกับการตลาดเอง ค้นคว้าศึกษาได้หลากหลายแง่มุม ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการศึกษาแนวคิดจากภาพยนตร์ ซึ่งจะช่วยลดความซับซ้อนของแนวคิด AI ทำให้นักการตลาดที่อาจไม่มีพื้นฐานด้านเทคนิคเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ช่วยให้นักการตลาดเข้าใจและปรับใช้ AI ในการวางกลยุทธ์ให้ดีขึ้น และการแสดงภาพ AI อย่างสร้างสรรค์ในภาพยนตร์สามารถสร้างแรงบันดาลใจ ให้นักการตลาดคิดนอกกรอบและสร้างแคมเปญ การตลาดที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ที่รวมเอาเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนด้วย AI มาใช้งานได้อีกด้วย การศึกษานี้ได้ใช้กระบวนการวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้วิธีวิจัยแบบการสังเกตเชิงวิเคราะห์เป็นการวิจัยที่ใช้การสังเกต โดยมีกลุ่มควบคุม และเปรียบเทียบ ณ จุดเวลาใดเวลาหนึ่ง ผู้วิจัยได้รวบรวมข้อมูลที่ได้จากการสังเกตเนื้อหา บทบาท ที่พบในภาพยนตร์ไซไฟ นำมาเปรียบเทียบ วิเคราะห์ และเชื่อมโยงกับการศึกษาข้อมูลจากงานวิจัย ทฤษฎีเพิ่มเติม คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างที่เป็นภาพยนตร์ไซไฟ 4 เรื่องจาก 50 อันดับแรก ในหมวดของภาพยนตร์ไซไฟที่ได้รับการจัดอันดับจากคะแนนนิยมทั่วโลกบนเว็บไซต์ IMDb ( The Internet Movie Database ) หรือเป็นภาพยนตร์ที่มีรายได้มากกว่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐจากรายได้รวมทั่วโลก โดยเป็นภาพยนตร์ที่ AI เข้ามีส่วนร่วมในการใช้ชีวิตของตัวละครในเนื้อเรื่อง ได้แก่ ภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง Wall-E, ภาพยนตร์เรื่อง Her, ภาพยนตร์เรื่อง Blade Runner 2049, ภาพยนตร์เรื่อง Passenger ผลการศึกษาพบว่า จุดร่วม ส่วนใหญ่คาดหวังว่าปัญญาประดิษฐ์จะสามารถนำเสนอสินค้าหรือบริการ รวมถึงการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ที่เจาะจงเฉพาะบุคคลได้ โดยขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ปัญญาประดิษฐ์เก็บรวบรวมเป็นฐานข้อมูล โดยผู้บริโภคแต่ละราย แน่นอนว่าจะมีความต้องการแตกต่างกันในแต่ละช่วงเวลา แต่ละสถานการณ์ที่พบ โดยปัญญาประดิษฐ์จะมีส่วนช่วยในการอำนวยความสะดวก สร้างความสะดวกสบาย และลดภาระงานให้กับผู้บริโภค เข้าใจความต้องการ รู้วิธีการที่จะสื่อสารกับผู้บริโภคผ่านช่องทาง หรือกระบวนการที่ผู้บริโภคจะยอมรับฟัง ผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่รวบรวมมาได้และสรุปเป็นแนวคิดได้ดังนี้ 1) ผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องค้นหาข้อมูลและพิจารณาทางเลือกสำหรับสินค้าที่ถูกนำเสนอ อย่างเจาะจง ตรงใจ สำหรับบุคคลนั้นแล้ว (Personalize Product) และ 2) รูปแบบ “การนำเสนอและความสะดวก” ด้วยเทคโนโลยีก่อให้เกิดความเชื่อมั่น และสร้างความได้เปรียบของธุรกิจ ส่งผลให้ผู้บริโภคยอมรับสินค้าและบริการจาก AI |
Description: | 64 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5558 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.010 2567.pdf | 1.76 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.