Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5562
Title: การศึกษาวิจัยการยอมรับเทคโนโลยี Robo Advisor ที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนพฤติกรรม “ลงทุนก่อนใช้” จากการลงทุนกองทุนรวมของลูกค้า InnovestX
Other Titles: Investigating the acceptance of robo advisor technology and its impact on the shift towards a 'invest-first' behavior in the mutual fund investments of innovestx customers
Authors: สัจจา โอสถานนท์
Keywords: การตลาด
การยอมรับเทคโนโลยี
Robo Advisor
การเปลี่ยนพฤติกรรม
ลงทุนก่อนใช้
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: ปัญหาหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เกิดจากการใช้จ่ายของกลุ่ม Gen Y และ Gen Z ซึ่งเกิดจากพฤติกรรมการใช้จ่ายด้วยความคิดที่ว่า “ของมันต้องมี” มีอิทธิพลต่อการใช้จ่ายของพวกเขา โดยไม่มีการออมเงินและใช้เงินแบบไม่วางแผน จากการพัฒนาเทคโนโลยี เช่น Robo Advisor ในอุตสาหกรรมที่ปรึกษาการลงทุน เป็นเครื่องมือให้คนเข้าถึงการลงทุนได้ง่ายขึ้น โดยวิจัยจัดทํา ตามหลักการวิจัยเชิงคุณภาพจากการสัมภาษณ์เชิงลึกโดยสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างเช่น ฝ่าย Product Specialist และ Branding and Marketing ของ InnovestX และลูกค้าที่เคยใช้ Robo Advisor เพื่อศึกษาการยอมรับเทคโนโลยี Robo Advisor และนําไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ “ลงทุนก่อนใช้” จากการวิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบกับทฤษฎีพบว่า การใช้ Robo Advisor ทําให้การ ลงทุนง่ายและเข้าถึงได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่ไม่มีเวลาหรือความรู้เกี่ยวกับการลงทุน วิจัยชี้ว่า Robo Advisor ช่วยให้การลงทุนมีประสิทธิภาพและง่ายขึ้น และช่วยเพิ่มวินัยในการออมและ พัฒนาการบริหารพอร์ตการลงทุน ซึ่งอาจนําไปสู่การมีเงินเก็บมากขึ้นในอนาคต การใช้งาน Robo Advisor จึงเป็นวิธีที่ดีในการเริ่มต้นการลงทุน ฝึกวินัยการลงทุน และก้าวไปสู่อิสรภาพทางการเงิน
Description: 56 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5562
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.014 2567.pdf1.94 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.