Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5562
Title: | การศึกษาวิจัยการยอมรับเทคโนโลยี Robo Advisor ที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนพฤติกรรม “ลงทุนก่อนใช้” จากการลงทุนกองทุนรวมของลูกค้า InnovestX |
Other Titles: | Investigating the acceptance of robo advisor technology and its impact on the shift towards a 'invest-first' behavior in the mutual fund investments of innovestx customers |
Authors: | สัจจา โอสถานนท์ |
Keywords: | การตลาด การยอมรับเทคโนโลยี Robo Advisor การเปลี่ยนพฤติกรรม ลงทุนก่อนใช้ |
Issue Date: | 2567 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | ปัญหาหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เกิดจากการใช้จ่ายของกลุ่ม Gen Y และ Gen Z ซึ่งเกิดจากพฤติกรรมการใช้จ่ายด้วยความคิดที่ว่า “ของมันต้องมี” มีอิทธิพลต่อการใช้จ่ายของพวกเขา โดยไม่มีการออมเงินและใช้เงินแบบไม่วางแผน จากการพัฒนาเทคโนโลยี เช่น Robo Advisor ในอุตสาหกรรมที่ปรึกษาการลงทุน เป็นเครื่องมือให้คนเข้าถึงการลงทุนได้ง่ายขึ้น โดยวิจัยจัดทํา ตามหลักการวิจัยเชิงคุณภาพจากการสัมภาษณ์เชิงลึกโดยสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างเช่น ฝ่าย Product Specialist และ Branding and Marketing ของ InnovestX และลูกค้าที่เคยใช้ Robo Advisor เพื่อศึกษาการยอมรับเทคโนโลยี Robo Advisor และนําไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ “ลงทุนก่อนใช้” จากการวิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบกับทฤษฎีพบว่า การใช้ Robo Advisor ทําให้การ ลงทุนง่ายและเข้าถึงได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่ไม่มีเวลาหรือความรู้เกี่ยวกับการลงทุน วิจัยชี้ว่า Robo Advisor ช่วยให้การลงทุนมีประสิทธิภาพและง่ายขึ้น และช่วยเพิ่มวินัยในการออมและ พัฒนาการบริหารพอร์ตการลงทุน ซึ่งอาจนําไปสู่การมีเงินเก็บมากขึ้นในอนาคต การใช้งาน Robo Advisor จึงเป็นวิธีที่ดีในการเริ่มต้นการลงทุน ฝึกวินัยการลงทุน และก้าวไปสู่อิสรภาพทางการเงิน |
Description: | 56 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5562 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.014 2567.pdf | 1.94 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.