Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5622
Title: | กลยุทธ์ปรับตัว ทางเลือก-ทางรอด กับตลาด “สินเชื่อส่วนบุคคล” |
Other Titles: | Alternative survival strategies for the personal credit mark |
Authors: | มณีรัตน์ ลิมปิโสภณ |
Keywords: | การจัดการและกลยุทธ์ สินเชื่อส่วนบุคคล ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด 7Ps |
Issue Date: | 2567 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด 7Ps ที่มีอิทธิพล ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล และเสนอแนะแนวทางในการออกแบบกลยุทธ์การปรับตัวที่สามารถแข่งขันในตลาดสินเชื่อส่วนบุคคลในยุคปัจจุบันนี้ได้ โดยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ รูปแบบการวิจัยเชิงสำรวจ และใช้แบบสอบถามออนไลน์เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลงานวิจัย มีจำนวน 426 ตัวอย่าง ซึ่งกลุ่มตัวอย่างคือผู้ที่อาศัยอยู่ในไทย มีประสบการณ์การใช้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล หรือเคยสมัคร ใช้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล หรือมีความสนใจขอใช้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งทำการวิเคราะห์สถิติถดถอยพหุคูณ และทดสอบความแตกต่างในปัจจัยส่วนบุคคลด้านลักษณะประชากรศาสตร์ของผู้บริโภคที่ได้จากการตอบแบบสอบถาม ด้วยสถิติทดสอบที และวิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว กำหนดนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการศึกษาในปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด 7Ps สรุปได้ว่า ด้านลักษณะทางกายภาค ด้านราคา ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านกระบวนการ มีอิทธิพลส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสินเชื่อ ส่วนบุคคลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับทางสถิติ 0.05 ผลการศึกษาในข้อมูลด้านลักษณะประชากรศาสตร์ สรุปได้ว่า อายุ สถานภาพการมีบุตร ระดับการศึกษา ที่แตกต่างกันมีการตัดสินใจเลือกใช้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
Description: | 63 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5622 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.024 2567.pdf | 1.82 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.