Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5644
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ศิริสุข รักถิ่น | - |
dc.contributor.author | เกวลิน มานะเจริญศักดิ์ | - |
dc.date.accessioned | 2025-01-15T08:37:00Z | - |
dc.date.available | 2025-01-15T08:37:00Z | - |
dc.date.issued | 2567 | - |
dc.identifier.other | TP MS.032 2567 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5644 | - |
dc.description.abstract | การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) เรื่องการบริหารความหลากหลาย (DE&I) และการดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่ในองค์กร ซึ่งทำการวิจัยเก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดจำนวน 390 คน ด้วยวิธีการทำแบบสอบถามออนไลน์ (Online web-based survey) โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่มพนักงานที่เกิดปี พ.ศ. 2537 - 2543 ที่มีอายุ 24 - 30 ปี (Generation Z) และมีประสบการณ์ในการทำงานองค์กรภาครัฐวิสาหกิจหรือเอกชน จากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมทางสถิติ SPSS จากผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านการบริหารความหลากหลาย การบริหารความตระหนักรู้ การสร้างตัวตนขององค์กร มีอิทธิพลต่อความมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลในงาน ความเหมาะสมในงาน ความผูกพันในงาน และความผูกพันทางจิตใจต่อองค์กร ในขณะที่การบริหารความตระหนักรู้และการสร้างตัวตนขององค์กร มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจของพนักงาน ในเรื่องของตัวแปรกำกับคือการรับรู้กระแสสังคมด้านความเท่าเทียม หากการรับรู้เพิ่มขึ้น การสร้างตัวตนขององค์กรจะส่งผลต่อความเหมาะสมในงาน ความผูกพันในงาน และความผูกพันทางจิตใจต่อองค์กรของพนักงานเพิ่มมากขึ้น ในทางกลับกัน หากการรับรู้เพิ่มขึ้น การบริหารความหลากหลายจะส่งผลต่อความผูกพันในงานของพนักงานลดลง ดังนั้นจากผลวิจัยสามารถช่วยให้องค์กรออกกลยุทธ์เพื่อพัฒนาองค์กรในด้านต่างๆ อาทิเช่น กฎระเบียบหรือข้อบังคับที่สอดคล้องกับความหลากหลาย นโยบายทางด้านทรัพยากรบุคคล และการผลักดันภาพลักษณ์องค์กรให้ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ เพื่อเพิ่มโอกาสในการดึงดูดคนรุ่นใหม่ให้เข้ามาทำงานในองค์กร | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การจัดการและกลยุทธ์ | en_US |
dc.subject | ความหลากหลาย | en_US |
dc.subject | ความตระหนักรู้ | en_US |
dc.subject | การสร้างตัวตนขององค์กร | en_US |
dc.subject | กระแสสังคมด้านความเท่าเทียม | en_US |
dc.subject | ความพึงพอใจในงาน | en_US |
dc.subject | ความมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล | en_US |
dc.subject | ความเหมาะสมในงาน | en_US |
dc.title | การบริหารความหลากหลาย (DE&I) และการดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่ในองค์กร | en_US |
dc.title.alternative | A study of diversity, equity and inclusion to attract new generation in the organization | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.032 2567.pdf | 168.32 kB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.