Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5762
Title: การศึกษาการยอมรับของผู้ใช้งานและการศึกษาความเป็นไปได้ทางการตลาดของอุปกรณ์ป้องกันหลอดเลือดดำส่วนลึกอุดตัน
Other Titles: Technology adoption study: a case study of medical technology for IPCD (Intermittent pneumatic compression device)
Authors: ภัครมัย แม้นอินทร์
Keywords: การจัดการธุรกิจ
Technology adoption
Intermittent Pneumatic Compression Devic
DVT
UTAUT2
Medical Device
Issue Date: 2568
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: ในปัจจุบันที่เครื่องมือช่วยป้องกันและดูแลภาวะหลอดเลือดดำอุดตันนั้น มีแต่เฉพาะนำเข้าจากต่างประเทศทำให้มีมูลค่าสูงและผู้ป่วยบางกลุ่มไม่สามารถเข้าถึงได้ โครงการวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์คือ เพื่อศึกษาการยอมรับของผู้ใช้เครื่องบีบอัดแรงดันลมอัจฉริยะและศึกษาความเป็นไปได้ทางการตลาดของธุรกิจเครื่องบีบอัดแรงดัน ลมอัจฉริยะที่มีแต่คู่แข่งทางการตลาดเป็นสินค้าต่างประเทศ การที่ผลิตภัณฑ์ไม่สามารถกระตุ้นให้เกิดการใช้งานในวงกว้างได้หรือไม่สามารถแพร่กระจายจำเป็นต้องมีข้อมูลประกอบหลายด้าน และเข้าใจถึงความต้องการของกลุ่มนี้ ซึ่งได้แก่ ผู้ที่มีความต้องการใช้ ผู้ที่เข้าใจตลาดที่เป็นกลุ่มตัวอย่างในงานวิจัย การศึกษาวิจัยนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณโดยใช้เวลาการทำวิจัยเป็นระยะเวลา 12 เดือน ใช้แบบสอบถามออนไลน์ไม่น้อยกว่า 200 ราย โดยกรอบแนวคิดงานวิจัย คือทฤษฎีรวมของการยอมรับและการใช้เทคโนโลยี (Unified Theory of Acceptance and Use of Technology หรือ UTAUT2) ผลการศึกษาวิจัยเรื่อง การศึกษาการยอมรับของผู้ใช้งานและการศึกษาความเป็นไปได้ทางการตลาด ของอุปกรณ์ป้องกันหลอดเลือดดำส่วนลึกอุดตันครั้งนี้ คือปัจจัยด้านแรงจูงใจด้านความบันเทิง (Hedonic Motivation: HM) ส่งผลต่อความตั้งใจเลือกใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ป้องกันหลอดเลือดดำส่วนลึกอุดตัน จึงสรุปได้ว่าในธุรกิจ เครื่องมือแพทย์ โดยเฉพาะเครื่องมือที่ต้องใช้งานเฉพาะกลุ่ม จำเป็นต้องมีการเข้าหาบุคคลผู้สามารถตัดสินใจเลือกใช้ อุปกรณ์ป้องกันหลอดเลือดดำส่วนลึกอุดตันได้ ได้แก่ แพทย์ โดยเฉพาะแพทย์กลุ่มออร์โธปิดิกส์และบุคลากรทาง แพทย์อื่นๆที่เกี่ยวข้องหรือแม้กระทั่งส่งเสริมปัจจัยอื่นๆ เพื่อเพิ่มโอกาสทางการตลาด เพราะการที่ผลิตภัณฑ์ไม่สามารถกระตุ้นให้เกิดการใช้งานในวงกว้างได้ การที่ผลิตภัณฑ์จะผ่านช่วง early adopters ได้ จำเป็นต้องมีข้อมูลประกอบหลายด้านและเข้าใจถึงความต้องการของกลุ่มนี้ตามข้อเสนอแนะของงานวิจัยนี้
Description: 74 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5762
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.002 2568.pdf2.08 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.