Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5764
Title: | การศึกษาปัจจัยแรงจูงใจต่อการประกอบธุรกิจของ Generation Y |
Other Titles: | The study of motivation factors towards entrepreneurial intentions of generation Y |
Authors: | จิณญาดา โกสกุล |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ แรงจูงใจในการเป็นผู้ประกอบการ ความหลงใหลในการเป็นผู้ประกอบการ ทักษะส่วนบุคคล สภาพแวดล้อม ความตั้งใจในการประกอบธุรกิจ |
Issue Date: | 2568 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | การศึกษาวิจัยเรื่อง “ปัจจัยแรงจูงใจต่อการประกอบธุรกิจของ Generation Y” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่มีผลต่อความต้ังใจในการประกอบธุรกิจ การศึกษาในครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ซึ่งศึกษาในประเด็นแรงจูงใจในการเป็นผู้ประกอบการความหลงใหลในการเป็นผู้ประกอบการ ทักษะส่วนบุคคล และสภาพแวดล้อม โดย ใช้แบบสอบถามออนไลน์ (Online questionnaire) ผ่าน Google form จากกลุ่มตัวอย่างเจเนอเรชั่นวาย (Gen Y) จำนวน 329 คน ผลจากการวิจัยชี้ให้เห็นว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 25-30 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานประจำ และมีประสบการณ์ทำงานน้อยกว่า 5 ปี จากการวิเคราะห์ตามสถิติ พบว่า ปัจจัยสภาพแวดล้อมมีความสัมพันธ์ต่อความตั้งใจในการประกอบธุรกิจ มากที่สุด รองลงมา คือ ปัจจัยความหลงใหลในการเป็นผู้ประกอบการ ทักษะส่วนบุคคล ในขณะที่ แรงจูงใจในการเป็นผู้ประกอบการไม่มีความสัมพันธ์ต่อความตั้งใจในการประกอบธุรกิจ |
Description: | 93 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5764 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.003 2568.pdf | 2.12 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.