Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5764
Title: การศึกษาปัจจัยแรงจูงใจต่อการประกอบธุรกิจของ Generation Y
Other Titles: The study of motivation factors towards entrepreneurial intentions of generation Y
Authors: จิณญาดา โกสกุล
Keywords: การจัดการธุรกิจ
แรงจูงใจในการเป็นผู้ประกอบการ
ความหลงใหลในการเป็นผู้ประกอบการ
ทักษะส่วนบุคคล
สภาพแวดล้อม
ความตั้งใจในการประกอบธุรกิจ
Issue Date: 2568
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การศึกษาวิจัยเรื่อง “ปัจจัยแรงจูงใจต่อการประกอบธุรกิจของ Generation Y” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่มีผลต่อความต้ังใจในการประกอบธุรกิจ การศึกษาในครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ซึ่งศึกษาในประเด็นแรงจูงใจในการเป็นผู้ประกอบการความหลงใหลในการเป็นผู้ประกอบการ ทักษะส่วนบุคคล และสภาพแวดล้อม โดย ใช้แบบสอบถามออนไลน์ (Online questionnaire) ผ่าน Google form จากกลุ่มตัวอย่างเจเนอเรชั่นวาย (Gen Y) จำนวน 329 คน ผลจากการวิจัยชี้ให้เห็นว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 25-30 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานประจำ และมีประสบการณ์ทำงานน้อยกว่า 5 ปี จากการวิเคราะห์ตามสถิติ พบว่า ปัจจัยสภาพแวดล้อมมีความสัมพันธ์ต่อความตั้งใจในการประกอบธุรกิจ มากที่สุด รองลงมา คือ ปัจจัยความหลงใหลในการเป็นผู้ประกอบการ ทักษะส่วนบุคคล ในขณะที่ แรงจูงใจในการเป็นผู้ประกอบการไม่มีความสัมพันธ์ต่อความตั้งใจในการประกอบธุรกิจ
Description: 93 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5764
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.003 2568.pdf2.12 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.