Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5767
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพลิศา รุ่งเรือง-
dc.contributor.authorอนัญตญา เทพพิทักษ์-
dc.date.accessioned2025-04-19T07:25:45Z-
dc.date.available2025-04-19T07:25:45Z-
dc.date.issued2568-
dc.identifier.otherTP HOM.006 2568-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5767-
dc.description67 แผ่นen_US
dc.description.abstractงานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสาเหตุที่ทำให้พนักงานในองค์กรธุรกิจการบิน เกิดความผูกพันต่อองค์กร โดยอ้างอิงแบบจำลองภาระงาน-ทรัพยากรงาน (Job Demands-Resources (JD-R) Model) เพื่อศึกษาสาเหตุที่ทำให้พนักงานในองค์กรธุรกิจการบินผูกพันต่อองค์กรและผลลัพธ์ที่ เกิดขึ้นต่อองค์กร เช่น ประสิทธิภาพในการทำงาน การลดความเครียด และการส่งเสริมวัฒนธรรม องค์กร การวิจัยนี้ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) กับพนักงาน ในองค์กรธุรกิจการบินจำนวน 30 คน ซึ่งคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) และดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลในระยะเวลา 3 เดือน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) โดยการจัดกลุ่มข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ตามประเด็นที่เกี่ยวข้อง และนำมาจัดทำ Coding เพื่อตีความข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า สาเหตุที่ทำให้พนักงานธุรกิจการบินเกิดความผูกพัน ต่อองค์กร ได้แก่ การสนับสนุนทางสังคมจากเพื่อนร่วมงานมากความคิดเห็นตรงกันเป็นอันดับแรก สาเหตุรองลงมาพนักงานให้ความเห็นเท่ากันคือในเรื่องสวัสดิการที่ดีและสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวตามลำดับดังนี้en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectทุนมนุษย์และการจัดการองค์กรen_US
dc.subjectความผูกพันต่อองค์กรen_US
dc.subjectองค์กรธุรกิจการบินen_US
dc.titleการศึกษาความผูกพันต่อองค์กร: กรณีศึกษาองค์กรธุรกิจการบินen_US
dc.title.alternativeA Study of Organizational Engagements: A Case Study of the Aviation Businessen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP HOM.006 2568.pdf852.16 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.