Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5767
Title: การศึกษาความผูกพันต่อองค์กร: กรณีศึกษาองค์กรธุรกิจการบิน
Other Titles: A Study of Organizational Engagements: A Case Study of the Aviation Business
Authors: อนัญตญา เทพพิทักษ์
Keywords: ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร
ความผูกพันต่อองค์กร
องค์กรธุรกิจการบิน
Issue Date: 2568
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสาเหตุที่ทำให้พนักงานในองค์กรธุรกิจการบิน เกิดความผูกพันต่อองค์กร โดยอ้างอิงแบบจำลองภาระงาน-ทรัพยากรงาน (Job Demands-Resources (JD-R) Model) เพื่อศึกษาสาเหตุที่ทำให้พนักงานในองค์กรธุรกิจการบินผูกพันต่อองค์กรและผลลัพธ์ที่ เกิดขึ้นต่อองค์กร เช่น ประสิทธิภาพในการทำงาน การลดความเครียด และการส่งเสริมวัฒนธรรม องค์กร การวิจัยนี้ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) กับพนักงาน ในองค์กรธุรกิจการบินจำนวน 30 คน ซึ่งคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) และดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลในระยะเวลา 3 เดือน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) โดยการจัดกลุ่มข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ตามประเด็นที่เกี่ยวข้อง และนำมาจัดทำ Coding เพื่อตีความข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า สาเหตุที่ทำให้พนักงานธุรกิจการบินเกิดความผูกพัน ต่อองค์กร ได้แก่ การสนับสนุนทางสังคมจากเพื่อนร่วมงานมากความคิดเห็นตรงกันเป็นอันดับแรก สาเหตุรองลงมาพนักงานให้ความเห็นเท่ากันคือในเรื่องสวัสดิการที่ดีและสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวตามลำดับดังนี้
Description: 67 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5767
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP HOM.006 2568.pdf852.16 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.