Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5767
Title: | การศึกษาความผูกพันต่อองค์กร: กรณีศึกษาองค์กรธุรกิจการบิน |
Other Titles: | A Study of Organizational Engagements: A Case Study of the Aviation Business |
Authors: | อนัญตญา เทพพิทักษ์ |
Keywords: | ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร ความผูกพันต่อองค์กร องค์กรธุรกิจการบิน |
Issue Date: | 2568 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสาเหตุที่ทำให้พนักงานในองค์กรธุรกิจการบิน เกิดความผูกพันต่อองค์กร โดยอ้างอิงแบบจำลองภาระงาน-ทรัพยากรงาน (Job Demands-Resources (JD-R) Model) เพื่อศึกษาสาเหตุที่ทำให้พนักงานในองค์กรธุรกิจการบินผูกพันต่อองค์กรและผลลัพธ์ที่ เกิดขึ้นต่อองค์กร เช่น ประสิทธิภาพในการทำงาน การลดความเครียด และการส่งเสริมวัฒนธรรม องค์กร การวิจัยนี้ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) กับพนักงาน ในองค์กรธุรกิจการบินจำนวน 30 คน ซึ่งคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) และดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลในระยะเวลา 3 เดือน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) โดยการจัดกลุ่มข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ตามประเด็นที่เกี่ยวข้อง และนำมาจัดทำ Coding เพื่อตีความข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า สาเหตุที่ทำให้พนักงานธุรกิจการบินเกิดความผูกพัน ต่อองค์กร ได้แก่ การสนับสนุนทางสังคมจากเพื่อนร่วมงานมากความคิดเห็นตรงกันเป็นอันดับแรก สาเหตุรองลงมาพนักงานให้ความเห็นเท่ากันคือในเรื่องสวัสดิการที่ดีและสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวตามลำดับดังนี้ |
Description: | 67 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5767 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP HOM.006 2568.pdf | 852.16 kB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.