Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5772
Title: | การศึกษากลยุทธ์การสรรหาคนขับของ Grab และ LINE MAN |
Other Titles: | A study on driver recruitment strategies between grab and line man |
Authors: | สุวีร์ ยอดรัก วินัย วงศ์สุรวัฒน์ |
Keywords: | การตลาด ไรเดอร์ ไดรเวอร์ Line man Grab สรรหา |
Issue Date: | 2567 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | ในสภาวะตลาดที่การแข่งขันในธุรกิจขนส่งและบริการเดลิเวอรี่มีความดุเดือด เนื่องจากมีผู้ให้บริการหลายรายที่มุ่ง พัฒนาและขยายตลาดเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แพลตฟอร์มอย่าง Grab และ LINE MAN ต้องเผชิญกับ ความท้าทายในการดึงดูดและรักษาคนขับให้เพียงพอต่อความต้องการใช้งานของลูกค้า จึงจำเป็นต้องมีกลยุทธ์การสรรหาที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งไม่เพียงแต่ต้องแข่งขันในด้านค่าตอบแทนหรือสิทธิประโยชน์ แต่ยังต้องพิจารณาถึงความยืดหยุ่นและแรงจูงใจที่ตอบโจทย์คนขับใน ระยะยาว การศึกษากลยุทธ์การสรรหาคนขับของ Grab และ LINE MAN จึงมีความสำคัญต่อการทำความเข้าใจวิธีการที่ทั้งสองบริษัทใช้ในการดึงดูดคนขับใหม่และรักษาคนขับเดิมในสภาวะตลาดที่มีการแข่งขันสูง การศึกษากลุยทธ์การสรรหาคนขับระหว่าง Grab และ LINE MAN เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดย ใช้วิธีการศึกษาวิจัยการสัมภาษณ์เชิงลึก (in - depth interview) และการเก็บข้อมูลทุติยภูมิ จากการศึกษาค้นคว้า จากเอกสาร หนังสือ บทความวิชาการ และข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต รวมถึงการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ได้จากการสังเกต (Observation) สังเกตวิธีการทำกลยุทธ์สรรหาคนขับไรเดอร์ และไดรเวอร์ ของไลน์แมนและแกร็ป ผ่านช่องทางสื่อออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อหาแนวทางการโปรโมทเชิญชวนมา เป็นคนขับ ผลการศึกษาพบว่า กลยุทธ์การสรรหาคนขับของ Grab และ LINE MAN มีคล้ายคลึงกันเป็นส่วนใหญ่ มีตั้งแต่การทั้ง Grab และ LINE MAN มีการสรรหาคนขับผ่าน 2 ช่องทางเป็นหลัก 1. ช่องทางออนไลน์ โดยเน้นการทำโฆษณาผ่านสื่อมีเดียเช่น Facebook และ Google และมีการใช้ คอนเท้นต์ ที่สื่อถึงรายได้และประโยชน์ของการประกอบอาชีพคนขับกับทางแอป แต่สิ่งที่แตกต่างกันคือการรับ สมัครของทาง Grab สามารถรับสมัครได้ผ่านทางทั้งในแอปและเว็บไซต์แต่ขณะเดี่ยวกันทาง LINE MAN มีการรับสมัครผ่านแอปเท่านั้น และตัวเนื้อหาคอนเทนต์ที่โปรโมทให้คนสนใจมากสมัคร สิ่งที่แตกต่างกันคือ Grab มักจะโปรโมทเรื่องเงินกู้ที่คนขับสามารถกู้เงินกับ ทาง Grab ได้โดยตรงเลย และยังโปรโมทเรื่อง อุปกรณ์สำหรับการขับขี่ฟรี เช่น ฟรีค่าชุด ฟรีค่ากระเป๋า แต่ขณะเดี่ยวกัน LINE MAN โปรโมทเรื่องฟรีค่าสมัคร ฟรีค่าตรวจประวัติอาชญกรรม และโปรโมทเรื่อง โบนัสพิเศษ หรอ เงินพิเศษ สำหรับคนขับ 2. ช่องทางออฟไลน์ ทางไลน์แมนจะเน้นใช้ Team sale เข้าไปสรรหาคนขับในพื้นที่ต่างๆอยู่เป็นหลัก แต่ขณะเดี่ยวกัน Grab ใช้ Business Model ที่เรียกว่า Grab mini GC ที่เป็นการหาผู้สนใจลงทุนมาเปิ ดศูนย์รับสมัครคนขับสาขาย่อยตามพื้นที่ต่างๆและให้ทางผู้เปิดสาขาย่อยเป็นผู้สรรหาคนขับในพื้นที่ๆนั้นเมื่อหาครบตามที่กำหนดผู้ที่เป็นเจ้าของศูนย์ก็จะได้ค่าคอมิชชั่นไป |
Description: | 48 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5772 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.050 2567.pdf | 1.35 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.