Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5775
Title: Sex content ในตลาดประเทศไทย
Other Titles: Sex content in Thai market
Authors: ชยณัฐ รักษาพันธ์
วินัย วงศ์สุรวัฒน์
Keywords: การตลาด
ผู้ผลิตผลงานเนื้อหาทางด้านเพศ
ผู้ติดตามผลงานเนื้อหาทางด้านเพศ
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับเหตุผลและแรงจูงใจของผู้ผลิต และผู้ติดตามผลงานเนื้อหา ทางด้านเพศใน OnlyFans ในตลาดประเทศไทย โดยการศึกษานี้เป็นการทำการศึกษาเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) ในการเก็บและรวบรวมข้อมูล ซึ่งผู้ศึกษาได้ทำการสัมภาษณ์เชิงลึกกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวนทั้งสิ้น 30 คน สามารถแบ่งได้เป็น 2 กลุ่มหลักคือ กลุ่มผู้ผลิตผลงาน และกลุ่มผู้ติดตามผลงาน กลุ่มละ 15 คน และแต่ละกลุ่มหลักแบ่งสัมภาษณ์ตามเพศอีก 3 กลุ่มย่อย คือ กลุ่มเพศชาย เพศหญิง และเพศทางเลือก จากการศึกษาพบถึงความเปลี่ยนแปลงของบรรทัดฐานทางสังคมที่เกี่ยวกับการพูดถึงเรื่องเพศในประเทศไทย ปัจจุบันเรื่องเพศได้กลายมาเป็นหัวข้อที่เปิดเผยและยอมรับได้ในสังคมมากขึ้น โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลและการสนทนาที่เดี่ยวกับเรื่องเพศได้อย่างง่ายดาย แรงจูงใจของผู้ผลิตผลงานเนื้อหาทางด้านเพศไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่เรื่องของรายได้เท่านั้น จากการศึกษาพบว่ากลุ่มผู้ผลิตผลงานมีความต้องการอยากสร้างตัวตน และได้การยอมรับจากสังคม การผลิตผลงานเนื้อหาเกี่ยวกับเพศช่วยให้ ผู้ผลิตผลงานสามารถแสดงออกถึงตัวตนและความเป็นเอกลักษณ์ของตนได้อย่างอิสระ โดยการแสดงนี้เป็นการต่อสู้เพื่อสิทธิ เสรีภาพและการยอมรับในสังคมที่มีแนวความเห็นที่หลากหลาย ในด้านของผู้ติดตามผลงานเนื้อหาทางด้านเพศ แรงจูงใจหลัก ในการบริโภคและติดตามผลงานเนื้อหาทางด้านเพศไม่ใช่เพียงแค่การกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ แต่ยังเป็นการสะท้อนถึงการเลือกวิถีชีวิตที่มุ่งเน้นไปที่ความสุขและการสำรวจความปรารถนาของตนเอง อีกทั้งการติดตามผลงานเนื้อหาทางด้านเพศเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ติดตามสามารถเชื่อมต่อกับผู้ที่มีความสนใจคล้ายกัน ทำให้เกิดความรู้สึกของการเป็นส่วนหนึงของสังคมในปัจจุบัน กลยุทธ์การตลาดแบบดั้งเดิมที่เน้นด้านการลดราคาหรือโปรโมชั่นทางการเงินอาจไม่ได้ผลดีในกรณีของผลงานเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องเพศ สิ่งที่ผู้ติดตามต้องการคือการเชื่อมโยงที่มีความหมายระหว่างพวกเขากับผู้ผลิตผลงาน กลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพในบริบทนี้ควรเน้นที่การสร้างประสบการณ์และการมีส่วนร่วมที่มีความหมายระหว่างผู้ผลิตผลงานและผู้ติดตาม
Description: 57 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5775
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.053 2567.pdf1.84 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.