Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5776
Title: | ถอดรหัสความสำเร็จกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดของซีรีส์วาย BL (Boy’s Love) และ GL (Girl’s Love) |
Other Titles: | Marketing communication sttategies for boy's love (bl) and girl's love (gl) content |
Authors: | ฐิติมา อโณทัยวลัยกุล วินัย วงศ์สุรวัฒน์ |
Keywords: | การตลาด ซีรีส์วาย Boy’s Love Girl's Love กลยุทธ์การสื่อสารการตลาด ค่ายผู้ผลิต |
Issue Date: | 2567 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | การศึกษาวิจัยเรื่อง ถอดรหัสความสำเร็จกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดของซีรีส์วาย BL (Boy’s Love) และ GL (Girl’s Love) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดที่อยู่เบื้องหลังซีรีส์วาย BL และ GL โดยศึกษาปฏิกิริยาตอบกลับของผู้รับสารที่เป็นกลุ่มแฟนคลับต่อการนำเสนอเนื้อหาในแต่ละรูปแบบทางสื่อออนไลน์ X ของซีรีส์วาย BL เรื่อง คินน์พอร์ชเดอะซีรีส์ (KinnPorsche The Series) และ GL เรื่องทฤษฎีสีชมพู (GAP The series) รวมถึงข้อแตกต่างระหว่างซีรีส์วาย BL และ GL ที่น่าสนใจ ด้วยการเก็บข้อมูล เชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interviews) จากผู้ให้ข้อมูลสำคัญ3 กลุ่ม รวมจำนวน 4 ท่าน ที่เกี่ยวข้อง กับอุตสาหกรรมคอนเทนต์วาย ได้แก่ กลุ่มผู้ผลิตซีรีส์วายทั้ง 2 เรื่อง กลุ่มที่ 2 ภาครัฐที่มีภารกิจเกี่ยวกับการสนับสนุนและเพิ่มช่องทาง การตลาดให้กับอุตสาหกรรมซีรีส์วายในต่างประเทศ และกลุ่มที่ 3 สมาคมส่งเสริมคอนเทนต์วายไทย ประกอบกับการเก็บข้อมูลเชิงสังเกต วิเคราะห์ของการสื่อสารทางการตลาดของซีรีส์วายทั้ง 2 เรื่อง บนสื่อสังคมออนไลน์ X ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มเป้าหมายของซีรีส์วาย BL และ GL มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน โดยซีรีส์วาย BL มีฐานผู้ชมหลักเป็นผู้หญิงถึง 70% และกลุ่ม LGBTQ+ 30% อายุค่อนข้างหลากหลายและชื่นชอบศิลปินชายคล้ายกับแฟนคลับของวงบอยแบนด์ K-Pop ส่วนซีรีส์วาย GL มีกลุ่มเป้าหมายที่เป็น LGBTQ+ สูงถึง 90% โดยเฉพาะเลสเบี้ยนและทอมบอย ทั้งนี้กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดของ ซีรีส์วายทั้งสองเรื่องมุ่งเน้นการสร้างเอกลักษณ์และความทรงจำที่ลึกซึ้งในใจแฟนคลับเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระยะยาวกับผู้ชม โดยประกอบด้วยแนวคิดหลักสำคัญ 4 แนวคิด ได้แก่ 1) ซีรีส์จบแต่คู่จิ้นไม่จบเน้นขายจิ้นนอกจออย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความผูกพันแน่นแฟ้น และดึงดูดฐานแฟนคลับให้เติบโตเรื่อย ๆ เพื่อให้คู่จิ้นยังคงอยู่ในกระแสและดึงดูดฐานแฟนคลับให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง 2) สร้างความ ใกล้ชิดกับแฟนคลับ โดยเปิดโอกาสให้แฟนคลับมีส่วนร่วมในการโปรโมทซีรีส์วาย โดยเชิญชวนให้แฟนคลับปั่นแฮชแท็กที่เจาะจง สำหรับซีรีส์นั้น หรือลุ้นรับสิทธิพิเศษช่วยให้แฟนคลับรู้สึกมีส่วนร่วมในการโปรโมท 3) ต้องระวังการดึงดูดผู้ชมผู้ชายผิดประเภท โดยซีรีส์ GL ที่ต้องนำเสนอเรื่องราวของกลุ่มผู้หญิง LGBTQ+ ด้วยความละเอียดอ่อน ซื่อตรง และไม่ยึดตามมุมมอง "Male gaze" เพื่อเคารพและ สะท้อนความสัมพันธ์ของผู้หญิงอย่างแท้จริง และ 4) การขยายฐานผู้ชมซีรีส์วาย GL โดยเน้นการเข้าถึงคนหมู่มาก ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ชม ทั่วไป หรือกลุ่มผู้ที่ยังไม่เคยสัมผัสซีรีส์แนวนี้มาก่อน ผ่านช่องทางที่เข้าถึงง่ายและไม่เสียค่าใช้จ่าย ค่ายผู้ผลิตใช้ช่องทางที่เข้าถึงง่ายเพื่อดึงดูดทั้งกลุ่มผู้ชม LGBTQ+ ซึ่งเป็นฐานหลักและกลุ่มผู้ชมทั่วไปที่สนใจเนื้อหาที่หลากหลาย |
Description: | 67 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5776 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.054 2567.pdf | 2.72 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.