Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5778
Title: แรงจูงใจแบบ Hedonic Motivation ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านช่องทางติ๊กต๊อก (TikTok)
Other Titles: The Impact of Hedonic Motivation on Purchase Decisions on TikTok Application
Authors: ศิรินทิพย์ สายคำ
Keywords: การตลาด
Hedonic Motivation
การบอกต่อ
การตัดสินใจซื้อสินค้า
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาหาแรงจูงใจแบบ Hedonic Motivation ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านช่องทางติ๊กต๊อก (TikTok) เพื่อหาศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ได้รับ ความเพลิดเพลินใจจากการใช้งานแพลตฟอร์มติ๊กต๊อก (TikTok) และศึกษาแรงจูงใจในการรับชมจน ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์ม เนื่องจากเทรนด์ในการเข้ารับชมแพลตฟอร์มที่ให้ ความบันเทิงที่นิยมมากหนึ่งในสามอันดับแรก คือแพลตฟอร์มติ๊กต๊อก (TikTok) จึงต้องการศึกษาหาแรงจูงใจที่ทำให้ผู้บริโภคนิยมใช้งาน โดยผู้วิจัยทำการสัมภาษณ์เชิงลึกจำนวน 30 คน ซึ่งมีความต่างในเรื่องเพศและช่วงอายุ รวบรวมการเก็บข้อมูลในระยะเวลาต้ังแต่เดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2567 พ.ศ. 2567 ผลการวิจัยพบว่าแรงแรงจูงใจแบบ Hedonic Motivation ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านช่องทางติ๊กต๊อก (TikTok) มี 3 ด้าน คือ ความเพลิดเพลินใจ การตัดสินใจซื้อสินค้าและการบอกต่อ ซึ่งมีความสอดคล้องกับงานวิจัยก่อนหน้าที่มีการศึกษาในแรงจูงใจหลายๆงานวิจัยในต่างประเทศ อย่างไรก็ตามในแง่ของลำดับความสำคัญ ผู้บริโภคให้ความสำคัญในแง่การรับชมเพื่อความเพลิดเพลินใจ มากที่สุดและอิทธิพลจากผู้นำเสนอสินค้าที่มีผลในการตัดสินใจซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มติ๊กต๊อก (TikTok) มากที่สุด
Description: 72 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5778
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.056 2567.pdf2.34 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.