Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5782
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจและความภักดีในตราสินค้าของผู้บริโภคสูงวัย ต่อการใช้บริการแอปพลิเคชันเรียกรถยนต์โดยสารส่วนตัว
Other Titles: Factors affecting to mature customer satisfaction and brand loyalty of car booking service via applications in Bangkok and vicinity
Authors: ศศิธร โชคไพศาลตระกูล
Keywords: การจัดการธุรกิจ
ความพึงพอใจ
ความภักดีในตราสินค้า
ผู้บริโภคสูงวัย
การยอมรับเทคโนโลยี
แอปพลิเคชั่น
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการเรียกรถยนต์โดยสาร ส่วนตัวผ่านแอปพลิเคชันของผู้บริโภคสูงวัย 2. เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความภักดีในตราสินค้าของผู้บริโภคสูงวัยที่ใช้บริการเรียกรถยนต์โดยสารส่วนตัวผ่านแอปพลิเคชัน เป็นการศึกษาในรูปแบบการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามทั้งออนไลน์ และออฟไลน์เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 408 คน ที่ผ่านการคัดกรองจากผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 513 คน พบว่าส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 68.63 มีสถานภาพสมรส / แต่งงาน คิดเป็นร้อยละ 46.32 มีช่วงอายุเฉลี่ยส่วนใหญ่อยู่ที่ 55 – 60 ปี คิดเป็นร้อยละ 59.31 สำหรับระดับการศึกษาสูงสุดอยู่ในระดับปริญญาตรี หรือเทียบเท่า ร้อยละ 59.31 ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเป็นเจ้าของธุรกิจ / อาชีพอิสระ คิดเป็นร้อยละ 35.30 โดยมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนส่วนใหญ่ 20,000 – 30,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 26.72 ซึ่งส่วนใหญ่พักอาศัยอยู่เป็นครอบครัวใหญ่ คิดเป็นร้อยละ 37.25 ด้านข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่างพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เลือกใช้บริการแอปพลิเคชัน Grab คิดเป็นร้อยละ 54.96 ส่วนใหญ่มีบุตร/หลานเป็นผู้แนะนำ คิดเป็นร้อยละ 37.37 ความถี่ในการใช้บริการส่วนใหญ่อยู่ที่น้อยกว่า 1 ครั้งต่อสัปดาห์ คิดเป็นร้อยละ 50.49 วัตถุประสงค์หลักในการใช้บริการส่วนใหญ่ไปพบแพทย์ คิดเป็นร้อยละ 18.87 ช่วงเวลาที่ใช้บริการมากที่สุดคือ 09.01 น. - 12.00 น. คิดเป็นร้อยละ 28.19 เหตุผลหลักในการเลือกใช้บริการ ร้อยละ 33.22 คิดว่าสะดวก รวดเร็ว และส่วนใหญ่จะเป็นผู้เรียกใช้บริการด้วยตนเอง คิดเป็นร้อยละ 57.96 ในด้านปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจต่อการใช้บริการแอปพลิเคชันเรียกรถยนต์โดยสารส่วนตัว พบว่าปัจจัยด้านการรับรู้ถึงประโยชน์ของการใช้งานเทคโนโลยี ปัจจัยด้านทัศนคติที่มีต่อการใช้งาน และปัจจัยด้านอิทธิพลทางสังคมมีอิทธิพลต่อความพึงพอใจของผู้บริโภคสูงวัย และในด้านปัจจัยที่ส่งผลต่อความภักดีในตราสินค้าผู้บริโภคสูงวัย พบว่าปัจจัยด้านการรับรู้ถึงประโยชน์ ปัจจัยด้านการรับรู้ความง่ายต่อการใช้งานเทคโนโลยี ปัจจัยด้านอิทธิพลทางสังคม และปัจจัยด้านความพึงพอใจในการใช้งานเรียกรถยนต์โดยสารส่วนตัวผ่านแอปพลิเคชัน ส่งผลต่อความภักดีในตราสินค้า ผู้บริโภคสูงวัยในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Description: 174 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5782
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.067 2567.pdf5.72 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.