Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5795
Title: กลยุทธ์พัฒนาความฉลาดทางอารมณ์: กุญแจความสำเร็จของผู้นำยุคใหม่
Other Titles: Strategic guidelines for emotional intelligence development: key to success for contemporary leaders
Authors: ธนพร พละสรร
สุเทพ นิ่มสาย
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
ความฉลาดทางอารมณ์
ผู้นำ
ความพอใจ
ประสิทธิผลการทำงาน
การพัฒนาหัวหน้างาน
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การศึกษาเรื่อง "กลยุทธ์พัฒนาความฉลาดทางอารมณ์: กุญแจความสำเร็จของผู้นำยุคใหม่" มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับความฉลาดทางอารมณ์ของหัวหน้างานองค์กรเอกชนในกรุงเทพมหานคร 2) ศึกษาอิทธิพลของความฉลาดทางอารมณ์ของหัวหน้างานต่อความพอใจหัวหน้างานและการรับรู้ประสิทธิผลหัวหน้างาน และ 3) เสนอแนวทางการพัฒนากลยุทธ์การเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์ของหัวหน้างาน การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลผ่านแบบสอบถามออนไลน์จากกลุ่มตัวอย่างพนักงาน องค์กรเอกชนในกรุงเทพมหานครจำนวน 301 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมานได้แก่ การวิเคราะห์สหสัมพันธ์ (Correlation Analysis) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่าความฉลาดทางอารมณ์ของหัวหน้างานมีอิทธิพลเชิงบวกต่อทั้งความพอใจและ ประสิทธิผลหัวหน้างานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยสามารถอธิบายความแปรปรวนของความพอใจ และประสิทธิผลได้ร้อยละ 44.6 และ 44.8 ตามลำดับ องค์ประกอบที่มีอิทธิพลสูงสุดต่อความพอใจได้แก่ การใช้อารมณ์ (β = .287) การจัดการอารมณ์ (β = .245) และการประเมินอารมณ์ของผู้อื่น (β = .157) ตามลำดับ ส่วนประสิทธิผล องค์ประกอบที่มีอิทธิพลสูงสุดได้แก่ การจัดการอารมณ์ (β = .291) การประเมินอารมณ์ของผู้อื่น (β = .185) การใช้อารมณ์ (β = .150) และการแสดงออกด้านอารมณ์ (β = .137) ตามลำดับ
Description: 54 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5795
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.057 2567.pdf865.6 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.