Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5802
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ตรียุทธ พรหมศิริ | - |
dc.contributor.author | บุษกร ขุมทรัพย์ | - |
dc.date.accessioned | 2025-05-12T04:29:52Z | - |
dc.date.available | 2025-05-12T04:29:52Z | - |
dc.date.issued | 2567 | - |
dc.identifier.other | TP EM.017 2567 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5802 | - |
dc.description | 81 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกใช้แชมเปญของธุรกิจแบบ B2B และ B2C ในประเทศไทย โดยมีการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ คู่แข่งในผู้ผลิตและจัดจำหน่ายแชมเปญ แนวโน้มส่วนแบ่งตลาดนำเข้าไวน์ในประเทศไทยในอีก 10 ปี ข้างหน้า ซึ่งพบว่าการนำเข้าไวน์และแชมเปญจากฝรั่งเศสมีการเติบโตที่ดี แต่ยังมีความท้าทายด้านกฎหมายการโฆษณาเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ และการเพิ่มการรับรู้เกี่ยวกับแชมเปญกับผู้ดื่มไวน์ในประเทศไทย ผู้วิจัยตั้งสมมติฐานแรกเริ่มว่าแชมเปญเบอร์แจร์เริ่มต้นด้วยราคาที่จับต้องได้และรสชาติดี จึงมุ่งหวังว่าควรมุ่งไปที่ตลาด B2B ร้านอาหาร และโรงแรม แต่เมื่อเข้าสู่การทำการวิจัย พบว่าในการขายแชมเปญแบบส่งต่อร้านอาหาร โรงแรม B2B ยังต้องใช้แชมเปญที่มีภาพลักษณ์ ลูกค้ายังติดแบรนด์ที่รู้จัก เพราะพฤติกรรมการเลือกดื่มนั้นต่างจากการเลือกซื้อแชมเปญเพื่อดื่มเองที่บ้านแบบ B2C ซึ่งต้องการรสชาติและราคาที่ถูกใจไม่คำนึงถึงแบรนด์และภาพลักษณ์มากเท่าการเลือกแชมเปญใน B2B ผู้วิจัยจึงนำผลวิจัยที่ชี้ว่าตลาด B2C เลือกแชมเปญโดยคำนึงถึงภาพลักษณ์น้อยที่สุด ซึ่งสอดคล้องกับแชมเปญเบอร์แจร์ซึ่งเป็ นแชมเปญนำเข้าแบรนด์ใหม่ ราคาเอื้อมถึงในหลายกลุ่มเป้าหมาย แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักเท่าแชมเปญเจ้าตลาด จากผลการวิจัยแผนการตลาดเปลี่ยนเป็นมุ่งไปที่ตลาด B2C อย่างต่อเนื่องจนติดตลาดและ เป็นที่รู้จักดีในตลาดผู้ดื่มไวน์และแชมเปญแล้ว ผู้วิจัยมุ่งหวังว่าการทำการตลาดในระยะยาวจะขยาย การรับรู้ไปถึง ผู้ประกอบการ B2B และส่งผลให้แชมเปญเบอร์แจร์ได้ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นในตลาด B2B ในประเทศไทยด้วย ซึ่งจากผลวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่าการทำการตลาดทั้งแบบออฟไลน์และ ออนไลน์นั้นหากนำจุดเด่นและเอกลักษณ์ของแชมเปญเบอร์แจร์ออกมาได้ตรงกลุ่มเป้าหมายทั้ง B2B และ B2C จะทำให้ขยายตลาดในประเทศไทยได้อย่างแน่นอน แผนการตลาดตั้งแต่ปี 2024 – 2028 รวม 5 ปี ใช้เงิน 3,200,000 บาท โดยเป็นเงินจากกำไรสะสม โดยภายใน 5 ปี ของการทำการตลาดนี้จะมี NPV ของธุรกิจรวมอยู่ที่ 5,281,000 บาท อัตราผลตอบแทนการลงทุน (IRR) ร้อยละ 135 และคืนทุนภายใน 2 ปี | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม | en_US |
dc.subject | B2B | en_US |
dc.subject | B2C | en_US |
dc.subject | แชมเปญเบอร์แจร์ | en_US |
dc.title | แผนการตลาดแชมเปญเบอร์แจร์ในตลาดประเทศไทย | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP EM.017 2567.pdf | 3.1 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.