Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5803
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ตรียุทธ พรหมศิริ | - |
dc.contributor.author | มาริสา พรหมเดเวช | - |
dc.date.accessioned | 2025-05-12T04:49:27Z | - |
dc.date.available | 2025-05-12T04:49:27Z | - |
dc.date.issued | 2567 | - |
dc.identifier.other | TP EM.018 2567 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5803 | - |
dc.description | 43 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนถ่ายองค์กรไปสู่รูปแบบองค์กรดิจิทัลให้ประสบความสำเร็จ ในกรณีศึกษาธุรกิจจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งหนี่ง เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) เก็บรวบรวมข้อมูลใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) กับกลุ่มพนักงานในองค์กร รวมถึงผู้บริหารจำนวน 6 ท่าน เป็นการศึกษาถึงปัญหาและความพึงพอใจในกระบวนการทำงานในปัจจุบัน และใช้วิธีดำเนินวิจัยโดยใช้วิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) โดยดำเนินการทดลองเปลี่ยนถ่ายองค์กรไปสู่รูปแบบองค์กรดิจิทัลในธุรกิจของผู้วิจัย ซึ่งเป็นธุรกิจจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยแบ่งการทดลองออกเป็น 2 ระยะ และนำแนวคิดการเปลี่ยนแปลงทาง ดิจิทัลมาใช้ในการเปลี่ยนถ่ายองค์กรสู่องค์กรดิจิทัล อีกทั้งยังนำทฤษฎีการบริหารการเปลี่ยนแปลง 8 ขั้นตอน ของ Kotter มาประยุกต์เพื่อใช้ในการวางแผนและบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลง หลังจากนั้น มีการเก็บรวบรวมข้อมูลใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) กับกลุ่มตัวอย่างอีกครั้งเพื่อ เปรียบเทียบความพึงพอใจและประสิทธิภาพในการทำงานหลังการเปลี่ยนถ่ายองค์กรสู่องค์กรดิจิทัล ผลการศึกษาพบว่าปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือ ความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง, ระยะเวลาในการเปลี่ยนแปลง,ความรู้ความเข้าใจในด้านเทคโนโลยี และความรู้ความเข้าใจในการเปลี่ยนถ่ายองค์กร สู่องค์กรดิจิทัล และการบริหารการเปลี่ยนแปลงที่เหมาะสม การให้ความสำคัญกับปัจจัยเหล่านี้สามารถ เพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงสู่องค์กรดิจิทัล และช่วยให้การเปลี่ยนแปลงเป็นไปอย่างราบรื่นและยั่งยืนในระยะยาว | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม | en_US |
dc.subject | องค์กรดิจิทัล | en_US |
dc.title | การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนถ่ายองค์กรไปสู่รูปแบบองค์กรดิจิทัลให้ประสบความสำเร็จ: กรณีศึกษาของธุรกิจจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งหนึ่ง | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP EM.018 2567.pdf | 1.37 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.