Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5811
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พัลลภา ปีติสันต์ | - |
dc.contributor.author | ไชยวัฒน์ ทองสามสี | - |
dc.date.accessioned | 2025-05-16T08:12:55Z | - |
dc.date.available | 2025-05-16T08:12:55Z | - |
dc.date.issued | 2567 | - |
dc.identifier.other | TP BM.074 2567 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5811 | - |
dc.description.abstract | แผนธุรกิจชาบูหม่าล่าโซเดียมต่ำ BOKBAK mhala เริ่มต้นจากความชอบในการรับประทานอาหารประเภทรสจัดจ้านของผู้วิจัยและเพื่อนๆรวมถึงแรงบันดาลใจส่วนตัว แต่ในขณะเดียวกันหลายๆครั้งที่รับประทานชาบูหม่าล่า มักจะมีอาการอื่นๆตามมาเช่นอาการแสบท้อง อาการบวม นอนหลับไม่สบายตัวเป็นต้น ร่วมกับกระแสการตักเตือนของหลายๆหน่วยงานสุขภาพที่เริ่มออกมาตักเตือนในการบริโภคชาบูหม่าล่า ซึ่งผู้วิจัยให้ความสำคัญกับการดำเนินชีวิตด้วยความสุขเสมอมา ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ความสุขของมนุษย์มีการ รับประทานสิ่งที่ชอบเป็นองค์ประกอบ ผู้วิจัยจึงคิดหาทางออกให้ผู้ที่ชื่นชอบในชาบูหม่าล่าสามารถใช้ชีวิต อย่างมีความสุขในการรับประทานอาหารที่ชอบร่วมไปกับการลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาสุขภาพจากอาหาร ที่ชอบ โดย BOKBAK mhala จะมาในรูปแบบที่คุ้นเคยคือชาบูหม่าล่าแบบสายพานที่สามารถจองคิวออนไลน์ได้ สามารถนั่งรับประทานใช้เวลาร่วมกับเพื่อน คนรัก หรือครอบครัวได้ นอกจากนี้ยังใช้วัตถุดิบ ที่มาจากธรรมชาติ ลดวัตถุดิบสังเคราะห์และใช้เครื่องปรุงที่มีปริมาณโซเดียมต่ำ ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจอาจมีต้นทุนที่สูงขึ้น แต่ผู้วิจัยมีมุมมองว่า หากได้ทำธุรกิจที่ชอบและสร้างความสุขให้กับผู้บริโภคท้ังในระยะสั้น คือความอร่อยและระยะยาวคือสุขภาพ โดยกำไรที่ได้อาจไม่เยอะเท่าธุรกิจที่ไม่ได้คำนึงถึงสุขภาพผู้บริโภค แต่ผู้วิจัยเชื่อว่าหากเราใส่ใจผู้บริโภค ผู้บริโภคจะมองเห็นความตั้งใจและใส่ใจในธุรกิจของเราเช่นเดียวกัน แผนธุรกิจฉบับนี้มีแหล่งเงินทุนทั้งหมด 5,000,000 บาท ซึ่งมาจากผู้ถือหุ้น 6 รายมีต้นทุนถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักอยู่ที่ 12% โดยมีมูลค่าปัจจุบันอยู่ที่ 39,554,802.89 บาท อัตราผลตอบแทนภายในอยู่ที่ 89.26% ระยะเวลาคืนทุน 2.9 ปี และระยะเวลาคืนทุนแบบคิดลด 3.31 ปี | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | en_US |
dc.subject | แผนธุรกิจ | en_US |
dc.subject | ชาบู | en_US |
dc.subject | หม่าล่า | en_US |
dc.subject | หม่าล่าสายพาน | en_US |
dc.subject | โซเดียมต่ำ | en_US |
dc.subject | รักสุขภาพ | en_US |
dc.title | แผนธุรกิจ ชาบูหม่าล่าโซเดียมต่ำ ภายใต้แบรนด์ “ BOKBAK mhala” | en_US |
dc.title.alternative | Business plan for low sodium shabu "Bokbak Mhala" | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.074 2567.pdf | 103.54 kB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.