Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5811
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพัลลภา ปีติสันต์-
dc.contributor.authorไชยวัฒน์ ทองสามสี-
dc.date.accessioned2025-05-16T08:12:55Z-
dc.date.available2025-05-16T08:12:55Z-
dc.date.issued2567-
dc.identifier.otherTP BM.074 2567-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5811-
dc.description.abstractแผนธุรกิจชาบูหม่าล่าโซเดียมต่ำ BOKBAK mhala เริ่มต้นจากความชอบในการรับประทานอาหารประเภทรสจัดจ้านของผู้วิจัยและเพื่อนๆรวมถึงแรงบันดาลใจส่วนตัว แต่ในขณะเดียวกันหลายๆครั้งที่รับประทานชาบูหม่าล่า มักจะมีอาการอื่นๆตามมาเช่นอาการแสบท้อง อาการบวม นอนหลับไม่สบายตัวเป็นต้น ร่วมกับกระแสการตักเตือนของหลายๆหน่วยงานสุขภาพที่เริ่มออกมาตักเตือนในการบริโภคชาบูหม่าล่า ซึ่งผู้วิจัยให้ความสำคัญกับการดำเนินชีวิตด้วยความสุขเสมอมา ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ความสุขของมนุษย์มีการ รับประทานสิ่งที่ชอบเป็นองค์ประกอบ ผู้วิจัยจึงคิดหาทางออกให้ผู้ที่ชื่นชอบในชาบูหม่าล่าสามารถใช้ชีวิต อย่างมีความสุขในการรับประทานอาหารที่ชอบร่วมไปกับการลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาสุขภาพจากอาหาร ที่ชอบ โดย BOKBAK mhala จะมาในรูปแบบที่คุ้นเคยคือชาบูหม่าล่าแบบสายพานที่สามารถจองคิวออนไลน์ได้ สามารถนั่งรับประทานใช้เวลาร่วมกับเพื่อน คนรัก หรือครอบครัวได้ นอกจากนี้ยังใช้วัตถุดิบ ที่มาจากธรรมชาติ ลดวัตถุดิบสังเคราะห์และใช้เครื่องปรุงที่มีปริมาณโซเดียมต่ำ ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจอาจมีต้นทุนที่สูงขึ้น แต่ผู้วิจัยมีมุมมองว่า หากได้ทำธุรกิจที่ชอบและสร้างความสุขให้กับผู้บริโภคท้ังในระยะสั้น คือความอร่อยและระยะยาวคือสุขภาพ โดยกำไรที่ได้อาจไม่เยอะเท่าธุรกิจที่ไม่ได้คำนึงถึงสุขภาพผู้บริโภค แต่ผู้วิจัยเชื่อว่าหากเราใส่ใจผู้บริโภค ผู้บริโภคจะมองเห็นความตั้งใจและใส่ใจในธุรกิจของเราเช่นเดียวกัน แผนธุรกิจฉบับนี้มีแหล่งเงินทุนทั้งหมด 5,000,000 บาท ซึ่งมาจากผู้ถือหุ้น 6 รายมีต้นทุนถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักอยู่ที่ 12% โดยมีมูลค่าปัจจุบันอยู่ที่ 39,554,802.89 บาท อัตราผลตอบแทนภายในอยู่ที่ 89.26% ระยะเวลาคืนทุน 2.9 ปี และระยะเวลาคืนทุนแบบคิดลด 3.31 ปีen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการจัดการธุรกิจen_US
dc.subjectแผนธุรกิจen_US
dc.subjectชาบูen_US
dc.subjectหม่าล่าen_US
dc.subjectหม่าล่าสายพานen_US
dc.subjectโซเดียมต่ำen_US
dc.subjectรักสุขภาพen_US
dc.titleแผนธุรกิจ ชาบูหม่าล่าโซเดียมต่ำ ภายใต้แบรนด์ “ BOKBAK mhala”en_US
dc.title.alternativeBusiness plan for low sodium shabu "Bokbak Mhala"en_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.074 2567.pdf103.54 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.