Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5838
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | กิตติชัย ราชมหา | - |
dc.contributor.author | พิมฝัน ใจสงเคราะห์ | - |
dc.date.accessioned | 2025-06-25T07:30:28Z | - |
dc.date.available | 2025-06-25T07:30:28Z | - |
dc.date.issued | 2568 | - |
dc.identifier.other | TP BM.009 2568 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5838 | - |
dc.description | 67 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | ปัจจุบันตลาดร้านกาแฟในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่ม Specialty Coffee ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพของเมล็ดกาแฟรสชาติ และประสบการณ์ในการดื่มกาแฟที่เหนือระดับ นอกจากนี้แนวโน้มของผู้บริโภคที่ต้องการพื้นพักผ่อนและทำงานนอกบ้านที่มีบรรยากาศดี รวมถึงการเพิ่มขึ้นของกลุ่ม Pet Parents ที่มองหาสถานที่ที่สามารถนำสัตว์เลี้ยงเข้าไปได้ ส่งผลให้ Hidey Apartment มีโอกาสในการเข้าสู่ตลาดและสร้างความแตกต่างด้วยคอนเซปต์ร้านกาแฟที่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง พร้อมทั้งมีเมนูอาหารตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมือง จากการศึกษาตลาดพบว่าตลาด Specialty Coffee ในประเทศไทยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) อยู่ที่ 8.55% โดยมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 34,470.3 ล้านบาท และแนวโน้มการบริโภคกาแฟยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภควัยทำงานและ Gen Z ซึ่งมีความต้องการประสบการณ์ที่แตกต่างจากร้านกาแฟทั่วไป นอกจากนี้ตลาด Pet-Friendly Café ยังเป็นกลุ่มธุรกิจที่กำลังเติบโตตามกระแสของผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับสัตว์เลี้ยงมากขึ้น โดยมีมูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงในไทยที่คาดว่าจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 8.4% และแตะที่ 66,748 ล้านบาทในปี 2026 ซึ่งถือเป็นโอกาสสำคัญสำหรับร้านกาแฟที่สามารถตอบสนองทั้งสองเทรนด์นี้ได้ในเวลาเดียวกัน Hidey Apartment, Cafe and Community มีจุดแข็งในด้านคุณภาพของ เมล็ดกาแฟระดับ Specialty Coffee ที่ได้รับการคัดสรรจากผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงเมนูอาหารที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเช่น ข้าวแกงกะหรี่ ไก่ทอดสไตล์ญี่ปุ่น และเมนูฟิวชันที่ออกแบบมาให้เหมาะกับการรับประทานคู่กับกาแฟ นอกจากนี้ทางร้านยังมี กิจกรรม Workshop และ Community Engagement เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าและกระตุ้นให้เกิดการกลับมาใช้บริการซ้ำอย่างต่อเนื่อง จากการวิเคราะห์ทางการเงินเบื้องต้น แผนธุรกิจสามารถสร้างผลตอบแทนที่น่าสนใจ โดยมีอัตราผลตอบแทนภายใน (Internal Rate of Return: IRR) อยู่ที่ 77.8% สูงกว่า WACC ที่ 8.79% พร้อมทั้งมีระยะเวลาคืนทุน (Discount Payback Period: DPB) ที่ประมาณ 3.63 ปี ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความสามารถในการทำกำไรและความเป็นไปได้ของการลงทุน แม้ว่าตลาดร้านกาแฟจะมีการแข่งขันสูง แต่ด้วยแนวทางของธุรกิจที่แตกต่างและตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภครุ่นใหม่ จึงมีโอกาสในการสร้างฐานลูกค้า และเติบโตในระยะยาวได้ดังนั้น Hidey Apartment, Cafe and Community จึงไม่เพียงเป็นร้านกาแฟที่ให้บริการกาแฟและอาหารคุณภาพสูงเท่านั้น แต่ยังเป็น Community Café ที่สามารถเชื่อมโยงผู้คนผ่านประสบการณ์ที่ดี พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้กับกลุ่มผู้บริโภคที่รักสัตว์เลี้ยงได้มีพื้นที่สำหรับพักผ่อนและทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งเป็นแนวโน้มธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโตต่อไปในอนาคต | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | en_US |
dc.subject | แผนธุรกิจ | en_US |
dc.subject | ร้านกาแฟ | en_US |
dc.subject | Cafe and Community | en_US |
dc.title | แผนธุรกิจร้านกาแฟ Hidey Apartment, Cafe and Community จำหน่ายกาแฟและอาหารเพื่อกลุ่มคนและครอบครัว | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.009 2568.pdf | 2.5 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.