Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5861
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorธนพล วีราสา-
dc.contributor.authorฉัตรสุดา กล่ำทับ-
dc.date.accessioned2025-07-17T06:56:06Z-
dc.date.available2025-07-17T06:56:06Z-
dc.date.issued2567-
dc.identifier.otherTP EM.020 2567-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5861-
dc.description.abstractบริษัท โกลด์ สตาร์ เปเปอร์ แอนด์ เทคโนโลยี จำกัด ดำเนินธุรกิจเกีIยวกับการผลิตแกนกระดาษในอุตสาหกรรมมากว่า 10 ปี ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์หลักได้แก่ แกนกระดาษสำหรับงานม้วนลวด ม้วนทองแดง ม้วนฟิล์ม เป็นต้น รวมทั้งผลิตภัณฑ์อื่นๆ เกี่ยวกับกระดาษ เช่นกระดาษแผ่น แผ่นสักหลาด กระดาษคราฟท์ตัดตามสั่ง ปัจจุบันมีกำลังการผลิตแกนกระดาษเฉลี่ย 75,000 -110,000 ชิ้นต่อเดือน ซึ่งผลิตจริงอยู่ที่ร้อยละ 40 ของกำลังการผลิตรวมทั้งหมด โดยมีสัดส่วนผลิตภัณฑ์ที่ผลิตและจำหน่ายประกอบด้วย แกนกระดาษ คิดเป็นร้อยละ 40 กระดาษแผ่นร้อยละ 30 และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ร้อยละ 30 และคาดว่ากำลังการผลิตแกนกระดาษของบริษัทที่มีอยู่สามารถรองรับการขยายตัว และผลิดได้เต็มกำลังการผลิตภายใน 5 ปี จากศักยภาพในการผลิตของบริษัทฯ ประกอบกับแนวโน้มการขยายตัวของตลาดบรรจุภัณฑ์ในประเทศไทย เนื่องจากพฤติกรรมการซื้อสินค้าทางออนไลน์ และการค้าผ่านทางและแนวโน้มการค้าผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) ทที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัวและใช้ในครัวเรือน (Personal & Household Care) กลุ่มเครื่อง (Beverage) และกลุ่มอาหารสำเร็จรูป ทำให้มีความต้องการบรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษที่ใช้สำหรับการบรรจุตัวสินค้าและสร้างมูลค่าเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่ผู้ขายสินค้า โดยเฉพาะรายเล็ก และรายใหม่พบเจอจากการสั่งซื้อบรรจุภัณฑ์แกนกระดาษ ส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าจากต่างประเทศทำให้เกิดปัญหาในด้านระยะเวลาการรอคอย การสื่อสาร และความลำบากในขั้นตอนการสั่งซื้อ รวมทั้งลูกค้ารายเล็กไม่สามารถสั่งซื้อมาทดลองใช้ได้ เนื่องจากส่วนใหญ่จะรับผลิตที่ 3,000 ชิ้นขึ้นไป เป็นจำนวนที่มากเกินไปสำหรับลูกค้ารายเล็ก ผู้จัดทำเล็งเห็นว่าเป็นโอกาสที่จะศึกษาและเพิ่มสายการผลิตเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ เนื่องจากสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์เดิมที่ทำอยู่ รวมทั้งยังมีความเชี่ยวชาญในด้านการผลิตแกนกระดาษ รวมทั้งมีโมลด์ในการผลิตแกนกระดาษหลากหลายขนาด ลูกค้าไม่จำเป็นต้องเสียค่าโมลด์ในการทำขึ้นมาใหม่ และยังมีความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบสามารถช่วยลูกค้าออกแบบให้ไอเดียกับลูกค้ารายเล็กที่ยังไม่มีไอเดียในการทำลวดลาย อีกด้วยลุ่มเป้าหมายของบริษัทฯ สำหรับผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์จากแกนกระดาษ ได้แก่ ผู้ประกอบการที่เพิ่งเข้าสู่ตลาด มีรายได้ต่ำกว่า 1.8 ล้านบาท ต้องการผู้ช่วยในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีรูปลักษณ์แตกต่างจากในตลาด สร้างมูลค่าให้สินค้าดูพรีเมี่ยมมากขึ้น ต้องการบรรจุภัณฑ์ที่สื่อสารถึงตัวตนของแบรนด์ตนเองได้ และต้องการรู้สึกว่าสิ่งที่จ่ายไปคุ้มค่า และซื้อในจำนวนขั้นต่ำ เนื่องจากมีงบประมาณการตลาดจำกัด และอีกหนึ่งกลุ่มเป้าหมาย คือผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดย่อมที่ มีสินค้า ในตลาดบ้างแล้วมีรายได้ต่ำกว่า 50 ล้านบาท ต้องการส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดูดีขึ้น ปรับรูปแบบของบรรจุภัณฑ์ รวมทั้งการออกสินค้าใหม่ๆ ต้องการความรวดเร็วในการจัดส่ง สามารถติดตามสถานะได้ เนื่องจากต้องนำมาวางแผนการออกขายสินค้า มีรอบการสั่งซื้อเป็นประจำสม่ำเสมอตามการใช้งาน บริษัทฯ จะดำนินการเพิ่มสายการผลิตใหม่ รวมทั้งจัดหาทรัพยากรใหม่ในด้านของเครื่องจักร และบุคลากร ประกอบด้วย เครื่องจักร 3 เครื่อง ได้แก่ Paper tube labeling machine, Paper tube curling machine, Paper tube sealing machine และพนักงานจำนวน 13 คน ทำหน้าที่ฝ่ายผลิต ฝ่ายตรวจสอบคุณภาพสินค้า และฝ่ายออกแบบ เป็นต้น โดยใช้เวลาทั้งหมด 12 เดือนในการเพิ่มสายการผลิตใหม่ และมีแผนงานการดำเนินงานทั้งก่อนและหลังการเพิ่มสายการผลิตดังนี้ ก่อนเริ่ม สายการผลิต ใช้เวลา 8 เดือนในการเก็บข้อมูล ศึกษา นำมาประชุมกับผู้บริหารและสื่อสารกับบุคคลในองค์กร กำหนดทีมงาน จัดหาแหล่งเงินทุน ทรัพยากรบุคคล เครื่องจักร และวัตถุดิบ รวมทั้งการติดตั้งเครื่องจักรระหว่างการเพิ่มสายการผลิต ใช้เวลา 4 เดือนในการทดสอบระบบ กระบวนการผลิตของเครื่องจักร ความเรียบร้อยของชิ้นงาน และคุณภาพงานของ Supplier หลังจากการเพิ่มสายการผลิต พนักงานจะคอยตรวจประเมินตามช่วงเวลาเป็นระยะตามที่กำหนดไว้ รวมทั้งคอยตรวจสอบความพึงพอใจของลูกค้าทุก 4 เดือน เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อเสนอแนะนำมาปรับปรุงสินค้าต่อไป บริษัทฯจะมีการใช้เงินลงทุนในการเพิIมสายการผลิตรวมทั้งหมด 5.0 ล้านบาท โดยมาจากส่วนของผู้ถือหุ้น 2,750,000 บาท และเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินจำนวน 2,250,000 บาท จะเริ่มมีกำไรในปีที่ 2 มีรายได้รวม 13,200,00 บาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 2,890,248 บาท และเติบโตจนถึงปีที่ 5 มีรายได้รวมอยู่ที่ 33,000,00 บาท และกำไรสุทธิอยู่ที่ 12,045,475 บาท มูลค่าของโครงการ ปัจจุบัน (NPV) เท่ากับ 14,950,582 บาท BC Ratio 3.99 เท่า อัตราผลตอบแทนการลงทุน (IRR) เท่ากับ 63.78% และมีระยะเวลาการคืนทุนอยู่ที่ 3 ปีen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการจัดการธุรกิจen_US
dc.subjectแผนธุรกิจen_US
dc.subjectอุตสาหกรรมแกนกระดาษen_US
dc.titleแผนธุรกิจผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์จากแกนกระดาษ : กรณีศีกษาบริษัทผู้ผลิตแกนกระดาษแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรีen_US
dc.title.alternativeBusiness plan for packaging products from paper tube: A case study of a paper tube manufacturer in Chonburien_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.020 2567.pdf202.76 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.