Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5862
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorศิริสุข รักถิ่น-
dc.contributor.authorธนัฏฐา อังคณานุกูล-
dc.date.accessioned2025-07-17T07:22:47Z-
dc.date.available2025-07-17T07:22:47Z-
dc.date.issued2567-
dc.identifier.otherTP MS.066 2567-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5862-
dc.description.abstractปัจจุบันอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ในกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีมูลค่ามหาศาล ทำให้มีผู้ประกอบการจำนวนมากที่หันมาให้ความสนใจในธุรกิจนี้ ส่งผลให้อุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์มีการแข่งขันที่สูงขึ้น การจะทำธุรกิจในด้านนี้ให้ประสบความสำเร็จจึงเป็นเรื่องท้าทายอย่างมาก ดังนั้นงานวิจัยนี้จึงตั้งใจศึกษาปัจจัย ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องมือแพทย์ในห้องผ่าตัดของบุคลากรของโรงพยาบาลในประเทศไทย เพื่อนำมาออกแบบเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดให้กับบริษัทเครื่องมือแพทย์ในประเทศไทย เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน (Competitive Advantage) และโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจ โดยการศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยใช้วิธีเก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์ เชิงลึก (in-depth interview)โดยใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งกลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยนี้คือ บุคลากรที่เป็ นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการตัดสินใจซื้อเครื่องมือแพทย์ในห้องผ่าตัด จำนวนทั้งสิ้น 24 คน โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ แพทย์และพยาบาลผู้ใช้งานเครื่องมือในห้องผ่าตัด วิศวกรเครื่องมือแพทย์ (Biomedical Engineer) และกลุ่มหัวหน้าแผนกและผู้บริหารโรงพยาบาล โดยผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องมือแพทย์ แบ่งเป็น 5 ประเด็น คือ ปัจจัยทางด้านคุณภาพ ปัจจัยทางด้านราคา/งบประมาณ ปัจจัยทางด้านบริการ หลังการขาย ปัจจัยทางด้านความต้องการในการใช้เครื่องมือ และปัจจัยทางด้านนโยบายฝ่ายบริหาร ดังนั้นผู้ทำธุรกิจทางด้านเครื่องมือแพทย์ จึงควรพิจารณาปัจจัยเหล่านี้ เพื่อให้ธุรกิจสามารถที่จะแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการจัดการและกลยุทธ์en_US
dc.subjectเครื่องมือแพทย์en_US
dc.subjectบุคลากรทางการแพทย์en_US
dc.subjectกลยุทธ์en_US
dc.subjectการตัดสินใจซื้อen_US
dc.titleการตัดสินใจซื้อเครื่องมือแพทย์ในห้องผ่าตัดของบุคลากร ของโรงพยาบาลในประเทศไทยen_US
dc.title.alternativeFactors influencing the purchase decision of surgical instruments in Thai hospilalsen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.066 2567.pdf234.09 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.