Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5862
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ศิริสุข รักถิ่น | - |
dc.contributor.author | ธนัฏฐา อังคณานุกูล | - |
dc.date.accessioned | 2025-07-17T07:22:47Z | - |
dc.date.available | 2025-07-17T07:22:47Z | - |
dc.date.issued | 2567 | - |
dc.identifier.other | TP MS.066 2567 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5862 | - |
dc.description.abstract | ปัจจุบันอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ในกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีมูลค่ามหาศาล ทำให้มีผู้ประกอบการจำนวนมากที่หันมาให้ความสนใจในธุรกิจนี้ ส่งผลให้อุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์มีการแข่งขันที่สูงขึ้น การจะทำธุรกิจในด้านนี้ให้ประสบความสำเร็จจึงเป็นเรื่องท้าทายอย่างมาก ดังนั้นงานวิจัยนี้จึงตั้งใจศึกษาปัจจัย ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องมือแพทย์ในห้องผ่าตัดของบุคลากรของโรงพยาบาลในประเทศไทย เพื่อนำมาออกแบบเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดให้กับบริษัทเครื่องมือแพทย์ในประเทศไทย เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน (Competitive Advantage) และโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจ โดยการศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยใช้วิธีเก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์ เชิงลึก (in-depth interview)โดยใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งกลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยนี้คือ บุคลากรที่เป็ นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการตัดสินใจซื้อเครื่องมือแพทย์ในห้องผ่าตัด จำนวนทั้งสิ้น 24 คน โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ แพทย์และพยาบาลผู้ใช้งานเครื่องมือในห้องผ่าตัด วิศวกรเครื่องมือแพทย์ (Biomedical Engineer) และกลุ่มหัวหน้าแผนกและผู้บริหารโรงพยาบาล โดยผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องมือแพทย์ แบ่งเป็น 5 ประเด็น คือ ปัจจัยทางด้านคุณภาพ ปัจจัยทางด้านราคา/งบประมาณ ปัจจัยทางด้านบริการ หลังการขาย ปัจจัยทางด้านความต้องการในการใช้เครื่องมือ และปัจจัยทางด้านนโยบายฝ่ายบริหาร ดังนั้นผู้ทำธุรกิจทางด้านเครื่องมือแพทย์ จึงควรพิจารณาปัจจัยเหล่านี้ เพื่อให้ธุรกิจสามารถที่จะแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การจัดการและกลยุทธ์ | en_US |
dc.subject | เครื่องมือแพทย์ | en_US |
dc.subject | บุคลากรทางการแพทย์ | en_US |
dc.subject | กลยุทธ์ | en_US |
dc.subject | การตัดสินใจซื้อ | en_US |
dc.title | การตัดสินใจซื้อเครื่องมือแพทย์ในห้องผ่าตัดของบุคลากร ของโรงพยาบาลในประเทศไทย | en_US |
dc.title.alternative | Factors influencing the purchase decision of surgical instruments in Thai hospilals | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.066 2567.pdf | 234.09 kB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.