Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5872
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorบุญยิ่ง คงอาชาภัทร-
dc.contributor.authorจิรัชญา ประสพโรจนกิจ-
dc.date.accessioned2025-07-18T04:01:04Z-
dc.date.available2025-07-18T04:01:04Z-
dc.date.issued2568-
dc.identifier.otherTP MM.002 2568-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5872-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้ากลุ่มอุปโภคบริโภค (Grocery) ของผู้บริโภคชาวไทยผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยเปรียบเทียบระหว่างตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (e-Marketplace) กับซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์ (Online Supermarkets) ได้แก่ Tops Online, Lotus’s Online และ Big C Online การวิจัยใช้ระเบียบวิธีเชิงปริมาณ โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 408 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา สถิติถดถอยพหุคูณ และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มผู้ใช้งานหลักนิยมใช้แพลตฟอร์ม e-Marketplace มากกว่า Online Supermarkets ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจโดยรวมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ได้แก่ ค่าจัดส่งและโปรโมชัน ความรวดเร็วในการจัดส่ง และคุณภาพของสินค้า ขณะที่ปัจจัยด้านความสะดวกในการใช้งานและความหลากหลายของสินค้าไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ นอกจากนี้ ยังพบว่า เพศ รายได้ อายุ และประเภทสินค้าที่ซื้อบ่อย มีผลต่อระดับความพึงพอใจในมิติต่าง ๆ ข้อเสนอแนะเชิงกลยุทธ์ ได้แก่ การพัฒนาโปรโมชันที่คุ้มค่า การออกแบบ UX ที่ตอบโจทย์ผู้หญิงและผู้สูงวัย การทำการตลาดแบบ Inclusive สำหรับกลุ่ม LGBTQIA+ และการใช้ Loyalty Program เพื่อสร้างความภักดี ส่วนข้อเสนอแนะสำหรับการวิจัยในอนาคต ได้แก่ การใช้โมเดล SEM เพื่อศึกษาความสัมพันธ์เชิงสาเหตุ และการศึกษาในช่วงแคมเปญส่งเสริมการขายที่มีความเข้มข้นen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการตลาดen_US
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen_US
dc.subjecte-Marketplaceen_US
dc.subjectซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์en_US
dc.subjectความพึงพอใจen_US
dc.subjectโปรโมชั่นen_US
dc.titleปัจจัยและพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้ากลุ่มอุปโภคบริโภคของผู้บริโภคผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์: กรณีศึกษาเปรียบเทียบระหว่างอี-มาร์เก็ตเพลสและซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์en_US
dc.title.alternativeFactors influencing consumer behavior in selecting grocery products via online platforms: a comparative study of e-marketplaces and online supermarketsen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.002 2568.pdf251.62 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.