Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5884
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | กิตติชัย ราชมหา | - |
dc.contributor.author | พชร ยิ้มปาน | - |
dc.date.accessioned | 2025-07-19T06:19:03Z | - |
dc.date.available | 2025-07-19T06:19:03Z | - |
dc.date.issued | 2568 | - |
dc.identifier.other | TP BM.017 2568 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5884 | - |
dc.description | 96 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการออกแบบช่องทางออนไลน์ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อที่นอนสำหรับสัตว์เลี้ยง โดยใช้กรอบแนวคิดจากแบบจำลองการยอมรับเทคโนโลยี (Technology Acceptance Model: TAM) ซึ่งประกอบด้วย 4 ปัจจัย ได้แก่ การรับรู้ว่ามีประโยชน์ (Perceived Usefulness), การรับรู้ว่าใช้งานง่าย (Perceived Ease of Use), การรับรู้ว่าเชื่อถือได้ (Perceived Trust) และการรับรู้ว่าเพลิดเพลิน (Perceived Enjoyment) ในการศึกษานี้ใช้วิธีวิจัยเชิงปริมาณ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างแบบสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือแบบสอบถามออนไลน์ (Online Questionnaire) ผ่านแพลตฟอร์ม Google Form จำนวน 408 คน และนำข้อมูลมาวิเคราะห์ด้วยสถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการออกแบบช่องทางออนไลน์ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อที่นอนสำหรับสัตว์เลี้ยงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ได้แก่ การรับรู้ว่าใช้งานง่าย (Ease of Use) และการรับรู้ว่าเพลิดเพลิน (Perceived Enjoyment) ส่วนปัจจัยด้านการรับรู้ว่ามีประโยชน์ (Perceived Usefulness) และการรับรู้ว่าเชื่อถือได้ (Perceived Trust) ไม่พบว่ามีอิทธิพลอย่างมีนัยสำคัญ ข้อค้นพบดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ผู้บริโภคในยุคดิจิทัลให้ความสำคัญกับประสบการณ์การใช้งานที่สะดวกและสนุกสนาน มากกว่าความน่าเชื่อถือของแพลตฟอร์มหรือคุณค่าของสินค้าในเชิงประโยชน์เพียงอย่างเดียว ดังนั้น ผู้ประกอบการควรเน้นการพัฒนาแพลตฟอร์มให้ใช้งานง่าย และสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจผ่านคอนเทนต์หรือภาพลักษณ์ที่เพลิดเพลิน เพื่อส่งเสริมให้เกิดการตัดสินใจซื้ออย่างต่อเนื่อง | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | en_US |
dc.subject | ที่นอนสัตว์เลี้ยง | en_US |
dc.subject | ช่องทางออนไลน์ | en_US |
dc.subject | โมเดลการยอมรับเทคโนโลยี | en_US |
dc.subject | ประสบการณ์ผู้ใช้งาน | en_US |
dc.title | การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการออกแบบช่องทางออนไลน์ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อที่นอนสำหรับสัตว์เลี้ยง | en_US |
dc.title.alternative | A study on factors affecting online channel design and their impact on pet bed purchase decisions. | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.017 2568.pdf | 1.31 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.