Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5886
Title: แผนธุรกิจรองเท้าส้นสูงเปลี่ยนส้นได้ แบรนด์เฮเล็กเซีย (Helexia)
Other Titles: ฺBusiness plan for helexia: a convertible high-heel footwear brand
Authors: อารียา มานะทัต
Keywords: การจัดการธุรกิจ
แผนธุรกิจ
รองเท้าส้นสูง
รองเท้าสุขภาพ
นวัตกรรมแฟชั่น
Issue Date: 2568
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: แผนธุรกิจฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาและดำเนินธุรกิจรองเท้าส้นสูงที่สามารถเปลี่ยนส้นได้ ภายใต้แบรนด์ “เฮเล็กเซีย (Helexia)” ซึ่งตอบโจทย์ผู้หญิงวัยทำงานที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพ ความงาม และความยืดหยุ่นในการใช้งาน ผลิตภัณฑ์มุ่งเน้นการผสานระหว่างดีไซน์ระดับพรีเมียมกับฟังก์ชันการใช้งาน โดยเน้นเจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) ที่ยังไม่มีผู้เล่นรายใดครองตลาดในประเทศไทยอย่างชัดเจน การพัฒนาแผนธุรกิจประกอบด้วยการวิจัยตลาดเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ การสัมภาษณ์ Focus Group และการเก็บข้อมูลผ่านแบบสอบถามกับกลุ่มเป้าหมายหลักที่เป็นผู้หญิงวัยทำงาน อายุ 25–45 ปี วิเคราะห์แนวโน้มความต้องการ พฤติกรรมผู้บริโภค และ Pain Point ของการใช้งานรองเท้าส้นสูงในชีวิตประจำวัน จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาสร้างกลยุทธ์ STP (Segmentation, Targeting, Positioning) ร่วมกับการออกแบบ Marketing Mix (4P) และการวางแผนการผลิตโดยใช้โมเดล OEM หลายราย ร่วมกับคลังสินค้าแบบรวมศูนย์ พร้อมวิเคราะห์ความเสี่ยงและแนวทางจัดการ โดยใช้เครื่องมือทางธุรกิจ เช่น SWOT, TOWS Matrix, PESTEL, Five Forces และ BCG Matrix ผลการวิเคราะห์พบว่าตลาดมีศักยภาพในการเติบโต ทั้งในเชิงแนวโน้มสุขภาพและการยกระดับแบรนด์แฟชั่นของผู้หญิงไทยในกลุ่มรายได้กลางถึงสูง โดยกลยุทธ์แบบ Differentiation Focus สามารถสร้างความแตกต่างผ่านนวัตกรรมระบบเปลี่ยนส้นได้ที่จดสิทธิบัตรและการสื่อสารแบรนด์เชิงอารมณ์ สุดท้าย ผลวิเคราะห์ทางการเงินแสดงให้เห็นถึงความคุ้มค่าของการลงทุนในระยะยาว โดยเฉพาะเมื่อสามารถขยายตลาดเข้าสู่กลุ่มพรีเมียมและประเทศเพื่อนบ้านในอนาคต
Description: 100 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5886
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.018 2568.pdf1.71 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.