Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5911
Title: | การศึกษาองค์ประกอบคุณภาพบริการของโรงพยาบาลสำหรับการผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนัก |
Other Titles: | A study of hospital service quality components for bariatric surgery |
Authors: | มนทิพย์ พวงหิมวันต์ |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ การผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนัก ุคุณภาพบริการโรงพยาบาล การลดน้ำหนัก โรคอ้วน การรับรู้ความเสี่ยง |
Issue Date: | 2568 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | ปัจจุบันการผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนักเป็นที่แพร่หลาย โดยผู้คนสามารถเข้าถึงการผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนักได้มากขึ้น งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพที่มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่สามารถนำมาใช้ในการปรับปรุงการบริการด้านการผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนัก และเพื่อศึกษามุมมองคุณภาพบริการจากผู้ป่วยที่ใช้บริการผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนัก โดยการเก็บข้อมูลใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกด้วยแบบสัมภาษณ์ชนิดกึ่งโครงสร้าง ในกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญที่มีอายุเกิน 20 ปี จำนวน 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญการผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนัก กลุ่มผู้ป่วยที่เคยเข้ารับการผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนัก และกลุ่มบุคคลภายนอกที่เกี่ยวข้อง เช่น เจ้าหน้าที่ภาครัฐ นักวิจัย ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ และอาจารย์แพทย์ รวมจำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 31 คน การศึกษานี้มุ่งหวังที่จะเสนอมุมมองในการปรับปรุงคุณภาพบริการการผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนักให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จากการสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้วิจัยพบหลายปัจจัยที่มีความสำคัญกับการศึกษาองค์ประกอบคุณภาพบริการของโรงพยาบาลสำหรับการผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนักของผู้ให้ข้อมูลสำคัญ โดยสามารถจัดกลุ่มปัจจัยเป็นแก่นสาระได้ทั้งหมด 6 เรื่อง ประกอบด้วย แก่นสาระที่ 1 มุมมองด้านความงาม (Beauty Perception) แก่นสาระที่ 2 การบอกต่อ (Word of Mouth) แก่นสาระที่ 3 การรับรู้ความเสี่ยงการผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนัก (Perceived Risk) แก่นสาระที่ 4 ความเชื่อมั่นต่อตราโรงพยาบาล (Brand Equity) แก่นสาระที่ 5 การรับรู้คุณค่าการผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนัก (Perceived Value) แก่นสาระที่ 6 คุณภาพบริการโรงพยาบาล (Hospital Service Quality) โดยแก่นสาระทั้ง 6 เรื่อง ล้วนสะท้อนถึงปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาคุณภาพบริการการผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนักของโรงพยาบาล โดยแต่ละปัจจัยจะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับผู้ป่วยและบุคคลภายนอกในการเลือกใช้บริการ ทั้งในด้านความเชื่อมั่นในมาตรฐานการบริการ ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง และการรับรู้ถึงคุณค่าที่ได้รับจากการผ่าตัด การพัฒนาและปรับปรุงปัจจัยเหล่านี้จึงเป็นสิ่งสำคัญในการยกระดับคุณภาพบริการและตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการให้ดียิ่งขึ้น |
Description: | 156 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5911 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP HOM.010 2568.pdf | 1.77 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.