Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5922
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจลงทุนในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. และบางจาก ในยุครถยนต์ไฟฟ้า (EV)
Other Titles: Factors influencing investment decisions in ptt and bangchak gas stations in the era of electric vehicles (EV)
Authors: ภัฐธีรา เสงี่ยมศักดิ์
Keywords: การตลาด
การตัดสินใจลงทุน
สถานีบริการน้ำมัน
ธุรกิจ Non-oil
สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลที่มีผลต่อการตัดสินใจลงทุนเป็นเจ้าของสถานีบริการน้ำมัน ปตท. และบางจาก โดยมุ่งเน้นการวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจ ลงทุนของผู้ประกอบการภายในธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน จากการสัมภาษณ์ผู้แทนจําหน่ายจากทั้ง ปตท. และบางจาก ที่มีประสบการณ์ในการดําเนินธุรกิจดังกล่าว การศึกษานี้พบว่า ปัจจัยหลักที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจลงทุนคือ นโยบายการสนับสนุนจากบริษัทแม่ การเข้าถึงแหล่งเงินทุน การสนับสนุนด้านการตลาดและการออกแบบสถานีบริการน้ำมัน รวมถึงภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของแบรนด์ ที่ส่งผลต่อความมั่นใจของนักลงทุน นอกจากนี้การขยายธุรกิจไปสู่กลุ่มสินค้า Non-oil เช่น ร้านกาแฟและร้านสะดวกซื้อ ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สร้างโอกาสและกระตุ้นให้ผู้ลงทุนมีความสนใจมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงแนวทางการลงทุนจากการพึ่งพาธุรกิจน้ำมันอย่างเดียวไปสู่ธุรกิจไลฟ์ สไตล์ที่ครบวงจร รวมทั้งการขยายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เป็นแนวทางใหม่ที่บริษัททั้งสองได้ปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของตลาดในอนาคต งานวิจัยนี้มีความสําคัญในการช่วยให้ผู้ที่สนใจลงทุนในธุรกิจสถานีบริการน้ำมันได้รับข้อมูล
Description: 64 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5922
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.066 2567.pdf1.64 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.