Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5930
Title: | การศึกษาเหตุปัจจัยและผลจากการที่ Luxury Brand เลือกนักแสดงจากซีรีส์วายเป็น Brand Ambassador |
Other Titles: | An in-depth study of the factors and consequences of luxury brands appointing boys’ love series actors as brand ambassadors |
Authors: | พิมพ์กัญจน์ ยศปัญญา |
Keywords: | การตลาด นักแสดงซีรีส์วาย Luxury Brand Earned Media Value Media Impact Valu |
Issue Date: | 2568 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาเหตุผลที่ Luxury Brand เลือกนักแสดงจากซีรีส์วายเป็น Brand Ambassador แม้กลุ่มแฟนคลับของนักแสดงเหล่านั้นอาจไม่มีกำลังซื้อสูง (2) ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าแบรนด์หรูที่มีนักแสดงจากซีรีส์วายเป็น Brand Ambassador (3) เพื่อประเมินผลจากการเลือกนักแสดงจากซีรีส์วายเป็น Brand Ambassador ต่อภาพลักษณ์และการรับรู้ของผู้บริโภคต่อ Luxury Brand ในระยะยาว เป็นการศึกษาวิจัยในเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยเป็นกลุ่มตัวอย่างที่เป็นแฟนคลับนักแสดงซีรีส์วายจำนวนทั้งหมด 30 คน ที่มีเงื่อนไขว่าต้องติดตามนักแสดงซีรีส์วายไม่น้อยกว่า 1 ปี เป็นการสัมภาษณ์เชิงลึก ตั้งแต่กุมภาพันธ์ 2568 ถึง เมษายน 2568 ผลพบว่า การที่แบรนด์หรูเลือกนักแสดงจากซีรีส์วายมาเป็น Brand Ambassador แม้ว่าแฟนคลับของนักแสดงเหล่านี้อาจจะยังไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายหลักในด้านกำลังซื้อ แต่เป็นเรื่องของการลงทุนระยะยาว เพราะสิ่งที่แบรนด์ได้รับคือพลังของแฟนคลับที่พร้อมจะสนับสนุนในทุกทาง ไม่ว่าจะซื้อสินค้า หรือพูดถึงแบรนด์อย่างต่อเนื่อง และกลุ่มแฟนคลับที่ไม่ได้มีกำลังซื้อยังช่วยแชร์ ช่วยบอกต่อ ช่วยสร้างกระแส สิ่งเหล่านี้รวมกันกลายเป็นมูลค่าทางการตลาดที่แบรนด์ไม่สามารถซื้อได้ง่ายๆ และในโลกยุคดิจิทัลแบบนี้ พลังของแฟนด้อมจึงกลายเป็นสิ่งที่แบรนด์ควรให้ความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ |
Description: | 75 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5930 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.008 2568.pdf | 1.29 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.