Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5945
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ชนินทร์ อยู่เพชร | - |
dc.contributor.author | รุจาภา เชี่ยวเจริญ | - |
dc.date.accessioned | 2025-08-09T04:11:08Z | - |
dc.date.available | 2025-08-09T04:11:08Z | - |
dc.date.issued | 2568 | - |
dc.identifier.other | TP BM.029 2568 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5945 | - |
dc.description | 118 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการยอมรับผลิตภัณฑ์ขนมกระต่ายของผู้บริโภคที่เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงประเภทกระต่าย ในพื้นที่เขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยอ้างอิงทฤษฎีกระบวนการยอมรับที่ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนการรับรู้ (Awareness) ขั้นตอนความสนใจ (Interest) ขั้นตอนการประเมินค่า (Evaluation) ขั้นตอนการทดลองใช้ (Trial) และขั้นตอนการยอมรับผลิตภัณฑ์ (Adoption) รวมถึงอ้างอิงทฤษฎีคุณลักษณะของนวัตกรรมที่มีผลต่อการยอมรับและกลุ่มของผู้ยอมรับ งานวิจัยนี้ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพผ่านการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) กลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 ราย ประกอบด้วย กลุ่มผู้บริโภคที่เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงประเภทกระต่าย กลุ่มผู้ผลิตหรือนำเข้าผลิตภัณฑ์ขนมกระต่าย และกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่ สัตวแพทย์ ผู้พัฒนาพันธุ์กระต่ายหรือกลุ่มผู้เลี้ยงกระต่ายในประเทศไทย และร้านค้าที่จัดจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับสัตว์เลี้ยง ผลการวิจัยพบว่า การรับข้อมูลของผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่เกิดจากช่องทางออนไลน์ ได้แก่ สื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ (E-commerce Platform) ขณะเดียวกันช่องทางออฟไลน์ ได้แก่ ร้านขายสินค้าสัตว์เลี้ยง โรงพยาบาลสัตว์ และงานแสดงสินค้า รวมถึงการบอกต่อจากบุคคลที่น่าเชื่อถือ ยังคงมีบทบาทสำคัญในการยอมรับ ผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัย มีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพของกระต่าย และมีความสดใหม่ เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการซื้อซ้ำ บรรจุภัณฑ์ที่สะดวกต่อการใช้งานและเก็บรักษาง่าย พร้อมฉลากที่ให้ข้อมูลชัดเจน จะช่วยสนับสนุนการตัดสินใจซื้อ บทบาทของผลิตภัณฑ์ขนมกระต่ายในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าของและสัตว์เลี้ยงส่งผลโดยตรงต่อความภักดีในผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ ความน่าเชื่อถือของตราสินค้า ช่องทางจัดจำหน่ายที่ได้รับความไว้วางใจ รวมถึงการบอกต่อจากแหล่งที่มีความน่าเชื่อถือ มีผลต่อการยอมรับและการซื้อซ้ำของผู้บริโภค ข้อค้นพบเหล่านี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ พัฒนาช่องทางจำหน่าย และพัฒนากิจกรรมทางการตลาดให้ตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคได้อย่างเหมาะสม | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | en_US |
dc.subject | กระบวนการการยอมรับในผลิตภัณฑ์ | en_US |
dc.subject | ผลิตภัณฑ์ขนมกระต่าย | en_US |
dc.subject | คุณลักษณะของนวัตกรรม | en_US |
dc.subject | กลุ่มของผู้ยอมรับ | en_US |
dc.title | กระบวนการการยอมรับในผลิตภัณฑ์ขนมกระต่าย ของผู้บริโภคที่เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงประเภทกระต่าย ที่อยู่ในพื้นที่เขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล | en_US |
dc.title.alternative | The adoption process of rabbit treat products among pet rabbit owners in Bangkok and Metropolitan areas | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.029 2568.pdf | 7.6 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.