Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5945
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorชนินทร์ อยู่เพชร-
dc.contributor.authorรุจาภา เชี่ยวเจริญ-
dc.date.accessioned2025-08-09T04:11:08Z-
dc.date.available2025-08-09T04:11:08Z-
dc.date.issued2568-
dc.identifier.otherTP BM.029 2568-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5945-
dc.description118 แผ่นen_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการยอมรับผลิตภัณฑ์ขนมกระต่ายของผู้บริโภคที่เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงประเภทกระต่าย ในพื้นที่เขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยอ้างอิงทฤษฎีกระบวนการยอมรับที่ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนการรับรู้ (Awareness) ขั้นตอนความสนใจ (Interest) ขั้นตอนการประเมินค่า (Evaluation) ขั้นตอนการทดลองใช้ (Trial) และขั้นตอนการยอมรับผลิตภัณฑ์ (Adoption) รวมถึงอ้างอิงทฤษฎีคุณลักษณะของนวัตกรรมที่มีผลต่อการยอมรับและกลุ่มของผู้ยอมรับ งานวิจัยนี้ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพผ่านการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) กลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 ราย ประกอบด้วย กลุ่มผู้บริโภคที่เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงประเภทกระต่าย กลุ่มผู้ผลิตหรือนำเข้าผลิตภัณฑ์ขนมกระต่าย และกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่ สัตวแพทย์ ผู้พัฒนาพันธุ์กระต่ายหรือกลุ่มผู้เลี้ยงกระต่ายในประเทศไทย และร้านค้าที่จัดจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับสัตว์เลี้ยง ผลการวิจัยพบว่า การรับข้อมูลของผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่เกิดจากช่องทางออนไลน์ ได้แก่ สื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ (E-commerce Platform) ขณะเดียวกันช่องทางออฟไลน์ ได้แก่ ร้านขายสินค้าสัตว์เลี้ยง โรงพยาบาลสัตว์ และงานแสดงสินค้า รวมถึงการบอกต่อจากบุคคลที่น่าเชื่อถือ ยังคงมีบทบาทสำคัญในการยอมรับ ผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัย มีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพของกระต่าย และมีความสดใหม่ เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการซื้อซ้ำ บรรจุภัณฑ์ที่สะดวกต่อการใช้งานและเก็บรักษาง่าย พร้อมฉลากที่ให้ข้อมูลชัดเจน จะช่วยสนับสนุนการตัดสินใจซื้อ บทบาทของผลิตภัณฑ์ขนมกระต่ายในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าของและสัตว์เลี้ยงส่งผลโดยตรงต่อความภักดีในผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ ความน่าเชื่อถือของตราสินค้า ช่องทางจัดจำหน่ายที่ได้รับความไว้วางใจ รวมถึงการบอกต่อจากแหล่งที่มีความน่าเชื่อถือ มีผลต่อการยอมรับและการซื้อซ้ำของผู้บริโภค ข้อค้นพบเหล่านี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ พัฒนาช่องทางจำหน่าย และพัฒนากิจกรรมทางการตลาดให้ตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคได้อย่างเหมาะสมen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการจัดการธุรกิจen_US
dc.subjectกระบวนการการยอมรับในผลิตภัณฑ์en_US
dc.subjectผลิตภัณฑ์ขนมกระต่ายen_US
dc.subjectคุณลักษณะของนวัตกรรมen_US
dc.subjectกลุ่มของผู้ยอมรับen_US
dc.titleกระบวนการการยอมรับในผลิตภัณฑ์ขนมกระต่าย ของผู้บริโภคที่เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงประเภทกระต่าย ที่อยู่ในพื้นที่เขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลen_US
dc.title.alternativeThe adoption process of rabbit treat products among pet rabbit owners in Bangkok and Metropolitan areasen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.029 2568.pdf7.6 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.