Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5946
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ชนินทร์ อยู่เพชร | - |
dc.contributor.author | ลลิดา คูงามมาก | - |
dc.date.accessioned | 2025-08-09T04:43:01Z | - |
dc.date.available | 2025-08-09T04:43:01Z | - |
dc.date.issued | 2568 | - |
dc.identifier.other | TP HOM.012 2568 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5946 | - |
dc.description | 132 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | รายงานวิจัย เรื่อง ภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงและการบริหารจัดการความหลากหลายในองค์กร กรณีศึกษา องค์กรธุรกิจค้าปลีก ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ โดยประกอบไปด้วยการกระบวนการวิจัยเชิงเอกสาร (Documentary Research) และ กระบวนการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-depth Interview) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาอิทธิพลของภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลง ที่มีต่อการบริหาร จัดการความหลากหลายภายในองค์กรค้าปลีกประเภทห้างสรรพสินค้า ร้านขายสินค้าราคาถูก ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้ออและร้านขายสินค้า เฉพาะทางในกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อสํารวจความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารจัดการความหลากหลายกับประสิทธิภาพการทํางานของพนักงาน ในองค์กรค้าปลีกประเภทห้างสรรพสินค้า ร้านขายสินค้าราคาถูก ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อและร้านขายสินค้าเฉพาะทางใน กรุงเทพมหานครโดยผู้ให้ข้อมูลสําคัญ ที่มีประสบการณ์การทํางานมากกว่า 5 ปี ขึ้นไป ได้แก่ 1. ผู้บริหารระดับสูงตัวแทนองค์กรธุรกิจค้าปลีกชั้นนําในกรุงเทพมหานครจํานวน 10 ท่าน หนึ่งท่านต่อหนึ่งงองค์กร 2. ผู้บริหารฝ่ายทรัพยากรบุคคลระดับสูงตัวแทนองค์กรธุรกิจค้าปลีกชั้นนําใน กรุงเทพมหานคร จํานวน 10 ท่านหนึ่งท่านต่อหนึ่งองค์กร 3. ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรบุคคลากร จํานวน10 ท่าน รวมผู้ให้ข้อมูลสําคัญทั้งงหมด 30 คน จากการสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้วิจัยพบหลายปัจจัยที่มีความสําคัญเกี่ยวกับเรื่องภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงและการบริหารจัดการ ความหลากหลายในองค์กร ของผู้ให้ข้อมูลสําคัญ โดยสามารถจัดกลุ่มแก่นสาระได้ทั้งหมด 5 เรื่อง ประกอบด้วย 1. การบริหารจัดการความ หลากหลายในองค์กร 2. บทบาทของผู้นําในการจัดการความหลากหลาย 3. วัฒนธรรมที่เปิดกว้างต่อความหลากหลายในองค์กร 4. กลยุทธ์การ พัฒนาความหลากหลายอย่างยั่งยืน 5. ความแตกต่างทางการสื่อสาร โดยแก่นสาระทั้ง 5 เรื่อง เป็นปัจจัยทีร่แสดงให้เห็นว่า องค์กรที่มีภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนสามารถสร้าง สภาพแวดล้อมการทํางานที่เปิดกว้างและส่งเสริมความเท่าเทียม ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทํางานและลดปัญหาความขัดแย้งระหว่าง บุคลากรที่มีความแตกต่างกัน ขณะเดียวกัน การพัฒนากลยุทธ์ที่ยั่งยืนและการบริหารที่สอดคล้องกับเป้าหมายขององค์กรจะช่วยให้ธุรกิจค้าปลีก สามารถใช้ความหลากหลายเป็นจุดแข็งในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันและส่งเสริมการเติบโตขององค์กรในระยะยาว | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร | en_US |
dc.subject | Transformational Leadership | en_US |
dc.subject | Diversity Management | en_US |
dc.subject | ภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลง | en_US |
dc.subject | ความหลากหลาย | en_US |
dc.subject | องค์กร | en_US |
dc.subject | ธุรกิจค้าปลีก | en_US |
dc.title | ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและการบริหารจัดการความหลากหลายในองค์กร กรณีศึกษา องค์กรธุรกิจค้าปลีกในจังหวัดกรุงเทพมหานคร | en_US |
dc.title.alternative | Transformational leadership and diversity management in organizations, a case study of retail businesses in Bangkok | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP HOM.012 2568.pdf | 1.68 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.