Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5946
Title: ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและการบริหารจัดการความหลากหลายในองค์กร กรณีศึกษา องค์กรธุรกิจค้าปลีกในจังหวัดกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Transformational leadership and diversity management in organizations, a case study of retail businesses in Bangkok
Authors: ลลิดา คูงามมาก
Keywords: ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร
Transformational Leadership
Diversity Management
ภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลง
ความหลากหลาย
องค์กร
ธุรกิจค้าปลีก
Issue Date: 2568
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: รายงานวิจัย เรื่อง ภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงและการบริหารจัดการความหลากหลายในองค์กร กรณีศึกษา องค์กรธุรกิจค้าปลีก ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ โดยประกอบไปด้วยการกระบวนการวิจัยเชิงเอกสาร (Documentary Research) และ กระบวนการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-depth Interview) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาอิทธิพลของภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลง ที่มีต่อการบริหาร จัดการความหลากหลายภายในองค์กรค้าปลีกประเภทห้างสรรพสินค้า ร้านขายสินค้าราคาถูก ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้ออและร้านขายสินค้า เฉพาะทางในกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อสํารวจความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารจัดการความหลากหลายกับประสิทธิภาพการทํางานของพนักงาน ในองค์กรค้าปลีกประเภทห้างสรรพสินค้า ร้านขายสินค้าราคาถูก ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อและร้านขายสินค้าเฉพาะทางใน กรุงเทพมหานครโดยผู้ให้ข้อมูลสําคัญ ที่มีประสบการณ์การทํางานมากกว่า 5 ปี ขึ้นไป ได้แก่ 1. ผู้บริหารระดับสูงตัวแทนองค์กรธุรกิจค้าปลีกชั้นนําในกรุงเทพมหานครจํานวน 10 ท่าน หนึ่งท่านต่อหนึ่งงองค์กร 2. ผู้บริหารฝ่ายทรัพยากรบุคคลระดับสูงตัวแทนองค์กรธุรกิจค้าปลีกชั้นนําใน กรุงเทพมหานคร จํานวน 10 ท่านหนึ่งท่านต่อหนึ่งองค์กร 3. ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรบุคคลากร จํานวน10 ท่าน รวมผู้ให้ข้อมูลสําคัญทั้งงหมด 30 คน จากการสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้วิจัยพบหลายปัจจัยที่มีความสําคัญเกี่ยวกับเรื่องภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงและการบริหารจัดการ ความหลากหลายในองค์กร ของผู้ให้ข้อมูลสําคัญ โดยสามารถจัดกลุ่มแก่นสาระได้ทั้งหมด 5 เรื่อง ประกอบด้วย 1. การบริหารจัดการความ หลากหลายในองค์กร 2. บทบาทของผู้นําในการจัดการความหลากหลาย 3. วัฒนธรรมที่เปิดกว้างต่อความหลากหลายในองค์กร 4. กลยุทธ์การ พัฒนาความหลากหลายอย่างยั่งยืน 5. ความแตกต่างทางการสื่อสาร โดยแก่นสาระทั้ง 5 เรื่อง เป็นปัจจัยทีร่แสดงให้เห็นว่า องค์กรที่มีภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนสามารถสร้าง สภาพแวดล้อมการทํางานที่เปิดกว้างและส่งเสริมความเท่าเทียม ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทํางานและลดปัญหาความขัดแย้งระหว่าง บุคลากรที่มีความแตกต่างกัน ขณะเดียวกัน การพัฒนากลยุทธ์ที่ยั่งยืนและการบริหารที่สอดคล้องกับเป้าหมายขององค์กรจะช่วยให้ธุรกิจค้าปลีก สามารถใช้ความหลากหลายเป็นจุดแข็งในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันและส่งเสริมการเติบโตขององค์กรในระยะยาว
Description: 132 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5946
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP HOM.012 2568.pdf1.68 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.