Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5966Full metadata record
| DC Field | Value | Language |
|---|---|---|
| eperson.contributor.advisor | ตรียุทธ พรหมศิริ | - |
| dc.contributor.author | มนสิชา อัยยะภาคย์ | - |
| dc.date.accessioned | 2025-10-20T09:00:26Z | - |
| dc.date.available | 2025-10-20T09:00:26Z | - |
| dc.date.issued | 2568 | - |
| dc.identifier.other | TP EM.005 2568 | - |
| dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5966 | - |
| dc.description.abstract | บริษัท ซีเล็ค แฟชั่น เอาท์เล็ต ออนไลน์ แพลตฟอร์มดิจิทัลสำหรับการจำหน่ายสินค้าแบรนด์เนม “ตกรุ่น” ในราคาย่อมเยา เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่ต้องการจับจ่ายอย่างคุ้มค่า แต่ยังคงให้ความสำคัญกับคุณภาพและความเป็นของแท้ ความน่าสนใจของโครงการนี้คือการเชื่อมความร่วมมือระหว่างแบรนด์พันธมิตรชั้นนำหลายหมวด เช่น แฟชั่นลักชัวรี แบรนด์สปอร์ต และสินค้าระดับกลาง ให้นำสินค้ารุ่นก่อน ๆ มาฝากขายบนแพลตฟอร์ม โดยยังรักษาภาพลักษณ์ของแบรนด์เอาไว้ได้ ด้วยแนวคิดลดขยะแฟชั่นและเพิ่มการเข้าถึง ซึ่งไม่เพียงแต่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ต้องการสินค้าราคาพิเศษ แต่ยังเอื้อประโยชน์ให้แบรนด์ลดต้นทุนการทำลายสินค้าค้างสต๊อกหรือการเก็บไว้เป็นเวลานานเกินความจำเป็น ในระยะต้น แพลตฟอร์มวางเป้าหมายดึงพันธมิตรประมาณ 40 แบรนด์เข้ามา ให้มีความหลากหลายทั้งในแง่ราคาและสไตล์การแต่งตัว พร้อมกันนั้น บริษัทตั้งงบลงทุนทั้งด้านพัฒนาเว็บไซต์–แอปพลิเคชัน การตลาด และการผสานระบบคลังสินค้าร่วมกับพาร์ตเนอร์โลจิสติกส์ Fulfillment เพื่อส่งมอบประสบการณ์ซื้อที่สะดวก รวดเร็ว และน่าเชื่อถือ เมื่อโครงสร้างทั้งหมดลงตัว คาดว่าจะสามารถขยายจำนวนแบรนด์ได้ถึง 70 รายในปีที่ 5 ซึ่งจะทำให้ยอดขายเติบโตตามลำดับ โดยทีมงานใช้กลยุทธ์สำคัญคือการสร้างจุดขายผ่านดีล Flash Sale การการันตีสินค้าของแท้ 100% และโปรโมชันเชิงรักษ์โลก นอกจากนี้ ฝ่ายการตลาดยังเตรียมใช้เครื่องมือดิจิทัลหลากรูปแบบ ตั้งแต่ Influencer Marketing จนถึงการสะสมแต้ม (Loyalty Program) ที่ดึงลูกค้าให้กลับมาซื้อซ้ำ เป็นผลให้สามารถบรรลุเป้าหมายรายได้รวมตั้งแต่ประมาณ 565 ล้านบาทในปีแรก ไปจนถึงมากกว่า 1,300 ล้านบาทในปีที่ 5 ในมิติทางการเงิน บริษัทวางแผนใช้เงินลงทุนในโครงการ ซีเล็ค แฟชั่น เอาท์เล็ต ออนไลน์ เป็นจำนวน 31.29 ล้านบาท ซึ่งมาจากการระดมเงินทุนบางส่วนจากผู้ถือหุ้นและอีกส่วนหนึ่งผ่านเงินกู้ อ้างอิงการประเมินการลงทุนโดยพิจารณาจากยอดผู้ใช้บริการและยอดขายที่คาดการณ์ใน 5 ปี พบว่าโครงการมีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 17.32 ล้านบาท อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) สูงร้อยละ 17 ดัชนีความคุ้มค่าการลงทุน (Profitability Index) อยู่ที่ 2.21 และมีระยะเวลาคืนทุน (Payback Period) ประมาณ 5 ปี ชี้ถึงความคุ้มค่าในการลงทุนอย่างชัดเจน คณะผู้บริหารประเมินว่าโครงการนี้จะช่วยสร้างมูลค่าระยะยาว และมั่นใจว่าโครงการสามารถสร้างผลตอบแทนเชิงการเงินได้คุ้มค่ากับความเสี่ยง | en_US |
| dc.language.iso | th | en_US |
| dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
| dc.subject | ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม | en_US |
| dc.subject | แพลตฟอร์ม | en_US |
| dc.subject | แฟชั่น | en_US |
| dc.subject | ออนไลน์ | en_US |
| dc.subject | สินค้าแฟชั่นลดราคา | en_US |
| dc.title | แผนธุรกิจ แพลตฟอร์ม ซีเล็ค แฟชั่น เอาท์เล็ต ออนไลน์ | en_US |
| dc.title.alternative | “Select” Fashion Outlet Online Platform Business Plan | en_US |
| dc.type | Thesis | en_US |
| Appears in Collections: | Thematic Paper | |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| TP EM.005 2568.pdf | 273.72 kB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
