Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/615
Title: | พฤติกรรมของผู้บริโภคชาวไทยต่อการบริโภคออนไลน์ = Thai consumer behavior toward online music consumption. |
Authors: | รวีภาส เย็นพระพาย |
Keywords: | Marketing การตลาด พฤติกรรม ออนไลน์ กาตลาด เพลงออนไลน์ |
Issue Date: | 28-Jul-2014 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2557 |
Abstract: | การศึกษาวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวไทยต่อการบริโภคเพลงออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริโภคเพลงออนไลน์ของกลุ่มGeneration C และ Non Generation C ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไรและเพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริโภคเพลงออนไลน์ของกลุ่ม Generation C และ Non Generation C ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ (Online Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่แบบสุ่มตามสะดวก (Convenience Sampling) จำนวน 400 คน ผลการวิจัยพบว่าข้อมูลด้านประชากรศาสตร์ของกลุ่ม Generation C ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง 68.5 % ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 26-35 ปี มีรายได้เฉลี่ย 15,000 - 35,000 บาท ระบบปฏิบัติการของสมาร์ทโฟนที่ใช้คือ iOS และชื่นชอบแนวเพลงไทยสากลมากที่สุด พฤติกรรมการบริโภคเพลงออนไลน์ของกลุ่ม Generation C ส่วนใหญ่ มักจะดาวน์โหลดเพลงในช่วงก่อนนอน ชอบดาวน์โหลดฟรีถึง 84.4 % ในกรณีที่ซื้อเพลงออนไลน์แบบเสียค่าใช้จ่ายกลุ่ม Generation C ส่วนใหญ่มักจะชอบซื้อแบบรายเพลง มีจำนวนครั้งในการดาวน์โหลดเพลงต่อเดือน 1-2 ครั้ง ในแต่ละเดือนกลุ่ม Generation C มักจะดาวน์โหลดเป็นจำนวน 1-5 เพลง ในกรณีที่ซื้อเพลงออนไลน์ วิธีการชำระเงินที่ กลุ่ม Generation C คือ การจ่ายผ่านบัตรเครดิต วิธีการแบ่งปันเพลงออนไลน์ที่กลุ่ม Generation C นิยมมากที่สุดคือ การแบ่งปันทางช่องทาง Social Network อุปกรณ์ที่ใช้ฟังเพลงออนไลน์มากที่สุดคือ สมาร์ทโฟน คำสำคัญ: Generation C/Non Generation C/เพลงออนไลน์ |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/615 |
Other Identifiers: | TP MM.016 2557 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.016 2557.pdf | 15 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.