Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/675
Title: กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดที่ส่งผลต่อความจงรักภักดีของเสื้อผ้าแบรนด์ไทยโดยนักออกแบบไทย = Marketing communication strategies that affect Thai clothing brand loyalty by Thai designer.
Authors: ชนิภา แก้วมูล
Keywords: Marketing
การตลาด
การสื่อสารการตลาด
เสื้อผ้า
นักออกแบบ
Issue Date: 15-Sep-2014
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2556
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดที่ส่งผลต่อความจงรัก ภักดีของเสื้อผ้าแบรนด์ไทยโดยนักออกแบบไทย ซึ่งผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูล 2 แหล่ง ประกอบด้วยข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Data) เป็นการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) เป็นผู้ประกอบการหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับร้านเสื้อผ้าแบรนด์ไทยโดยนักออกแบบไทย จำนวน 3 ท่านและข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) จากการค้นคว้าหาข้อมูลต่างๆ เพื่อให้ได้ข้อคิดเห็นและข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับการพัฒนาแนวคิดการวิจัยให้สมบูรณ์ เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลและนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการศึกษาพบว่า สิ่งสำคัญที่จะทำให้แบรนด์เสื้อผ้าโดยนักออกแบบไทยได้รับความนิยม หรือสามารถแข่งขันในตลาดได้นั้น เริ่มจากต้องหาตัวตนของแบรนด์ให้เจอ (Brand Identity) มีการออกแบบให้โดดเด่นทุกคอลเลคชั่น (Collection) ในส่วนทางด้าน Marketing Mix ต้องคำนึงถึง Product ที่ควรมีความหลากหลายของเสื้อผ้า พร้อมกับคุณภาพของเนื้อผ้า วัตถุดิบที่นำมาตัดเย็บ, Price ต้องมีความเหมาะสม ไม่ควรที่จะตั้งราคาสูงเกินไป, Place การจัดร้านก็ต้องคำนึงทั้งภายในและภายนอกร้าน องค์ประกอบต่างๆในการนำเสนอเสื้อผ้า การตกแต่ง การจัดวาง ส่วนทางด้านการสื่อสารทางการตลาด ต้องใช้การผสมผสานที่หลากหลาย ทั้ง Above the line และ Below the line โดยเริ่มตั้งแต่การนำเสนอผ่านตัวสินค้า ที่คงความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละแบรนด์ สร้างความแตกต่างของแบรนด์ เน้นการตลาดไปทางด้านการขายผ่านพนักงานร้านที่ต้องให้ความใส่ใจในลูกค้า เข้าใจในตัวลูกค้า การประชาสัมพันธ์ไม่ว่าจะเป็นรายการทีวี นิตยสาร การให้สัมภาษณ์ผ่านบทความต่างๆ การจัดโปรโมชั่น และการโฆษณาที่เน้นไปทางด้าน Online โดยมีการทำสื่อผ่านทาง Social media มากขึ้น สิ่งเหล่านี้จะเป็นส่วนที่ช่วยตอบความต้องการของลูกค้า พร้อมกับแฟชั่นที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังทำให้เกิดการรับรู้ต่อแบรนด์ และสร้างความจงรักภักดีต่อมา
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/675
Other Identifiers: TP MM.075 2556
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.075 2556.pdf9.14 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.