Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/676| Title: | แนวทางการพัฒนาแอนิเมชั่น (Animation) ด้านคาแรคเตอร์ (Character) ของประเทศไทย = Development of character animation in Thailand. |
| Authors: | ชญานิศา ชอบธรรม |
| Keywords: | Marketing การตลาด แอนิเมชั่น Animation |
| Issue Date: | 15-Sep-2014 |
| Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
| Citation: | 2557 |
| Abstract: | การวิจัยเรื่องนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามุมมองความเห็นของผู้ประกอบการด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกและนักออกแบบกราฟิกในการออกแบบคาแรคเตอร์ของประเทศไทย แนวทางในการพัฒนาการออกแบบคาแรคเตอร์ให้ประสบความสำเร็จในระดับสากลและแนวทางในการสร้างความร่วมมือกับภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนา โดยผู้วิจัยใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการคัดกรองข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก จากผู้ประกอบการด้านคอมพิวเตอร์กราฟิก ผู้ชมแอนิเมชัน การสนทนากลุ่มย่อยจากกลุ่มนักออกแบบกราฟิก จากผลการวิจัยพบว่า 1) ปัญหาแอนิเมชันด้านคาแรคเตอร์ของไทยในปัจจุบัน มีปัญหาในด้าน เนื้อเรื่องและโครงเรื่อง การประชาสัมพันธ์ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ทุน เวลา ค่าตอบแทน ธรรมชาติของนักออกแบบ 2) แนวทางการออกแบบและพัฒนาแอนิเมชันด้านคาแรคเตอร์ให้ประสบความสำเร็จ ประกอบไปด้วย ปัจจัยภายใน คือ กระบวนการออกแบบแบบคาแรคเตอร์ การทำการตลาดให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย และปัจจัยภายนอก คือ เวลาที่เร่งรีบในการทำงานและการศึกษาคู่แข่ง 3) การเข้ามามีบทบาทของภาครัฐและเอกชนในการผลักดันธุรกิจแอนิเมชันโดยให้การส่งเสริม สนับสนุน ให้โอกาสทั้งในเรื่องของทุนและการให้ความรู้ในการทำธุรกิจ 4) การออกแบบคาแรคเตอร์มีลักษณะคล้ายกับการสร้างแบรนด์ โดยการออกแบบคาแรคเตอร์ให้ตรงความต้องการของผู้ชม ทำให้มีเอกลักษณ์ชัดเจน สร้างการจดจำให้กับผู้บริโภคได้ คำสำคัญ : คาแรคเตอร์ / แอนิเมชัน / คอมพิวเตอร์กราฟิก / นักออกแบบกราฟิก |
| URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/676 |
| Other Identifiers: | TP MM.018 2557 |
| Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| TP MM.018 2557.pdf | 932.25 kB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
