Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/676
Title: แนวทางการพัฒนาแอนิเมชั่น (Animation) ด้านคาแรคเตอร์ (Character) ของประเทศไทย = Development of character animation in Thailand.
Authors: ชญานิศา ชอบธรรม
Keywords: Marketing
การตลาด
แอนิเมชั่น
Animation
Issue Date: 15-Sep-2014
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2557
Abstract: การวิจัยเรื่องนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามุมมองความเห็นของผู้ประกอบการด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกและนักออกแบบกราฟิกในการออกแบบคาแรคเตอร์ของประเทศไทย แนวทางในการพัฒนาการออกแบบคาแรคเตอร์ให้ประสบความสำเร็จในระดับสากลและแนวทางในการสร้างความร่วมมือกับภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนา โดยผู้วิจัยใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการคัดกรองข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก จากผู้ประกอบการด้านคอมพิวเตอร์กราฟิก ผู้ชมแอนิเมชัน การสนทนากลุ่มย่อยจากกลุ่มนักออกแบบกราฟิก จากผลการวิจัยพบว่า 1) ปัญหาแอนิเมชันด้านคาแรคเตอร์ของไทยในปัจจุบัน มีปัญหาในด้าน เนื้อเรื่องและโครงเรื่อง การประชาสัมพันธ์ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ทุน เวลา ค่าตอบแทน ธรรมชาติของนักออกแบบ 2) แนวทางการออกแบบและพัฒนาแอนิเมชันด้านคาแรคเตอร์ให้ประสบความสำเร็จ ประกอบไปด้วย ปัจจัยภายใน คือ กระบวนการออกแบบแบบคาแรคเตอร์ การทำการตลาดให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย และปัจจัยภายนอก คือ เวลาที่เร่งรีบในการทำงานและการศึกษาคู่แข่ง 3) การเข้ามามีบทบาทของภาครัฐและเอกชนในการผลักดันธุรกิจแอนิเมชันโดยให้การส่งเสริม สนับสนุน ให้โอกาสทั้งในเรื่องของทุนและการให้ความรู้ในการทำธุรกิจ 4) การออกแบบคาแรคเตอร์มีลักษณะคล้ายกับการสร้างแบรนด์ โดยการออกแบบคาแรคเตอร์ให้ตรงความต้องการของผู้ชม ทำให้มีเอกลักษณ์ชัดเจน สร้างการจดจำให้กับผู้บริโภคได้ คำสำคัญ : คาแรคเตอร์ / แอนิเมชัน / คอมพิวเตอร์กราฟิก / นักออกแบบกราฟิก
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/676
Other Identifiers: TP MM.018 2557
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.018 2557.pdf932.25 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.