Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/717
Title: การศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าสู่ตลาดของธุรกิจรองเท้าเพื่อสุขภาพสำหรับผู้ตั้งครรภ์ Moma shoes
Authors: กอบแก้ว เลิศนำพงศ์
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
ธุรกิจรองเท้า
Moma shoes
Issue Date: 14-Dec-2014
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2557
Abstract: บริษัทฯ โมม่า จำกัด หรือ Moma Company Limited ตั้งอยู่ที่เขตจอมทอง จังหวัดกรุงเทพมหานคร เป็นบริษัทฯที่มีความเชี่ยวชาญในการรับจ้างผลิตรองเท้าสำหรับสุภาพสตรีในรูปแบบ OEM (Original Equipment Manufacturer) มานานกว่า 20 ปี ซึ่งการดำเนินธุรกิจตั้งแต่เริ่มแรกนั้น ทางบริษัทฯได้มีการรับจ้างผลิตรองเท้าสำหรับสุภาพสตรี ทั้งในรูปแบบรองเท้าหุ้มส้น และรองเท้าเปลือยส้นให้แก่ร้านจำหน่ายรองเท้าหลายแห่ง ทั้งรายใหญ่ และรายย่อย อาทิเช่น เทสโก้โลตัส บิ๊กซีซุปเปอร์เซ็นเตอร์ ร้านจำหน่ายรองเท้าบริเวณประตูนํ้า สำเพ็ง และจังหวัดอื่นๆ รวมถึงมีผู้จำหน่ายรองเท้าคนไทยได้ทำการสั่งผลิตรองเท้าสำหรับสุภาพสตรีเพื่อส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศในแถบตะวันออกกลางมานานหลายปี โดยปัจจุบันการรับจ้างผลิตรองเท้าสุภาพสตรียังคงดำเนินการอยู่ แต่ทางบริษัทฯได้เล็งเห็นช่องทางในการขยายธุรกิจจากเดิมซึ่งรับจ้างผลิตรองเท้าให้ผู้อื่นมาเป็นการผลิตรองเท้าสำหรับผู้ตั้งครรภ์เพื่อจำหน่ายเอง ภายใต้ตราสินค้า Moma Shoes เนื่องด้วยปัจจุบันนั้นว่าที่คุณแม่ยุคใหม่ตระหนักถึงเรื่องสุขภาพร่างกายมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งแล้วในครรภ์ที่มีอีกหนึ่งชีวิตที่กำลังจะเกิดมา ว่าที่คุณแม่ทั้งหลายย่อมต้องให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ ทั้งในเรื่องของการดูแลสุขภาพ เช่น อาหารการกิน อาหารเสริม รวมถึงสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆที่มีประโยชน์ และมีความปลอดภัยแก่ลูกน้อยในครรภ์ โดยว่าที่คุณแม่ควรที่จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษจนกว่าจะถึงเวลาคลอดลูกน้อยออกมา โดยเฉพาะการลื่นล้มหรือหกล้มถือว่าเป็นข้อควรระวังอย่างหนึ่ง ดังนั้นการเลือกสวมใส่รองเท้าที่ปลอดภัย ป้องกันการลื่นล้ม และสวมใส่สบาย ลดอาการปวดขาหรือเท้าได้ จะส่งผลดีต่อสุขภาพขาและเท้าของผู้ตั้งครรภ์ เพราะฉะนั้นการเลือกรองเท้าสำหรับผู้ตั้งครรภ์จึงเป็นสิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งที่คุณแม่ทั้งหลายต้องใส่ใจเลือกซื้อเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการหกล้ม ซึ่งเป็นอีกสาเหตุที่เป็นอันตรายแก่ลูกน้อยในครรภ์ จากการที่คุณแม่ยุคใหม่หันมาให้ความสนใจกับเรื่องของสุขภาพมากขึ้น ทำให้ทางบริษัทฯได้เล็งเห็นช่องทาง และโอกาสในการทำธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายรองเท้าสำหรับผู้ตั้งครรภ์ โดยเริ่มแรกนั้นได้ทำการสำรวจหาความต้องการในตลาด ซึ่งสำรวจหาความต้องการรองเท้าสำหรับผู้ตั้งครรภ์ จึงพบว่าผู้ตั้งครรภ์ส่วนใหญ่ถึง 75% มีอาการปวดหลังและขาระหว่างตั้งครรภ์ และผู้ตั้งครรภ์กว่า 85% มีความต้องการรองเท้าสำหรับผู้ตั้งครรภ์ ซึ่งภายหลังจากการสำรวจตลาดพบว่าในตลาดมีความต้องการรองเท้า ต่อมาทางบริษัทฯจึงได้ทำการออกแบบ และผลิตรองเท้าต้นแบบขึ้นมา ง บทสรุปผู้บริหาร (ต่อ) เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้ทดลองสวมใส่ ผลปรากฏว่ารองเท้าต้นแบบของ Moma Shoes ได้รับการตอบรับที่ดี เนื่องจากสวมใส่สบาย และมีนํ้าหนักเบา ในปัจจุบัน จังหวัดกรุงเทพมหานครมีจำนวนผู้ตั้งครรภ์ประมาณ 101,019 คนต่อปี โดยแบ่งเป็นผู้ตั้งครรภ์ที่มีรายได้สูงจำนวน 29% ของผู้ตั้งครรภ์ทั้งหมด คิดเป็นจำนวน 29,295 คนต่อปี และจากผลสำรวจข้างต้นพบว่าผู้ตั้งครรภ์จำนวน 85% มีความต้องการรองเท้าสำหรับผู้ตั้งครรภ์ ซึ่งจะคิดเป็นกลุ่มเป้าหมายจำนวน 24,900 คนต่อปี ทางบริษัทฯจึงมองว่าตลาดนี้มีความน่าสนใจเนื่องจากการขายสินค้าสำหรับเฉพาะกลุ่มจะต้องอาศัยความเชี่ยวชาญในตัวสินค้าเป็นหลัก อีกทั้งตลาดมีขนาดไม่ใหญ่นัก ทำให้ไม่เป็นที่ดึงดูดผู้เล่นรายเล็กที่ไม่มีความเชี่ยวชาญ และผู้เล่นรายใหญ่เข้ามาในตลาด ดังนั้นจึงมีโอกาสในการขายได้ง่ายกว่าสินค้าสำหรับตลาดใหญ่ทั่วไป สำหรับกลยุทธ์ทางการตลาด ทางบริษัทฯมองว่ารองเท้าสำหรับผู้ตั้งครรภ์เป็นสินค้าที่มีกลุ่มลูกค้าเฉพาะเจาะจง ดังนั้นเริ่มแรกช่องทางการจำหน่ายจะเน้นจำหน่ายผ่านบูธตามโรงพยาบาลต่างๆ บูธที่งานแสดงสินค้าแม่และเด็ก รวมถึงมีการขอความร่วมมือกับทางโรงพยาบาล และนางพยาบาลเพื่อช่วยในเรื่องของการแนะนำรองเท้าที่ถูกสุขลักษณะกับผู้ตั้งครรภ์ ส่วนทางด้านของการจำหน่ายทั่วไป ทางบริษัทฯจะเน้นในเรื่องของการให้ข้อมูล ให้ความรู้เกี่ยวกับตัวสินค้าเป็นหลักว่ารองเท้าสำหรับผู้ตั้งครรภ์มีประโยชน์แก่สุขภาพอย่างไร ทางด้านของแผนการเงิน บริษัทฯเริ่มต้นด้วยเงินลงทุนทั้งหมด 1,050,000 บาท เพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งจากการประมาณการยอดขาย ทางบริษัทฯสามารถคืนทุนได้ภายในปีแรกที่ดำเนินการ ซึ่งในปีแรกจะมีกำไรสุทธิจำนวน 3,851,971 บาท อีกทั้งกิจการให้อัตราผลตอบแทนการลงทุน (IRR) 398.7% และกิจการมีมูลค่าโครงการปัจจุบันสุทธิ (Net Present Value: NPV) 18,121,295 บาท ซึ่งหมายถึงผลตอบแทนที่ได้รับจากธุรกิจ มีโอกาสประสบความสำเร็จ และได้รับผลตอบแทนเป็นจำนวนมากเมื่อเปรียบเทียบกับเงินลงทุนเริ่มแรก
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/717
Other Identifiers: TP EM.032 2557
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.032 2557.pdf20.23 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.