Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/718
Title: การศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าสู่ตลาดของธุรกิจผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจักรยาน X-Brizt
Authors: วิลาสินี เสรีเสถียรทรัพย์
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
ธุรกิจครอบครัว
ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด
จักรยาน
X-Brizt
Issue Date: 14-Dec-2014
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2557
Abstract: บริษัท X-Brizt จำกัด เป็นบริษัทที่ดำเนินการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจักรยานภายใต้ชื่อ “เอ๊กซ์-ไบรท์” (X-Brizt) ที่มีการพัฒนาสูตรการผลิตให้มีความเป็นธรรมชาติโดยคำนึงถึงผู้ใช้งาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุด ซึ่งคุณสมบัติเด่นของผลิตภัณฑ์คือ สามารถใช้ทำความสะอาดขจัดคราบสกปรก ฝุ่นละอองที่เกาะติดกับเฟรมจักรยานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ อีกทั้งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของสารสกัดที่ได้มาจากน้ำมันดอกทานตะวัน ปาล์ม และมะพร้าว ปัจจุบันตลาดรถจักรยานในประเทศไทยในช่วงปี 2554-2556 มีการเติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะมูลค่าตลาดจักรยานระดับบนของประเทศไทยในปี 2556 มีมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโต 20-25% จนเกิดเป็นกระแสการปั่นจักรยาน มีการจัดตั้งกลุ่มผู้รักการปั่นจักรยาน มีการพูดคุย การจัดกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นการปั่นจักรยานเพื่อรักษาสุขภาพ การออกกำลังกาย การท่องเที่ยว การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การปั่นจักรยานเพื่อการเดินทางหรือการปั่นจักรยานเพื่อแสดงตัวตนของเจ้าของ โดยที่ทางภาครัฐเองก็ออกมาให้การสนับสนุนการใช้จักรยาน จนการปั่นจักรยานกลายเป็นสิ่งที่พบเห็นได้โดยทั่วไปในสังคม อีกทั้งยังทำให้เกิดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับจักรยานเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นธุรกิจการนำเข้ารถจักรยาน ธุรกิจเกี่ยวกับการซ่อมแซมบำรุงรักษารถจักรยานและธุรกิจตกแต่งรถจักรยาน ส่งผลให้ตลาดจักรยานในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปจากอดีต เป็นตลาดที่มีมูลค่าสูงขึ้น มีขนาดตลาดใหญ่ขึ้นและมีความหลากหลาย ดังนั้นจากการเติบโตของจักรยานในประเทศไทยและการเติบโตของผู้ปั่นจักรยานในตลาดที่มีกำลังซื้อสูงและใช้จักรยานราคาแพง บริษัทได้มองเห็นโอกาสในการทำธุรกิจผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจักรยาน โดยบริษัทได้วางแผนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจักรยาน X-Brizt ผ่านทางร้านจำหน่ายรถจักรยานครอบคลุมทุกพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทำให้ผู้บริโภคสามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ได้ง่าย อีกทั้งยังมีการทำการตลาดอย่างจริงจังและต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนร้านจำหน่ายรถจักรยานที่เป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลัก ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณา การจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อเป็นการสร้างแบรนด์ X-Brizt ให้เป็นที่รู้จักและเป็นที่นิยมในตลาด นอกจากนี้ทางบริษัทยังคำนึงถึงการค้นคว้าพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อพัฒนาคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ โดยให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/718
Other Identifiers: TP EM.033 2557
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.033 2557.pdf19.83 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.