Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/720
Title: การศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าสู่ตลาดของธุรกิจอาหารเหลวสำเร็จรูปแบบแช่แข็งสำหรับผู้ป่วยที่รับประทานอาหารทางสายให้อาหาร Nutri vita
Authors: สุธินี นิลวดี
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
ธุรกิจอาหาร
อาหารเหลวสำเร็จรูป
Nutri vita
Issue Date: 14-Dec-2014
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2557
Abstract: บริษัท นูทริวีต้า จำกัด (NutriVita Co.,Ltd) เป็นบริษัทที่ผลิตและจำหน่ายอาหารสำเร็จเหลวสำเร็จรูปแช่แข็งพร้อมรับประทาน สำหรับผู้ป่วยที่ต้องรับประทานอาหารทางสายให้อาหาร ซึ่งการรับประทานอาหาร จะต้องคำนึงถึงความสะอาด และคุณค่าทางอาหารที่เหมาะสมมาเป็นอันดับแรก ทั้งนี้จากการสำรวจพบว่าปัญหาของผู้ดูแลผู้ป่วยที่ต้องรับประทานผ่านทางสายให้อาหาร คือ ความยุ่งยากในการจัดเตรียมอาหาร และความไม่แม่นยำในการควบคุมปริมาณสารอาหารเฉพาะแต่ละบุคคล ประกอบกับแนวโน้มพฤติกรรมของผู้ดูแลเปลี่ยนแปลงไปทั้ง ด้านความเร่งรีบ และการต้องการความสะดวกสบายในการจัดเตรียม ทำให้บริษัท นูทริวีต้า จำกัด (NutriVita Co.,Ltd) มองเห็นช่องว่างในตลาดของอาหารเหลวทางสายให้อาหารสำหรับผู้ป่วยในปัจจุบันว่า ยังไม่มีอาหารเหลวสำเร็จรูปสำหรับผู้ป่วยทางสายให้อาหารที่เป็นประเภทแช่แข็ง ที่เป็นสูตรเฉพาะบุคคล ใช้วัตถุดิบจากแหล่งออร์แกนิค ผลิตด้วยกรรมวิธีที่ได้มาตรฐานสากล และได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมบริการจัดส่งถึงที่ ดังนั้นบริษัทจึงมีความคิดที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ประเภทดังกล่าวขึ้นมา อยู่ในรูปแบบที่สะดวกและง่ายสำหรับการจัดเตรียมอาหาร เพื่อแก้ปัญหาของผู้ดูแลผู้ป่วยและส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยให้ดีขึ้น บริษัทจะนำเสนอผลิตภัณฑ์อาหารเหลว ที่มีการควบคุมปริมาณสารอาหารที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยแต่ละคน โดยแบ่งผลิตภัณฑ์ตามความต้องการของผู้ป่วย ซึ่งจะมีทั้งสำหรับผู้ป่วยที่มีโรคแทรกซ้อนและต้องการสูตรเฉพาะบุคคล และผู้ป่วยที่ไม่มีโรคแทรกซ้อน ซึ่งสามารถใช้ผลิตภัณฑ์แบบสูตรปกติได้ ผลิตภัณฑ์จะอยู่ในรูปอาหารเหลวสำเร็จรูปแช่แข็งพร้อมรับประทาน อีกทั้งเก็บได้นานขึ้นกว่าอาหารเหลวที่ทำด้วยวิธีปกติ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายแก่ผู้ดูแล ในการจัดเตรียมอาหาร โดยสามารถนำอาหารเหลวแช่แข็งมาอุ่นในหม้ออุ่นอาหารของบริษัท นูทริวีต้า จำกัดและสามารถรับประทานอาหารเหลวได้ทันที ผลิตภัณฑ์อาหารเหลวของนูทริวีต้าเหมาะกับผู้ป่วยที่ต้องรับประทานอาหารผ่านทางสายให้อาหาร ซึ่งผู้ป่วยที่ต้องรับประทานอาหารผ่านทางสายให้อาหารโดยส่วนใหญ่จะมาจากกลุ่มผู้สูงอายุที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ กลุ่มผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง หรือแม้กระทั่งผู้ป่วยโรคมะเร็ง ที่มีอัตราการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นกลุ่มเป้าหมายหลักของบริษัทจะเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องรับประทานอาหารทางสายอาหารในกรุงเทพมหานคร ที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและเมื่อกลับมารักษาตัวต่อที่บ้าน ก็ยังคงต้องรับประทานอาหารเหลวต่อเนื่องต่อไป ในส่วนของกลุ่มเป้าหมายรองจะเป็นจะเป็นผู้ป่วยที่ประสบอุบัติเหตุ หรือผู้ป่วยเด็กที่ต้องการรับประทานอาหารทางสายให้อาหาร ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์นูทริวีต้าสามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายทั้งในด้านของสารอาหารที่ครบถ้วน ความสะอาดและความน่าเชื่อถือจากการผลิต และความสะดวกสบายจากรูปแบบผลิตภัณฑ์ บริษัท นูทริวีต้า จำกัด วางแผนให้ผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาดด้วยกลยุทธ์หลัก 4 ด้าน คือ กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ที่มีคุณภาพและสะดวกสบายแก่ผู้ใช้ กลยุทธ์ด้านราคาจะใช้กลยุทธ์ Marketing Skimming Pricing โดยจะตั้งราคาอาหารเหลวสูตรมาตรฐานที่ 160 บาทต่อ 1 มื้อและ สูตรเฉพาะตามใบสั่งแพทย์ที่ 220 บาทต่อ 1 มื้อ ในส่วนของกลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่ายจะใช้กลยุทธ์ให้บุคคลที่น่าเชื่อถือ ไม่ว่าจะเป็นแพทย์หรือนักโภชนาการของโรงพยาบาล แนะนำผลิตภัณฑ์ของบริษัทไปยังกลุ่มผุ้ดูแลผู้ป่วย ซึ่งจากการทำการสำรวจกลุ่มผู้ดูแลผู้ป่วย ผู้ดูแลผู้ป่วยให้ความเชื่อถือบุคคลเหล่านี้สูงถึง 87.5% และในส่วนของกลยุทธ์ด้านการสื่อสารทางการตลาด บริษัทวางแผนใช้สื่อแผ่นพับแนะนำผลิตภัณฑ์ อีกทั้งยังลงบทความแนะนำในนิตยสาร รวมถึงการลงโมษณาออนไลน์ใน Google ทั้งนี้เนื่องจากผลิตภัณฑ์ยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในวงกว้าง บริษัทจึงวางแผนตั้งบูธแนะนำสินค้าผ่านโรงพยาบาลและร้านขายยาเป้าหมายเพื่อสร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มเป้าหมาย ในการเริ่มต้นธุรกิจบริษัทวางแผนไว้ในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างการรับรู้และความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มเป้าหมาย การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระยะยาวกับคู่ค้าก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ขาดไม่ได้ ทั้งนี้ยังรวมถึงการวางแผนการพัฒนาธุรกิจเพื่อการขยายและการเติบโตต่อไปในอนาคตของบริษัท
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/720
Other Identifiers: TP EM.035 2557
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.035 2557.pdf19.33 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.