Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/724
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ธนพล วีราสา | - |
dc.contributor.author | พิมพาภรณ์ จิรยั่งยืนยง | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-19T09:20:45Z | - |
dc.date.available | 2021-03-19T09:20:45Z | - |
dc.date.issued | 2014-12-14 | - |
dc.identifier | TP EM.039 2557 | - |
dc.identifier.citation | 2557 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/724 | - |
dc.description.abstract | บริษัท X-Brizt จำกัด เป็นบริษัทที่ดำเนินการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจักรยานภายใต้ชื่อ “เอ๊กซ์-ไบรท์” (X-Brizt) ที่มีการพัฒนาสูตรการผลิตให้มีความเป็นธรรมชาติ และเป็นผลิตภัณฑ์ที่คำนึงถึงผู้ใช้งาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีคุณสมบัติเด่นคือ สามารถใช้ทำความสะอาดขจัดคราบสกปรก ฝุ่นละอองที่เกาะติดกับเฟรมจักรยานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความปลอดภัยและถนอมต่อมือผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ โดยเป็นสารสกัดที่ได้มาจากน้ำมันดอกทานตะวัน ปาล์ม และมะพร้าว ในปัจจุบันตลาดรถจักรยานในประเทศไทยในช่วงปี 2554-2556 มีการเติบโตขึ้นเป็นอย่างมากจนเกิดเป็นกระแสการปั่นจักรยาน มีการจัดตั้งกลุ่มผู้รักการปั่นจักรยาน มีการพูดคุย การจัดกิจกรรม จัดตั้งชมรมเป็นกระแสในโลกสังคมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการปั่นจักรยานเพื่อรักษาสุขภาพ การออกกำลังกาย การท่องเที่ยว การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การปั่นจักรยานเพื่อการเดินทางหรือการปั่นจักรยานเพื่อแสดงตัวตนของเจ้าของ ภาครัฐบาลเองก็ออกมาให้การสนับสนุนการใช้จักรยาน ทำให้การปั่นจักรยานกลายเป็นสิ่งที่พบเห็นได้โดยทั่วไปในสังคม นอกจากนี้การเติบโตของตลาดจักรยานนั้นเป็นการเติบโตของจักรยานระดับบนหลากหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นจักรยานเสือหมอบ จักรยานเสือภูเขา จักรยานฟิกเกียร์ เป็นต้น ซึ่งมีราคาตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักหลายแสนบาท ทำให้เกิดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับจักรยานเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นธุรกิจการนำเข้ารถจักรยาน ธุรกิจเกี่ยวกับการซ่อมแซมบำรุงรักษารถจักรยาน และธุรกิจตกแต่งรถจักรยาน ส่งผลให้ตลาดจักรยานในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตเป็นตลาดที่มีมูลค่าสูงขึ้น มีขนาดตลาดใหญ่ขึ้น และมีความหลากหลาย จากการศึกษาของทางบริษัทฯ พบว่าร้านจักรยานในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลมีจำนวนร้านจำหน่ายจักรยานกว่า 274 ร้าน จากจำนวน 545 ร้านทั่วประเทศ นอกจากนี้มูลค่าตลาดจักรยานระดับบนของประเทศไทยในปี 2556 มีมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโต 20-25% ซึ่งพฤติกรรมคนไทยเริ่มยกระดับการขี่จักรยานจากระดับกลางมาสู่ระดับบนในช่วง 2-3 ปีมานี้ อีกทั้งตลาดจักรยานระดับบนเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูง จึงไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัว จากการเติบโตของจักรยานในประเทศไทยและการเติบโตของผู้ขี่จักรยานในตลาดที่มีกำลังซื้อสูงและใช้จักรยานราคาแพง บริษัทฯ ได้มองเห็นโอกาสในการทำธุรกิจผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจักรยานซึ่งเป็นธุรกิจที่อาศัยพื้นฐานมาจากธุรกิจเคมีภัณฑ์ของครอบครัวของผู้ร่วมทุนของบริษัทฯ คือร้านเด่นชัยเคมีภัณฑ์ที่ดำเนินธุรกิจจำหน่ายวัตถุดิบเคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการผลิตสินค้าสำเร็จรูปในอุตสาหกรรมต่างๆ เปิดทำการมานานกว่า 25 ปี ทำให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านผลิตภัณฑ์ มีความพร้อมทางด้านการผลิต และด้านวัตถุดิบจึงเป็นข้อได้เปรียบของทางบริษัทฯ อีกทั้งทางบริษัทฯได้มีการวิจัยคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยการนำเอานวัตกรรมใหม่ของวัตถุดิบมาผลิตเป็นสูตรเฉพาะของผลิตภัณฑ์ทำให้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจักรยานของทางบริษัทฯ มีจุดเด่นด้านคุณภาพที่ดี ถนอมมือ และมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นคุณค่าที่แตกต่างจากผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในท้องตลาด บริษัทฯ ได้วางแผนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจักรยาน X-Brizt ผ่านทางร้านจำหน่ายรถจักรยานครอบคลุมทุกพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลทำให้ผู้บริโภคสามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ได้ง่าย นอกจากนี้ทางบริษัทฯ ยังคำนึงถึงการค้นคว้าพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อพัฒนาคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ โดยให้ความสำคัญกับผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ และสิ่งแวดล้อม | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม | - |
dc.subject | ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด | - |
dc.subject | X-Brizt | - |
dc.subject | รถจักรยาน | - |
dc.title | การศึกษาโอกาสและความเป็นได้ของธุรกิจผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจักรยาน X-Brizt | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP EM.039 2557.pdf | 18.27 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.