Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/726
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พัลลภา ปีติสันต์ | - |
dc.contributor.author | นริศรา บรรจงปรุ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-19T09:20:53Z | - |
dc.date.available | 2021-03-19T09:20:53Z | - |
dc.date.issued | 2014-12-14 | - |
dc.identifier | TP BM.018 2557 | - |
dc.identifier.citation | 2557 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/726 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงอิทธิพลของการเป็นผู้สนับสนุนด้านกีฬาว่า มีผลต่อการรับรู้จดจำ ทัศนคติ และการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคน้ำดื่มบรรจุขวดอย่างไร รวมทั้งรูปแบบการสนับสนุนด้านกีฬา และกิจกรรมส่งเสริมการขาย ที่ผู้บริโภคพึงพอใจ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้วิธีเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริโภคน้ำดื่มบรรจุขวด ที่อาศัยอยู่ในเขตจังหวัดกรุงเทพมหานคร และเป็นผู้ที่สนใจติดตามข่าวสารเรื่องกีฬา อายุ 25-30 ปี จำนวน 20 คน แบ่งเป็น เพศชาย 10 คน เพศหญิง 10 คน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง แล้วนำเสนอผลการวิเคราะห์เชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า อิทธิพลของการเป็นผู้สนับสนุนด้านกีฬาของธุรกิจน้ำดื่มบรรจุขวดมีผลต่อการรับรู้จดจำตราสินค้า โดยสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์มีผลต่อการรับรู้จดจำมากที่สุด และมีผลต่อทัศนคติที่ดีต่อภาพลักษณ์ตราสินค้า แต่ไม่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค เนื่องจากน้ำดื่มบรรจุขวดเป็นสินค้าที่ผู้บริโภคไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุด คือ ช่องทางการจัดจำหน่ายที่สามารถหาซื้อมาบริโภคได้ง่ายและโปรโมชั่นราคา ทั้งนี้ผู้บริโภครับรู้จดจำและพึงพอใจกับการที่ธุรกิจน้ำดื่มบรรจุขวดให้การสนับสนุนกีฬาฟุตบอล ในรูปแบบการสนับสนุนประเภททีมสโมสรมากที่สุด และการที่ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมกิจกรรมเพื่อลุ้นรางวัลฟรี คำสำคัญ : การเป็นผู้สนับสนุนด้านกีฬา/ กลยุทธ์การตลาด/ กีฬา/ การตัดสินใจซื้อ/ น้ำดื่มบรรจุขวด | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | - |
dc.subject | น้ำดื่ม | - |
dc.subject | กีฬา | - |
dc.subject | ผู้สนับสนุน | - |
dc.subject | Sponsorship | - |
dc.title | อิทธิพลของการเป็นผู้สนับสนุนด้านกีฬาที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคน้ำดื่มบรรจุขวด =impact of sports sponsorship on bottled drinking water consumers' purchase intention. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.018 2557.pdf | 12.46 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.