Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/812
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ธนพล วีราสา | - |
dc.contributor.author | กนกอร ชุณหชัย | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-19T09:27:07Z | - |
dc.date.available | 2021-03-19T09:27:07Z | - |
dc.date.issued | 2015-01-21 | - |
dc.identifier | TP EM.046 2557 | - |
dc.identifier.citation | 2557 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/812 | - |
dc.description.abstract | ปัจจุบัน ความนิยมในการบริโภคผลิตภัณฑ์ที่ทำจากถั่วเหลืองมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกปี โดยในช่วงปี 2548 ถึง ปี 2552 มีมูลค่าการนำเข้าถั่วเหลืองที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยต่อปีร้อยละ 2.45 กอปรกับมูลค่าของตลาดนมถั่วเหลืองที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2556 ตลาดนมถั่วเหลืองมีมูลค่า 15,000 ล้านบาท และคาดว่าจะมีมูลค่าถึง 16,500 ล้านบาทในปี 2557 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคปัจจุบันหันมานิยมและเห็นความสำคัญในการบริโภคผลิตภัณฑ์ที่ทำจากถั่วเหลืองเพิ่มมากขึ้น จากแนวโน้มดังกล่าวจึงทำให้บริษัท ซอย สตอรี่(ประเทศไทย) จำกัด ได้เล็งเห็นโอกาสในการนำน้ำเต้าหู้ซึ่งเป็นอาหารที่คนไทยนิยมบริโภคมาแปรรูปโดยผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันที่มีแนวโน้มในการใส่ใจดูแลสุขภาพเพิ่มมากขึ้น บริษัท ซอย สตอรี่(ประเทศไทย) จำกัด จะทำการแปรรูปน้ำเต้าหู้ให้อยู่ในรูปแบบผง ในรูปแบบเครื่องดื่มกึ่งสำเร็จรูป (Instant Drink) พร้อมทั้งลูกเดือยอบแห้ง เพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ โดยน้ำเต้าหู้ผง Soy Story มีโปรตีนที่จำเป็นต่อร่างกายและ Isoflavone ที่เป็นสารสำคัญสามารถพบในถั่วเหลืองเท่านั้น สารดังกล่าวสามารถช่วยป้องกันมะเร็งเต้านมในเพศหญิงและมะเร็งต่อมลูกหมากในเพศชาย รวมทั้งลดอาการผิดปกติของผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน โดยผลิตภัณฑ์ของ Soy Story ผ่านการคัดสรรวัตถุดิบอย่างดีและมีคุณภาพ โดยเฉพาะวัตถุดิบถั่วเหลือง ที่มาจากไร่ถั่วเหลืองโชคคณิศร จังหวัดเชียงใหม่ที่มีคุณภาพดี ผลิตถั่วเหลืองสายพันธุ์เชียงใหม่ 60 ซึ่งเหมาะสมกับการผลิตน้ำเต้าหู้ มีปริมาณการผลิตเมล็ดถั่วเหลืองที่เพียงพอต่อการผลิตน้ำเต้าหู้ตลอดทั้งปี รวมทั้งมีกรรมวิธีการผลิตที่ได้พัฒนาขึ้นเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่รสชาติเหมือนน้ำเต้าหู้แท้ คงคุณค่าทางโภชนาการ และผ่านการรับรองมาตรฐานการผลิตอาหาร ปลอดภัยตามมาตรฐาน อย. GMP และ HACCP อุตสาหกรรมนี้ยังมีการแข่งขันไม่สูงมากนัก มีคู่แข่งที่กระจุกตัวและจำนวนผู้ขายน้อยราย พฤติกรรมการแข่งขันที่ไม่ใช่ราคามีความสำคัญมาก ซึ่งผู้ผลิตแต่ละรายจะพยายามพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และจัดกิจกรรมส่งเสริมทางการตลาด ตลอดจนใช้สื่อโฆษณาต่าง ๆ ด้วยรูปแบบธุรกิจและรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่มีในตลาด จึงทำให้มีช่องว่างให้บริษัท ฯ สามารถเข้าไปดำเนินธุรกิจ โดยมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลาย ทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ง่าย ทั้งรูปแบบร้านค้าจริงและร้านค้าออนไลน์ รวมถึงการจ้างผลิตเพื่อลดต้นทุนการดำเนินงานทำให้การเข้าสู่ อุตสาหกรรมนี้มีความเป็นไปได้มากขึ้น รวมถึงผู้ผลิตวัตถุดิบในประเทศที่สามารถผลิตวัตถุดิบได้มากพอตามกำลังการผลิตของบริษัทฯ ทำให้บริษัทฯสามารถคัดสรรวัตถุดิบทั้งคุณภาพและราคาที่เหมาะสม ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ทำให้อุตสาหกรรมดังกล่าวเป็นที่น่าสนใจต่อผลิตภัณฑ์ของบริษัทเป็นอย่างยิ่ง | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | Soy Story | - |
dc.subject | ธัญพืชอบแห้ง | - |
dc.subject | น้ำเต้าหู้ผง | - |
dc.title | การศึกษาโอกาสและความเป็นไปได้ของธุรกิจผลิตภัณฑ์น้ำเต้าหู้ผงพร้อมธัญพืชอบแห้งบรรจุในถ้วยกระดาษ Soy Story | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP EM.046 2557.pdf | 9.36 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.