Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/813
Title: การศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าสู่ตลาดของธุรกิจอาหารเหลวสำเร็จรูปแบบแช่แข็งสำหรับผู้ป่วยที่รับประทานอาหารทางสายให้อาหาร NutriVita
Authors: อชิรวัตติ์ ภวชัยยันต์
Keywords: อาหารเหลวสำเร็จรูป
NutriVita
Issue Date: 21-Jan-2015
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2557
Abstract: บริษัท นูทริวีต้า จำกัด (NutriVita Co.,Ltd) เป็นบริษัทที่ผลิตและจำหน่ายอาหารสำเร็จเหลวสำเร็จรูปแช่แข็งพร้อมรับประทาน สำหรับผู้ป่วยที่ต้องรับประทานอาหารทางสายให้อาหาร ซึ่งการรับประทานอาหาร จะต้องคำนึงถึงความสะอาด และคุณค่าทางอาหารที่เหมาะสมมาเป็นอันดับแรก ปัญหาที่พบคือ ความยุ่งยากในการจัดเตรียมอาหาร และความไม่แม่นยำในการควบคุมปริมาณสารอาหารเฉพาะแต่ละบุคคล ในปัจจุบัน ยังไม่มีอาหารเหลวสำเร็จรูปสำหรับผู้ป่วยทางสายให้อาหารที่เป็นประเภทแช่แข็ง และเป็นสูตรเฉพาะบุคคล ผลิตด้วยกรรมวิธีที่ได้มาตรฐานสากล และได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมบริการจัดส่งถึงที่ ดังนั้นบริษัทจึงมีความคิดที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ประเภทดังกล่าวขึ้นมา อยู่ในรูปแบบที่สะดวกและง่ายสำหรับการจัดเตรียมอาหาร เพื่อแก้ปัญหาของผู้ดูแลผู้ป่วยและส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยให้ดีขึ้น บริษัทจะนำเสนอผลิตภัณฑ์อาหารที่มีการควบคุมปริมาณสารอาหาร ที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยแต่ละคน โดยแบ่งผลิตภัณฑ์ตามความต้องการของผู้ป่วย แบ่งตามการมีโรคแทรกซ้อน ซึ่งผลิตภัณฑ์อยู่ในรูปอาหารเหลวสำเร็จรูปแช่แข็งพร้อมรับประทาน เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายแก่ผู้ดูแล ในการจัดเตรียมอาหาร โดยสามารถนำมาอุ่นในหม้ออุ่นอาหารของบริษัท นูทริวีต้า จำกัด และสามารถรับประทานได้ทันที บริษัท นูทริวีต้า จำกัด จะเน้นการบริหารจัดการให้เป็นสัดส่วน โดยมีฝ่ายหลัก คือ ฝ่ายขาย ฝ่ายผลิต และฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ (โภชนาการ) และฝ่ายสนับสนุน คือ ฝ่ายจัดส่ง ฝ่ายบัญชี และฝ่ายบุคคล เนื่องจากเริ่มต้นจากองค์กรขนาดเล็ก ดังนั้นการบริหารงานจะมีกรรมการผู้จัดการดูแลการบริหารและดูแลฝ่ายบุคคลด้วย และเป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจเด็ดขาดในการตัดสินใจที่สำคัญของบริษัท แต่จะมีการกระจายอำนาจให้ผู้จัดการในแต่ละฝ่ายในระดับหนึ่งเพื่อมิให้ปริมาณงานเป็นคอขวดที่กรรมการผู้จัดการ และให้เกิดความรวดเร็วในการตอบสนองต่อลูกค้าได้ทันท่วงที แผนการดำเนินงานของบริษัท จะมุ่งเน้นการเติบโตไปตามการรับรู้ของกลุ่มเป้าหมายในโรงพยาบาลเป็นสำคัญ และจากพฤติกรรมผู้บริโภคซึ่งให้ความเชื่อถือกับทางแพทย์และโภชนาการอย่างมากในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ และแนวทางของบริษัทจะจัดจำหน่ายให้แก่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายโดยตรง โดยการแนะนำผ่านแพทย์และนักโภชนาการของโรงพยาบาล และตั้งจุดบริการเพื่อให้คำแนะนำสินค้า ในแต่ละโรงพยาบาลและร้านขายยา รวมทั้งมีการจัดส่งสินค้าถึงบ้าน เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการเข้าถึงสินค้าของลูกค้า ดังนั้นทางบริษัทจะใช้วิธีการฝากวางโบรชัวร์ที่แผนกโภชนาการของแต่ละโรงพยาบาล และมีการออกบูทประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างภาพลักษณ์และให้รู้จักกับแบรนด์สินค้า Nutri Vita ไปทีละโรงพยาบาล และจะทำการวนซ้ำในโรงพยาบาลที่ไดรับการตอบรับที่ดี โดยทางบริษัทได้ทำการแบ่งโรงพยาบาลในเขตกรุงเทพฯออกเป็น 4 เขตหลักด้วยกัน คือ โรงพยาบาลในเขตกรุงเทพฯชั้นใน โรงพยาบาลในเขตบางนาและสมุทรปราการ โรงพยาบาลในเขตธนบุรี และโรงพยาบาลในเขตวิภาวดี-รังสิต ซึ่งจะครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายครบทั้งกรุงเทพฯภายในระยะเวลา 1 ปี โครงการนี้ต้องใช้เงินลงทุน 5,300,000 บาท โดยมีแหล่งเงินทุนมาจากส่วนของเจ้าของทั้งหมด ซึ่งเงินลงทุนนี้จะใช้ในส่วนของค่าก่อสร้างโรงงาน อุปกรณ์เครื่องจักรในการผลิต อุปกรณ์สำนักงาน ค่ายานพาหนะ ค่าใช้จ่ายก่อนการดำเนินงาน ค่าเช่าพื้นที่ในร้านขายยา โรงพยาบาล ค่าตู้แช่สินค้า และเงินทุนหมุนเวียน รวมถึงเงินเดือนพนักงานและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน จาการประมาณการยอดขายในระยะเวลา 5 ปี โครงการจะให้อัตราผลตอบแทนการลงทุนร้อยละ 127.84 ซึ่งมีระยะเวลาการคืนทุน 1 ปี 3 เดือน และมูลค่าโครงการปัจจุบัน (NPV) อยู่ที่ 31,798,112 บาท คณะผู้บริหารประกอบด้วยกรรมการผู้จัดการ นางสาวเบญจพร หวังดีศิริกุล ดูแลด้านการตลาดและการประชาสัมพันธ์ นางสาวสุธินี นิลวดี ดูแลด้านงานวิชาการโภชนศาสตร์และผลิตภัณฑ์ นางสาวอรชนก หวังดีศิริสกุล ดูแลด้านการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ นายอชิรวัตติ์ ภวชัยยันต์ ดูแลด้านการจัดซื้อ รวมถึงด้านบัญชีและการเงิน
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/813
Other Identifiers: TP EM.047 2557
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.047 2557.pdf22.08 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.